Mặc áo dài là để chiều chuộng cái đẹp

24/03/2015 - 16:43

PNO - PN - Thời còn là một nữ sinh, tôi rất ấm ức với quy định mặc áo dài của trường trung học. Chiếc áo thướt tha, cầu kỳ chẳng thích hợp với thú vui chạy nhảy, hàng quán của đám học trò. Nhiều đứa trong bọn tôi đã chọn cách...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mac ao dai la de chieu chuong cai dep

Tôi nhớ, ba đã dẹp bỏ sự chống đối đó của tôi bằng lời “đe dọa”: “Biết đâu sau ngày tốt nghiệp, có đứa sẽ lấy chồng, sẽ buôn bán hoặc đi làm công nhân, thời phổ thông có thể là cơ hội duy nhất để các con mặc áo dài, không được để phí”.

Khi ấy, tôi hiểu, nếu không làm một nghề nghiệp “sang trọng” nào đó, có thể suốt đời tôi chẳng còn không gian nào để thướt tha tà áo này nữa.

“Mặc như ngày mai chẳng còn được mặc nữa” có thể nói là cách tôi mặc áo dài những ngày sau đó. Chiếc áo vốn phiền nhiễu, rườm rà bỗng trở thành báu vật thanh xuân, khi tôi nhìn thấy trong ánh mắt ba sự hài lòng, khích lệ; còn tuổi học trò thì ngày một vơi đi.

Tôi tập cho mình dáng đứng ngay ngắn, bước đi nhẹ nhàng. Tôi bắt đầu chú ý và khó chịu với cái eo “bánh mì” hạn chế hành trình uốn lượn của tà áo. Tôi quan tâm nhiều hơn tới những phụ kiện mang kèm, sao cho thật tôn dáng, thật hài hòa, thật điệu.

Bằng cách sửa mình cho thật vừa vặn với chiếc áo dài, cô gái 17 tuổi là tôi khi ấy đã lần đầu biết chiều chuộng cái đẹp.

Mac ao dai la de chieu chuong cai dep

Chẳng ngờ, chỉ vài năm sau, chẳng cần vào vai một nữ sinh, không cần phải viện cớ đi đưa dâu, hay đi dự họp, tôi vẫn có thể thoải mái chọn mặc áo dài. Với tà áo ngắn, thân áo rộng rãi, có thể mặc kèm với quần tây hoặc quần jeans; áo dài từ một lễ phục, đồng phục, trở thành trang phục hàng ngày của chị em từ văn phòng đến các quán cà phê, hay cả đường phố.

Vẫn bảo lưu vẻ gợi cảm bằng sự kín đáo, thướt tha, sự cách điệu từ kiểu dáng đếu chất liệu (vải thô, thun, cotton) khiến áo dài ngày nay “dễ chịu” hơn với người phụ nữ trong mọi hoạt động. Người ta trang trọng, người ta tất bật, người ta thảnh thơi - đều có thể trang trọng, tất bật hay thảnh thơi cùng áo dài.

Ngày trước, khi khoe rằng sẽ đi may một bộ áo dài, bạn sẽ bị hỏi: “Để làm gì?” hay “Cho dịp nào?”. Bây giờ, chỉ cần dại dột đặt câu hỏi ấy với một người phụ nữ sắp sửa đi mua áo dài, bạn sẽ trở thành một kẻ ngớ ngẩn, mù thời trang. Bởi, ngoài lý do “để đẹp”, người ta chẳng còn cần cái cớ nào cho việc mặc tà áo thướt tha này nữa.

Chẳng cần phải tỉ mỉ chọn một tiệm may uy tín để có được từng số đo vừa vặn, rồi kỳ công giữ dáng để không “quá khổ” so với chiếc áo dài sẽ nhận lại từ tay thợ may; người yêu áo dài ngày nay có thể cao hứng dắt nhau ra tiệm, chọn mua ngay một bộ ưng ý. Chưa bao giờ, áo dài lại trở thành một trang phục phóng khoáng, quảng đại đến thế.

Mac ao dai la de chieu chuong cai dep

Chẳng thế mà cách đây không lâu, một nhà thiết kế trẻ đã thành công khi tổ chức một buổi trình diễn áo dài với dàn người mẫu là những khách hàng ngẫu nhiên, với mọi vóc dáng. Bởi, dù mập hay ốm, cao hay thấp, áo dài cũng sẵn sàng làm đẹp cho người phụ nữ. Còn người đẹp thì luôn sẵn lòng đứng thẳng hơn, giữ cho tay chân nhịp nhàng hơn để hòa mình trong tấm áo vốn đã được cách điệu để chiều chuộng họ trong ngày thường tất bật.

Mà, nếu tà áo ấy có làm ta bước chậm đôi nhịp thì cũng có sao? Là người đẹp, có gì phải vội?

Nhiều người khó tính cho rằng, làm ngắn tà áo, nới lỏng thân áo là một sự “phá phách” đối với một biểu tượng thời trang vốn cầu kỳ, khe khắt. Cái đẹp của tà áo dài kinh điển kia không cần bàn cãi. Nhưng phải chấp nhận một điều rằng, trang phục nào cũng có không gian của nó. Và xin hãy dành sự khe khắt ấy cho những dịp trang nghiêm hay nhàn rỗi; còn hãy để áo dài đến với chúng tôi trong những ngày thường vất vả, bận bịu cùng sự phóng khoáng, giản tiện mà vẫn giữ tinh thần thanh lịch, duyên dáng xưa cũ.

Rồi sau đó, hãy mở lòng ngắm nhìn một biểu tượng truyền thống đang ngập tràn phố thị. Còn điều gì mà người ta có thể làm cho bản sắc dân tộc tốt hơn là giữ một truyền thống sống, sinh động chuyển mình cùng thời đại?

MINH TRÂM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI