Mâm cơm Tết 3 miền: Ngon, bổ, rẻ

29/01/2017 - 07:00

PNO - Khi nói về Tết, người xưa và nay vẫn quen dùng hai từ “ăn Tết”- nghĩa là ẩm thực, ăn uống là một trong những phần quan trọng nhất của Tết.

Nhưng mâm cơm ngày Tết của Bắc- Trung- Nam vốn nhiều năng lượng, chất béo, đường bột… Vì vậy, ăn Tết  sao ngon, bổ và  khỏe là mục tiêu của nhiều người. 

Để có mâm cơm ngon, bổ, khỏe, trước tiên là đảm bảo từ khâu chọn nguyên liệu. Nên chọn nguyên liệu tươi ngon và mua ít, ăn trong 1-2 ngày, không nên trữ thực phẩm cả tuần khiến chúng có thể biến đổi màu sắc, mùi vị.

Thứ hai là khâu sơ chế. Nên rửa thịt cá bằng nước gừng, muối để làm giảm hôi tanh, cũng như vi khuẩn và rau củ, trái cây cũng phải được ngâm rửa kỹ. Thứ ba là khi nấu nướng cần hạn chế gia vị đường, mắm muối, bởi chế độ ăn ít ngọt và nhạt sẽ tốt cho sức khỏe.

Hoặc với những món nhiều mỡ, sau khi nấu xong nên để trong tủ lạnh một vài giờ để chất béo lắng đọng rồi vớt bỏ, sau đó hâm lại ăn khi đã loại bỏ phần lớn chất béo có hại.

Mam com Tet 3 mien: Ngon, bo, re
Ảnh Internet

Bên cạnh đó, mâm cơm Tết nên tăng cường nhiều rau xanh, đặc biệt là rau củ luộc, bởi TS. BS Nguyễn Thị Sơn - Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: rau xanh hay rau củ luộc vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp cơ thể nhẹ nhàng, thanh nhiệt, thải độc.

Hoặc khi ăn thịt, lạp xưởng nên ăn kèm với dưa giá, dưa kiệu để giúp kích thích tiêu hóa- nhưng nếu ăn nhiều đồ chua sẽ dễ làm ăn nhiều hơn và có thể bị rối loạn tiêu hóa…

Do đó, sau khi ăn xong, có thể uống một ít trà gừng, nước gừng tươi pha loãng hay một ít mứt gừng, để dễ tiêu và phòng ngừa đầy hơi, chướng bụng... 

Thế nhưng, điều quan trọng nhất để đảm bảo được yếu tố: ngon, bổ, khỏe chính là lượng nạp vào. Cơ quan y tế Mỹ khuyên:  2.700 calo/ngày cho nam giới và 2.200 calo/ngày cho nữ. Còn theo tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO), nhu cầu calo tối thiểu của một người trung bình là xấp xỉ 1800 calo/ngày.

Mam com Tet 3 mien: Ngon, bo, re
Ảnh Internet

Theo TS.BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, thay vì chăm chăm cân đo đong đếm chính xác lượng calo nạp vào cơ thể, mọi người nên chú trọng hơn vào chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối, vận động thể chất, và cân đối giữa lượng calo nạp vào và lượng calo đốt cháy mỗi ngày, cũng như cách ăn, thời điểm ăn đều rất quan trọng.

Trong đó, ăn đúng cách không phải ai cũng biết hay thực hiện được, vì món ăn ngày Tết quá hấp dẫn, đầy kích thích về cả thị giác, thính giác, xúc giác, khướu giác và vị giác nên rất khó để kiểm soát “đầu vào”.

Do đó, cần có nghệ thuật trong ăn uống, Ví dụ: khi đã ăn bánh tét/bánh chưng thì không hoặc ăn rất ít cơm (đổi ngang chất- để không bị dư thừa lượng chất nạp vào cơ thể). Hay ăn thịt kho thì không hoặc chỉ ăn thêm ít thịt luộc/lạp xưởng/giò thủ và nên ăn kèm với rau sống, rau luộc, gỏi, dưa giá, dưa kiệu… để có mau có cảm giác no bụng, không ăn thêm và quan trọng hơn là bổ sung thêm chất xơ. Hơn nữa, chất xơ có thể giúp đào thải phần nào những chất giàu năng lượng như: béo, đường bột, đạm ra ngoài.

Với những người thừa cân, béo phì hay có bệnh mãn tính: tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch… thì càng phải cẩn trọng, kiểm soát chuyện ăn uống. Người bị tiểu đường cần tránh các món ngọt với đường đơn hấp thu vào cơ thể nhanh, làm dễ tăng đường huyết như: bánh mứt, nước ngọt, tinh bột.

Mam com Tet 3 mien: Ngon, bo, re
Ảnh Internet

Tuy nhiên, là Tết nên việc khiêng khem sẽ rất khó khăn nên vẫn có thể nhâm nhi một ít các món này, tuy nhiên nhớ  tăng cường thêm rau xanh, rau củ luộc, trái cây ít đường. Người bị tim mạch, huyết áp cao cần hạn chế món ăn mặn, nhiều chất béo…, nên ăn thêm tỏi ngâm, gừng ngâm, góp phần ổn định cho hệ tim mạch.

Ngoài ra, khi đi chúc Tết nên ăn mỗi nhà một ít để hạn chế ăn nhiều, thu nạp vào người nhiều chất không có lợi cho cơ thể. Bên cạnh đó, thời điểm ăn cũng rất quan trọng để có được sự bổ, khỏe.

Ăn sáng luôn được khuyến khích và trưa chiều lượng giảm dần, không nên ăn vào tối muộn với những món năng lượng cao, sẽ khiến thức ăn khó tiêu hóa và làm tăng cân nhanh.

Nói chung, mâm cơm ngày Tết xưa nay luôn cơ cấu đủ 4 nhóm chất thiết yếu: tinh bột, đạm, béo, chất xơ và các món ăn vốn đã quân bình âm dương, do đó, chỉ cần chú ý lượng nạp vào cơ thể vừa phải là đảm bảo được 3 yếu tố: ngon, bổ, khỏe.

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI