Mất ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ ở những người dưới 50 tuổi

08/06/2023 - 11:09

PNO - Một nghiên cứu mới ở Mỹ cho thấy nếu bạn khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu, thức dậy quá sớm trong hầu hết các ngày hoặc có các dấu hiệu mất ngủ khác sẽ dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ cao hơn.

 

Ngủ ít hay ngủ nhiều đều cóhu7nh hưởng đến sức khoẻ những người trung và cao niên
Ngủ ít hay ngủ nhiều đều ảnh hưởng đến sức khoẻ những người trung và cao niên

Theo kết quả nghiên cứu trên 31.000 người không có tiền sử đột quỵ trong 9 năm, các nhà khoa học Hoa Kỳ cho biết, càng có nhiều triệu chứng mất ngủ thì nguy cơ mắc bệnh càng cao, đặc biệt là người dưới 50 tuổi. Nghiên cứu lưu ý rằng nguy cơ đột quỵ thường cao hơn ở những người lớn tuổi có nhiều vấn đề về sức khỏe.

"Sau khi kiểm soát các yếu tố khác góp phần làm tăng nguy cơ đột quỵ, chúng tôi nhận thấy những người có từ 5 - 8 triệu chứng mất ngủ có nguy cơ đột quỵ tăng 51% so với những người không bị mất ngủ. Những người có từ 1 - 4 triệu chứng có nguy cơ đột quỵ tăng 16% so với những người không có triệu chứng mất ngủ" - trích từ nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thần kinh học.

Các triệu chứng mất ngủ có thể bao gồm khó đi vào giấc ngủ; thức dậy trong đêm; thức dậy quá sớm vào buổi sáng; cảm thấy không được nghỉ ngơi đầy đủ; ngủ ngày; lo lắng, trầm cảm và cáu kỉnh; lo lắng về giấc ngủ, gia tăng sai sót hoặc tai nạn; khó tập trung hoặc chú ý. “Có nhiều liệu pháp có thể giúp mọi người cải thiện chất lượng giấc ngủ, vì vậy việc xác định vấn đề giấc ngủ nào dẫn đến tăng nguy cơ đột quỵ có thể cho phép điều trị sớm hơn và có thể giảm nguy cơ đột quỵ sau này” - tác giả chính của nghiên cứu và nhà dịch tễ học Wendemi Sawadogo, nhà nghiên cứu tại Đại học Khối thịnh vượng chung Virginia ở Richmond, cho biết.

Trước đó, một nghiên cứu được công bố vào tháng  Tư  đã phân tích dữ liệu của hơn 4.500 người cho thấy kết quả tương tự đối với các loại rối loạn giấc ngủ khác. Kết quả cho thấy những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm, có thể xảy ra chứng mất ngủ, có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 3 lần so với những người thường xuyên ngủ đủ 7 tiếng - mức tối thiểu được khuyến nghị cho người lớn.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, ngủ quá nhiều cũng có vấn đề. Ngủ trung bình hơn 9 tiếng đồng hồ có liên quan đến nguy cơ đột quỵ tăng gấp đôi. Ngoài ra, chứng ngưng thở khi ngủ - tình trạng ngừng thở nhiều lần trong một giờ - có liên quan đến nguy cơ đột quỵ tăng gấp 3 lần. Ngáy hoặc khịt mũi cũng là những yếu tố nguy cơ. Những người ngáy có khả năng bị đột quỵ cao hơn 91%, trong khi những người ngáy có nguy cơ bị đột quỵ cao gần gấp 3 lần so với những người không ngáy.

Bên cạnh đó, ngủ trưa cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ. Những người ngủ trưa trung bình hơn 1 giờ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 88% so với những người không ngủ. Tuy nhiên, nghiên cứu cho biết, việc ngủ trưa theo kế hoạch dưới 1 giờ không liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ.

Tiến sĩ Phyllis Zee, Giám đốc Trung tâm Y học Sinh học và Giấc ngủ tại Trường Y khoa Feinberg của Đại học Northwestern ở Chicago cho biết, giấc ngủ ngắn, gián đoạn và chứng ngưng thở khi ngủ có thể làm gián đoạn khả năng điều chỉnh quá trình trao đổi chất, huyết áp và nhịp tim của cơ thể.  “Ngủ kém có thể làm giảm huyết áp tự nhiên xảy ra trong giấc ngủ ban đêm và góp phần làm tăng huyết áp – một yếu tố nguy cơ quan trọng dẫn đến đột quỵ và bệnh tim mạch"- bà nói.

Tiến sĩ Andrew Freeman, Giám đốc phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe tim mạch tại National Jewish Health cho biết, một giấc ngủ tốt , ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên là những cách chính để giảm tác động tiêu cực của chứng rối loạn giấc ngủ và giảm nguy cơ đột quỵ cũng như bệnh tim mạch. Ông nói: “Điều mà tôi luôn nói với mọi người là, ngủ đủ 7 tiếng một đêm không bị gián đoạn sẽ ít mắc bệnh tim mạch nhất".

Trọng Trí (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI