Miễn thi ngoại ngữ sẽ tạo bất công?

07/01/2015 - 16:13

PNO - PN - Nhiều chuyên gia tuyển sinh lo lắng trước quy định “tặng” điểm tuyệt đối cho tất cả các thí sinh (TS) có chứng chỉ tương đương trình độ từ bậc 3 (khung 6 bậc dùng cho Việt Nam) trở lên.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo dự thảo quy chế thi THPT quốc gia, những TS có chứng chỉ quốc tế uy tín sẽ được miễn thi và được cho điểm tối đa môn ngoại ngữ khi xét tốt nghiệp THPT. Cụ thể TS có chứng chỉ tương đương với trình độ từ bậc 3 (khung sáu bậc dùng cho Việt Nam) trở lên sẽ được miễn thi. Bộ Giáo dục-đào tạo (GD-ĐT) lý giải trình độ này cao hơn nhiều so với yêu cầu về ngoại ngữ đối với học sinh hoàn thành chương trình THPT. Do đó, các TS được miễn thi môn ngoại ngữ dự kiến sẽ được nhận điểm tối đa môn này khi xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, quy định này của Bộ GD-ĐT đang khiến không ít chuyên gia tuyển sinh lo ngại vì sẽ nảy sinh thiếu công bằng với các TS. Ông Trần Xuân Nhĩ, Phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đặt vấn đề phải có quy định căn cứ vào điểm học sinh đạt được khi thi lấy chứng chỉ ở các trung tâm để quy ra điểm xét tốt nghiệp. “Cần có một thang điểm rõ ràng chứ không phải tất cả đều đạt điểm tối đa bởi chứng chỉ cũng phân hóa nhiều trình độ, ví dụ được bao nhiêu điểm IELTS, bao nhiêu điểm TOEFL… thì được 8 điểm, 9 điểm hay 10 điểm” ông Nhĩ nói.

Theo PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, Bộ GD-ĐT nên tính toán tùy theo từng mức điểm đạt trong chứng chỉ của học sinh mà quy đổi ra từng mức điểm để xét tốt nghiệp THPT chứ không phải quy đều ra một mức như trong dự thảo. “TS có điểm trong chứng chỉ cao cũng được điểm như TS có điểm thấp hơn là không công bằng” - PGS Cương nêu quan điểm.

Các chuyên gia cũng băn khoăn việc miễn thi này có thể dẫn đến tình trạng mua bán chứng chỉ giả. Phóng viên đã tìm trên mạng và phát hiện không ít trang web đăng tải lời mời làm chứng chỉ B2 châu Âu hoặc TOEIC, TOEFL, IELTS, người mua có thể liên hệ để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ hoặc giá cả. Thông tin trên các trang web này cũng cho biết thời gian làm chứng chỉ này khá nhanh, chỉ khoảng ba-bốn ngày. Một giảng viên của trường ĐH Quốc gia thừa nhận, việc mua bán chứng chỉ giả không khó khăn gì, chứng chỉ làm giả rất tinh vi nên mắt thường không phân biệt được, vì vậy cần phải rất chặt chẽ trong việc hậu kiểm các chứng chỉ này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia tới.

DUNG NHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI