Mổ lấy viên sỏi nặng 0,5kg chiếm gần hết bàng quang

09/01/2020 - 07:00

PNO - Sau hai tháng nhập viện mổ lấy viên sỏi nặng 0,5kg, ông Trần Chính (61 tuổi, TP.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) đã được xuất viện.

Trước đó, khi khám, các bác sĩ phát hiện có một viên sỏi lớn, chiếm gần hết bàng quang của bệnh nhân, gây tình trạng tắc tiểu. Ngày 5/11/2019, ông Chính đã nhập viện chữa trị.

Do tình trạng nặng, các bác sĩ yêu cầu bệnh nhân phải mổ. Bác sĩ Hồ Huỳnh Thế Bảo, Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, cho biết, viên sỏi có kích thước lớn, khoảng 0,5kg nên các bác sĩ phải mổ hở để lấy viên sỏi. 

Viên sỏi nặng nửa ký sau khi được các bác sĩ lấy ra từ bàng quang của ông Chính
Viên sỏi nặng nửa ký sau khi được các bác sĩ lấy ra từ bàng quang của ông Chính

Hơn nữa, bệnh nhân bị hẹp cổ bàng quang và phì đại tuyến tiền liệt nên các bác sĩ phải xẻ cổ bàng quang để giải quyết dứt điểm nguyên nhân tạo sỏi của bệnh nhân. Theo bác sĩ Bảo, viên sỏi từ bụng của bệnh nhân Chính đặc cứng và nặng như viên sỏi thường, là một dạng sỏi san hô (nhóm oxalat canxi). Do ông Chính đã lớn tuổi nên phải theo dõi sát sau mổ trong thời gian dài. 

 

Clip viên sỏi khổng lồ

 

Bác sĩ cũng khuyến cáo, người mắc sỏi thường trong nhóm oxalat canxi, bệnh nhân không nên ăn nhiều lạc, nội tạng động vật. Ngoài ra, người dân cũng cần uống nhiều nước, không nhịn tiểu. Khi có các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu gắt, đau buốt nên đi khám sớm để phát hiện và điều trị kịp thời. Nếu để càng lâu, điều trị càng khó khăn và tổn thương càng nhiều.

Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI