Những dấu hiệu cảnh báo ngôi nhà bạn đang bị ô nhiễm nội thất

19/06/2021 - 09:28

PNO - Bất kỳ ai cũng mong muốn nơi mình sống thật sạch sẽ, đẹp đẽ và ấn tượng để đảm bảo sức khỏe cho những người thân trong gia đình. Vì vậy, các vấn đề tiềm ẩn như nấm mốc tạo ra mycotoxin là chất độc và cần phải được dọn sạch trước khi chúng gây hại.

Mặc dù nấm mốc phát triển mạnh trong môi trường nóng ẩm, ẩm ướt, nhưng chúng có thể phát triển trong nhà hoặc ngoài trời. Các khu vực có nguy cơ xuất hiện nấm mốc bao gồm: phòng tắm, nhà bếp, tầng hầm, sàn nhà, tường, thảm, xung quanh đường ống dẫn nước và dưới bồn rửa,...Vì vậy, bạn cần nhanh chóng xem xét, phát hiện các dấu hiệu cảnh báo về sự hiện diện của nấm mốc một cách nghiêm túc theo gọi ý sau:

Ngôi nhà của bạn có mùi mốc

Có thể, hàng ngày bạn đều dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, kỹ lưỡng nhưng nấm mốc vẫn có thể phát triển mà không được phát hiện, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe mọi người. Lúc này, khi ngôi nhà của bạn có mùi mốc, bạn nên chú ý để quan sát để tìm ra nơi dễ phát triển nấm mốc. Thay vì cố gắng che đậy, khống chế mùi mốc bằng các loại hương xịt phòng tạm thời trước khi bạn tìm cách giải quyết triệt để chúng.

Sơn trên tường sủi bọt

Nếu bạn nhận thấy sơn trên tường sủi bọt, đó là dấu hiệu rõ ràng của vấn đề nấm mốc tiềm ẩn. Nó có thể phát triển mạnh ở những nơi ẩm ướt và hiện tượng sơn sủi bọt xảy ra là do hơi ẩm. Thay vì che giấu vấn đề bằng một lớp sơn tường mới, bạn cần phải tìm ra nguồn gốc thực tế của độ ẩm và khắc phục nó. Ví dụ như, bệ cửa sổ bị rò rỉ hay hệ thống ống nước bị rò rỉ có thể là nguyên nhân gây ra sự cố. Sau đó, bạn cần xử lý sạch sẽ, khô ráo rồi mới sơn lại một lớp sơn chống ẩm, chống thấm mới.

Trên cơ thể có các triệu chứng dị ứng

Mọi người thường có phản ứng dị ứng với nấm mốc, đây là một dấu hiệu cần xem xét nghiêm túc ngay cả khi bạn không nhìn thấy gì bằng mắt thường. Nếu bất kỳ ai trong gia đình thường xuyên bị các triệu chứng như ho, nghẹt mũi và chảy nước mắt, thì đã đến lúc bạn nên gọi dịch vụ diệt trừ nấm mốc ngay. Ngoài ra, những biểu hiện ngứa ngoài da, hắc xì, ho không kèm cảm lạnh, và các triệu chứng hen suyễn trầm trọng có thể nguyên nhân chính xuất phát từ môi trường, không gian sống của bạn.

Sàn nhà có cảm giác biến dạng

Khi phát hiện ra mùi ẩm mốc, đa số mọi người thường quan sát xung quanh các vị trí như trần nhà, tường nhà để kiểm tra xem có dấu hiệu gì không. Tuy nhiên, sàn gỗ cứng bị cộm lên cũng là vị trí không nên bỏ qua. Bạn hãy kiểm tra ngay độ ẩm của sàn, thường xuyên đảo gỗ ốp sàn theo định kỳ hoặc phun thuốc diệt mối mọt, nấm mốc để đảm bảo sàn gỗ không bị mục do hơi ẩm hoặc nấm mốc.

Những hành động kịp thời có thể giúp bạn tránh được nhiều rắc rối và tiết kiệm chi phí. Vì vậy, bạn nên dành thời gian chăm sóc, bảo trì cho ngôi nhà theo định kỳ và chú ý cẩn thận trước những dấu hiệu cảnh báo ở trên.

Huỳnh Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI