Mẹ không trực tiếp nuôi dưỡng có quyền đòi lại con?

19/09/2016 - 05:49

PNO - Đến nay cháu đã hơn hai tuổi nhưng mẹ nó chưa một lời hỏi thăm hay chu cấp gì. Mới đây, cô ấy đến đòi lại con nhưng gia đình tôi không đồng ý.

* Con trai tôi có con với bạn gái. Sau khi sinh con, con trai tôi và cô ấy chia tay. Con trai tôi đem cháu về cho vợ chồng tôi nuôi vì mẹ nó không muốn giữ. Đến nay cháu đã hơn hai tuổi nhưng mẹ nó chưa một lời hỏi thăm hay chu cấp gì. Mới đây, cô ấy đến đòi lại con nhưng gia đình tôi không đồng ý. Cô ấy cho biết, sẽ kiện ra tòa để đòi con. Xin hỏi, cô ấy có quyền đòi lại con không, khi trước đó đã bỏ rơi con mình?

Trần Kim Phượng (Q.7, TP.HCM)

Me khong truc tiep nuoi duong co quyen doi lai con?
Ảnh minh họa: Internet

- Điều 85 Luật Hôn nhân và gia đình có quy định hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên trong các trường hợp sau: người mẹ bị kết án về một trong các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con với lỗi cố ý hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con; phá tán tài sản của con; có lối sống đồi trụy; xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Như vậy, để hạn chế quyền của người mẹ, thì người cha hoặc ông bà nội đang nuôi dưỡng trẻ phải chứng minh người mẹ đã có một trong những hành vi vi phạm nói trên và phải làm đơn yêu cầu tòa án hạn chế quyền của mẹ đối với con theo quy định của pháp luật.

Nếu được tòa án chấp nhận ra quyết định hạn chế quyền nuôi con của người mẹ đối với con chưa thành niên và quyết định này đã có hiệu lực pháp luật, có ấn định thời gian cụ thể, thì trong thời gian hạn chế đó người mẹ không có quyền đòi con.

LS Huỳnh Minh Vũ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI