Makassar, Indonesia lung linh đáy nước in trời

31/07/2017 - 08:20

PNO - Tôi quyết định chọn Makassar là điểm dừng chân đầu tiên ở Sulawesi, đảo lớn Sulawesi nổi tiếng vì có địa danh… hãi hùng Tana Toraja - miền “xác chết mấy năm đứng dậy đi về làng”

Tại miền Trung xứ vạn đảo Indonesia, đảo lớn Sulawesi nổi tiếng vì có địa danh… hãi hùng Tana Toraja - miền “xác chết mấy năm đứng dậy đi về làng”, có vùng biển đảo Togean với lời đồn còn nguyên sơ hơn cả Maldives… Tôi quyết định chọn Makassar là điểm dừng chân đầu tiên ở Sulawesi, dù từ đó phải ngồi xe suốt đêm và gần nửa buổi sáng, qua đường rừng và đèo dốc quanh co mới đến được Tana Toraja.  

Makassar, Indonesia lung linh day nuoc in troi
Một góc vắng, Makassar chỉ vài chiếc xích lô chầm chậm - như quê cũ ngày nào

Makassar là thành phố lớn nhất, là cửa ngõ của hòn đảo lớn thứ 11 thế giới Sulawesi, còn được biết đến với cái tên đảo gia vị Celebes lừng danh nhiều thế kỷ trước.

Vào thế kỷ XIV-XV ở châu Âu, gia vị còn quý hơn vàng nên đã có không ít cuộc tìm kiếm gia vị ở phương Đông. Makassar trở thành điểm dừng chân quan trọng của các hải trình Âu - Á, đến Trung Hoa, sang tiểu lục địa Ấn Độ… 

Makassar, Indonesia lung linh day nuoc in troi
Chiều về, hàng quán sẵn sàng đón người ra ngắm hoàng hôn, thánh đường

Đặt chân đến đây năm 1511, người Bồ Đào Nha đã rất ngạc nhiên khi thấy cả một đội ngũ hùng hậu thương nhân Ả Rập, Trung Hoa, Xiêm La, Nhật Bản, Mã Lai, Ấn Độ… nhộn nhịp mua bán từ vàng bạc, đá quý, đến ngọc trai, hải sâm và ngồn ngộn các loại gia vị rất quý hiếm thời đó… 

Rồi người Hà Lan đến, đẩy bật người Bồ khỏi miền giàu có này vào giữa thế kỷ XVII, sau mấy chục năm chiến tranh dữ dội. Tuy nhiên, họ cũng không làm chủ được toàn bộ miền đất này vì không thể xâm nhập được vào các khu vực do những lãnh chúa cai trị. Thế chiến II, đến lượt người Nhật chen chân vào, lại gây binh lửa. 

Vì những cuộc tranh giành dai dẳng đó nên dù thịnh vượng, Makassar cũng không giữ được các đền xưa đài cũ, và những tập tục truyền thống. Tuy nhiên, cái duyên của phố biển là sự đa dạng của nhiều kiến trúc tôn giáo do người nước ngoài mang đến. 

Makassar, Indonesia lung linh day nuoc in troi
Makassar một sáng cuối tuần đông vui với chợ phiên ven biển

Tôi lại bị nơi này hấp dẫn vì tấm hình lung linh đáy nước in trời của thánh đường Hồi giáo Amirul Mukminin. Đây là kiến trúc rất mới nhưng lại là điểm nhấn thu hút du khách lẫn người dân bản địa, vì ngôi thánh đường không ở trên đất liền mà nằm trên một góc nhỏ đại dương. Không chỉ một cột như ngôi chùa cổ nhỏ nhắn xứ Việt, thánh đường cao ba tầng này cần đến 164 chiếc cột mọc lên trên vịnh biển Losari, lung linh một góc trời. 

Khá hiện đại, thánh đường Amirul Mukminin dùng hai màu đá trắng và xám làm chủ đạo, không vàng rực như thường thấy. Nhấn nhá thêm là những mái vòm xanh lóng lánh như muốn hòa vào biển biếc lao xao bên dưới. Thêm vào đó là hai chiếc tháp cao minaret để cầu nguyện quen thuộc của các nhà thờ Hồi giáo. Ôm quanh Amirul Mukminin là biển biếc trời xanh mây trắng. 

Chiều muộn là thời khắc mọi người đổ về đây nhiều nhất để ngắm hoàng hôn của miền cận xích đạo nhuốm vàng ngôi thánh đường, nhân đôi bóng xuống mặt nước lặng lờ. Khi những tia lục đặc biệt chỉ có ở hoàng hôn biển xuất hiện, cũng là lúc Amirul Mukminin lên đèn, tặng thêm những khung hình đẹp cho du khách. Chỉ vậy thôi cũng đáng những nhọc nhằn tìm đến Makassar!

Makassar, Indonesia lung linh day nuoc in troi
Trò chơi yêu thích của lũ trẻ con Makassar - như ở rất nhiều miền khác

Chuyện đi đường

Đã có hàng không giá rẻ từ Việt Nam bay đến Makassar (cảng hàng không Ujung Pandang), trung chuyển ở Kuala Lumpur, Jakarta…; nếu bạn không muốn đi bằng đường tàu thủy của hãng Pelni Ship. Đi tàu thủy mất đến vài ngày, tùy cảng xuất phát, nhưng là trải nghiệm rất thú vị. Luu ý là rất vất vả nếu mua vé hạng bình dân. Là điểm đến cho dân lữ hành nên ngoài các khách sạn lớn, còn có những lữ điếm bình dân, giá chỉ từ 200.000 đồng VN/phòng. Thức ăn, dịch vụ giá cũng phải chăng, ngay cảng cá lớn nên hải sản tươi ngon và rẻ. Người dân rất nhiệt tình, nhất là những bạn sinh viên luôn túc trực ở các điểm du lịch để rèn tiếng Anh. 

Trần Thái Hoãn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI