Mang lại sức sống mới cho khu bếp trong mùa giãn cách

04/07/2021 - 07:49

PNO - Chỉ cần nước và cuống thơm, gốc cải thảo... bạn đã có thể tạo ra khu vườn xanh mát cho ngôi nhà mùa giãn cách.

Trồng rau xà lách là một công việc khá đơn giản. Đặt phần gốc trắng của rau diếp vào bình thủy tinh chứa đầy nước, không ngập phần đầu của thân cây. Đặt cây ở nơi có nắng và không quên thỉnh thoảng xịt nước vào gốc để cây không bị khô. Sau một vài ngày, bạn sẽ thấy rằng rễ và lá mới đã hình thành. Một tuần sau, bạn có thể đặt cây vào một ít đất, để lá trên mặt đất. Hãy sẵn sàng để gặt hái mùa màng chỉ trong vài tuần nữa!  Ngoài ra, bạn có thể đặt cây trực tiếp vào đất ngay lập tức. Trong trường hợp này, cây cần được tưới nhiều nước trong suốt tuần đầu tiên cho đến khi những mầm đầu tiên xuất hiện.
Mùa giãn cách do dịch COVID-19 đã khá dài. Những việc cần và muốn làm, bạn đã gần như hoàn thành. Nếu cần kiếm cái gì đó làm để bớt chán mùa dịch, sao bạn không tự tạo các mảng xanh trong nhà từ các phần tưởng như bỏ đi. Rau xà lách: Hiện, siêu thị đều bán xà lách canh tác thủy sinh với bộ gốc rễ cây khá đầy đủ. Việc của bạn là khéo léo cắt hay tách lấy lá, để lại một ít lá non (giống như chồi) và vùi trong giá thể trồng cây (đất sạch) hay ngâm nước (có pha một ít phân để trồng thủy canh), sau đó, đặt cây gần cửa sổ, khoảng một tuần sau, bạn sẽ có "lứa" lá xà lách mới.
1
Bạn có thể dùng cách này với các loại rau chuyên trộn salad khác, như arugula, xà lách tím...
3
Khi cắt cải thảo, bạn khéo léo chừa lại khoảng 3-7 cm, rồi cắm phần cuống vào nước. Nếu chịu khó thường xuyên thay nước trồng, bạn sẽ có những chiếc lá mới sau một tuần.
4
5

Bạn có thể áp dụng cách trồng của cải thảo với rau cần tây, thì là hay các loại rau có gốc khác.

Gừng rất dễ trồng lại rất dễ trồng. Đơn giản chỉ cần trồng một đoạn thân rễ gừng dự phòng vào một ít đất với các chồi hướng lên trên. Gừng cần có ánh sáng chói, nhưng không phải ánh nắng trực tiếp. Đừng quên tưới nước đầy đủ, cây của bạn sẽ sớm ra rễ và chồi mới. Khi cây đã phát triển, bạn có thể lấy nó ra khỏi đất, cắt bỏ đoạn gốc mong muốn và trồng lại.
Chỉ cần vùi một đoạn củ gừng trong một hủ hay chậu đất tơi, xốp, ẩm khoảng một tuần sau, trên thân củ sẽ xuất hiện chồi. Lúc đó, bạn có thể đặt phần củ ấy vào ly nước hay chậu đất đều được. Lưu ý, gừng khá thích nắng, nên bạn cần đặt chậu gần cửa sổ. 
Bạn có thể tận dụng những gì còn sót lại từ việc nấu nướng ở đây để trồng một ít tỏi tây. Cho nó vào cốc với một ít nước và để ở nơi có ánh sáng mặt trời chiếu tới, chẳng hạn như cạnh cửa sổ nhà bếp. Tuy nhiên, vào mùa đông, tốt hơn là bạn nên tìm một nơi tránh xa gió lùa. Phần có thể ăn được của cây sẽ phát triển không ngừng - vì vậy tất cả những gì bạn cần làm là cắt bỏ nó khi cần thiết. Nhớ tưới nước mỗi tuần một lần. Tuy nhiên, về tổng thể, tỏi tây là một loại cây rất ít được ưa chuộng.
Với hành lá hay boaro, khi chế biến, bạn chỉ cần chừa lại phần gốc trắng dài khoảng 5-7cm, cắm vào nước, khoảng 3 ngày sau, khi rễ và phần lá non bắt đầu mọc lại, bạn có thể trồng cây vào chậu đất, hay thủy sinh rồi ngắt lá khi cần. 
Củ cải là loại rau hoàn hảo để trồng trên bệ cửa sổ của bạn. Đầu tiên bạn cần ngâm hạt trong nước ấm trong hai ngày. Sau đó cho hạt vào chậu hoặc hộp, không sâu quá 0,8 in (2 cm). Che nó bằng màng bám, tưới nước thường xuyên và tránh gió lùa lúc đầu. Sau khi chồi xuất hiện, hãy đảm bảo không có quá nhiều chồi, nếu không bạn sẽ không có được những món rau lớn và ngon! Lần thứ hai, các củ cải có thể được trồng trên cùng một đất. Nhưng hãy nhớ - bạn nên đợi ít nhất một tuần trước khi bắt đầu lại và sử dụng một ít phân bón.
Đầu tiên bạn cắt bớt phần lá trên thân củ cải đỏ, cải trắng hay dền, ngâm vào nước, từ 7-10 ngày sau, bạn đã có một mầm sống mới.
carot
Cà rốt là củ nên khó có thể mọc lại như ban đầu nhưng lọ cà rốt này có thể dùng để trang trí hay hướng dẫn con bạn cách trồng và chăm sóc cây.
toi
Tỏi, hành tím, hành tây... đều có thể trồng bằng cách đặt củ vào nước hay đất. Khoảng 7-10 ngày sau, các loại củ này sẽ cho lá để bạn thu hoạch.
1
Trồng củ lang để trang trí trong nhà, bếp hay nhà hàng, quán ăn không còn lạ với nhiều người. Cách trồng khá đơn giản, bạn chỉ cần đặt củ lang mình muốn vào nước và "nó" sẽ làm phần việc còn lại.
1
Tách lấy phần cuống thơm, cắt bỏ bớt phần cuống tiếp xúc với trái, đặt vào nước. Sau 7-10 ngày, cuống thơm ra rễ thì đặt vào chậu đất để trồng.
1
Đừng vội vứt bỏ hạt bơ đi, hãy đặt "chúng" vào chai hay li sao cho phần đáy hạt bơ tiếp xúc với nước. Sau 7-10 ngày, rễ của hạt bơ sẽ xuất hiện, tiếp đến là lá và thân cây.

Uyên Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI