Mẹ con họ đã đi chợ nấu 30.000 suất ăn

16/07/2021 - 12:07

PNO - Về H.Hóc Môn, TP.HCM tôi được Hội Phụ nữ xã Đông Thạnh thông tin, từ đầu năm 2020 đến nay, cô Huỳnh Thị Cúc cùng con gái là chị Võ Thị Hoàng Thanh Hằng đã tham gia nấu trên 30.000 suất ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu, người dân thực hiện cách ly y tế cũng như người lao động khó khăn.

Cô Cúc nay đã ngoài 67 tuổi, đang sống cùng gia đình con gái. Chị Hằng bán thức ăn sáng, là lao động chính trong gia đình, mỗi ngày kiếm được 200.000 - 300.000 đồng. Ngày 11/5, khi UBND xã đánh tiếng nhờ hỗ trợ nấu cơm cho khu cách ly, chị Hằng về hỏi ý kiến mẹ: “Dịch bệnh làm nhiều người ngoài kia đang khổ lắm, mẹ con mình cùng thắt chặt chi tiêu để lo chung nỗi lo của cộng đồng được không”. Nghe con gái nói chí nghĩa chí tình, cô Cúc gật đầu. Thế là từ đó, hai mẹ con cùng đảm đương công việc UBND xã giao.

Mỗi ngày, từ 4 giờ sáng, mẹ con cô Cúc phân chia nhau nấu 150 phần cơm phục vụ cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên vệ sinh và các trường hợp F1, F2 ở khu cách ly tập trung. Cô Cúc đứng bếp chính. Chị Hằng đảm đương việc đi chợ, sơ chế thức ăn, phân chia vào hộp rồi đưa cơm đến khu cách ly mỗi ngày ba bận. 

Đến thăm gian bếp nhỏ của chị Hằng, bếp sạch sẽ, gọn gàng. Bữa cơm trưa cũng đã gần xong, chỉ còn chờ món thịt nướng đang dậy mùi dang dở. Chị Hằng khoe hôm qua chị nấu bún mọc, sáng nay ăn bánh ướt chả giò - nem chua, bữa trưa cơm thịt nướng, chiều sẽ ăn cơm cánh gà chiên nước mắm. Ngoài món chính, cơm còn có món canh và rau xào. Có khi có thêm trái cây, nước dừa hoặc nước cam để tăng cường sức khỏe. 

Mẹ con cô Cúc - chị Hằng nấu cơm cho khu cách ly y tế - Ảnh: S.A.
Mẹ con cô Cúc - chị Hằng nấu cơm cho khu cách ly y tế - Ảnh: S.A.

Đã gần hai tháng, ngày nắng cũng như ngày mưa, mẹ con họ quần quật với công việc bếp núc. Cô Cúc cho biết: “Tôi có nghề nấu nướng nên công việc chẳng khó. Chỉ có điều, nay tuổi đã lớn nên đứng lâu hơi mệt. Khi nào mệt thì tôi ngồi hướng dẫn cho con Hằng nấu”. Chị Hằng tâm sự: “Đến nay, thực sự tôi cũng thấm mệt. Nhưng nghĩ đến những lời nhắn gửi, động viên từ các y, bác sĩ rằng “cô Hằng đừng có ngã nhen, cơm cô nấu ăn ngon lắm” thì tôi lại ráng. Hiện tại, công việc khó khăn hơn khi chợ tạm ngưng hoạt động, giá cả thực phẩm leo thang… Tôi phải tính toán chi li từng chút một để bữa ăn được đảm bảo”. 

Cùng với những phần ăn cho khu cách ly, từ hai tuần nay, mỗi ngày chị Hằng còn gói ghém chi tiêu để nấu thêm 20 suất cơm cho anh em đang làm nhiệm vụ ở các điểm phong tỏa ngay tại ấp nhà. Thấy chị Hằng làm việc vì cộng đồng, nhiều người đã đến đóng góp thêm chục ký gạo, chai nước tương, nước mắm… Có hôm, có người còn mang tới con gà để chị Hằng nấu cháo đêm cho anh em đang làm nhiệm vụ. 

“Chị nuôi” là cái tên thân thương mà chị em phụ nữ và bà con nhân dân tại xã Đông Thạnh thường gọi chị Hằng. Chị cười nói: “Hơn lúc nào hết, bây giờ là lúc mọi người phải góp sức vì cộng đồng. Người có tiền góp tiền, có của góp của, tôi không có tiền của thì góp sức lao động của mình”. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI