Mẹ đưa về nhà người đàn ông không xứng đáng

10/09/2021 - 21:18

PNO - Người đàn ông đó có thật sự đáng sợ như cháu nghĩ hay không? Liệu cháu có quá khắt khe với ông ấy hay không?

Cô Hạnh Dung kính mến,

Cha cháu mất từ khi hai chị em cháu còn nhỏ. Mẹ cháu đã ở vậy hơn 20 năm, nuôi dạy chúng cháu nên người. Nhiều người đàn ông đến với mẹ nhưng bà đều chối từ vì thấy họ không thích hợp làm bố của tụi cháu. Cháu biết ơn sự hy sinh của mẹ.

Thế nhưng vào tuổi 55, sau khi về hưu, mẹ cháu bất chấp tai tiếng, mang về nhà một người đàn ông rất tệ. Ông ta lớn hơn mẹ cháu chục tuổi, có nhiều tính xấu: rượu chè, bê tha, lười biếng và dối trá.

Cháu nghe mọi người nói đó là một kẻ biết cách lấy nước mắt thương hại của đàn bà, nên xưa kia được phụ nữ cưu mang, lo lắng, nhưng nhiều năm nay không còn người phụ nữ nào mắc mưu. Chính vì thế mà khi mẹ cháu quen ông ta (ban đầu là qua mạng), không chỉ ông ấy mà cả gia đình bên đó đều mừng. Họ coi mẹ cháu như cứu tinh. Ông ta cũng luôn luôn nói mẹ cháu là may mắn của cuộc đời.

Cháu đã lập gia đình, nên ở riêng, nhưng em gái cháu đang phải chịu đựng một kẻ sống lười nhác, dơ bẩn trong nhà. Nhìn mẹ cung phụng, lo lắng cho ông ta, cháu thật sự khó chịu. Em gái cháu nhiều lần phải thấy những cảnh bê tha, đáng sợ trong cách sinh hoạt của ông ấy. Cháu phải làm gì để mẹ cháu hiểu ra và giữ gìn cho con gái? Cháu rất lo cho mẹ và còn lo lắng nhiều hơn cho em...

Thùy Dương (TPHCM)

Thùy Dương thân mến

Trong câu chuyện của cháu kể về mẹ, cô thấy có một điều cháu cần phải hỏi lại: Người đàn ông đó có thật đáng sợ như cháu nghĩ hay không? Liệu có phải vì nhận trọn vẹn tình yêu thương của mẹ từ xưa nhỏ mà cháu khắt khe với ông ấy hay không?

Con người, ai cũng có khuyết điểm. Cháu có phóng đại khuyết điểm của ông ta hay không? Mẹ cháu đã bao năm vì các cháu, bà có dễ "đổ sông đổ bể" hết mọi điều tốt đẹp để nhận về những tồi tệ, xấu xa, lừa đảo và làm khổ con cái?

Mong cháu hãy thật sự khách quan đánh giá người bạn trai của mẹ. Thử đặt mình vào vị trí mẹ để nghĩ: Bao năm qua mẹ đã vì các cháu mà hy sinh, từ chối những người đàn ông không xứng đáng. Giờ đây, có lẽ các cháu đã trưởng thành, bớt đi những lo toan, trách nhiệm, bà đã hướng tới, tìm kiếm niềm vui riêng, nhất là khi bà biết rồi hai con gái đều theo chồng, bà sẽ không còn ai để chăm sóc, không còn điểm tựa tinh thần...

Hiểu và thương mẹ, các cháu hãy cố gắng thông cảm với bà, chia sẻ với bà, ủng hộ bà nếu thật sự thấy bà hạnh phúc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một mái nhà xưa nay không có đàn ông, giờ xuất hiện một người đàn ông tất nhiên trong sinh hoạt sẽ gặp nhiều khó khăn. Huống hồ đây là người đàn ông lớn tuổi đã nhiều năm sống một mình. Vì thế, cô nghĩ sẽ cần có những điều chỉnh, cố gắng từ cả hai phía.

Với vấn đề này, các cháu cần cương quyết, thẳng thắn nhưng cũng hết sức khéo léo và tế nhị. Trò chuyện riêng với mẹ, trò chuyện thẳng thắn với ông ta hay thậm chí là họp gia đình để góp ý.

Trong các vấn đề này, vai trò của cháu rất quan trọng, vì cháu đã có gia đình, là phụ nữ trưởng thành, cháu không còn sống trong nhà, cái nhìn của cháu có thể khách quan hơn. Cháu hãy cố gắng tác động vào mẹ, giúp mẹ nhận ra những gì cần làm để em cháu được an, ổn tinh thần và đời sống.

Cháu cần động viên và giúp em gái suy nghĩ bao dung với hoàn cảnh của mẹ, khao khát hạnh phúc của mẹ và dần dần chấp nhận người mẹ yêu thương. Trong cách cư xử, các cháu cũng cố gắng cho người đàn ông đó một chút cảm nhận là các cháu sẵn sàng mở lòng, tiếp nhận, nếu ông ta xứng đáng. Nếu là người thật sự có tư cách và đàng hoàng, ông ta sẽ hiểu, trân trọng cơ hội đang có và thay đổi lối sống cho mình phù hợp.

Trong trường hợp con người ông ta thật sự tệ hại, em cháu không thể chung sống được, cô nghĩ là "cây kim trong bọc rồi cũng sẽ lòi ra", khi đó mẹ cháu cũng sẽ nhận ra và có chọn lựa đúng đắn. Hãy cho mẹ cháu thời gian và đừng vội "kết án" mẹ nặng nề.

Hạnh Dung

 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI