Ma túy mới xuất hiện trong trường học chỉ là tin đồn câu like?

25/01/2018 - 10:34

PNO - Khoảng 7 ngày gần đây, người sử dụng Facebook tại Việt Nam share nhau một status cảnh báo về một loại ma túy mới trong trường học có tên "quả dâu tây nhanh".

Status được viết trên tường của tài khoản Lapson Luu, có trên 37 nghìn người theo dõi.

Người dùng Facebook này viết rằng: “Cha mẹ nên biết về loại thuốc này. Đây là một loại thuốc nghiện mới được gọi là “quả dâu tây nhanh”… Những viên kẹo này có trộn tinh thể meth (ma túy)… Khi nuốt những viên kẹo này sẽ trong tình trạng nguy kịch. Chất ma túy có trong bánh socola, bơ đậu phộng, cola, anh đào, nho và cam”.

Kèm theo bài viết là hình ảnh về một loại kẹo có kiểu dáng giống như các viên kẹo  ngậm được bán rất nhiều tại Việt Nam mà trẻ em rất thích.

Ma tuy moi xuat hien trong truong hoc chi la tin don cau like?
Hình ảnh kèm theo bài viết trên facebook về một loại ma túy mới có tên là quả dâu tây nhanh đang bao vây trường học.

Thông tin không hề dẫn nguồn nào nhưng nó đã được trên 200 nghìn lượt chia sẻ, từ ngày đăng tải vào 15/1 tính đến ngày 23/1/2018.

Ngày 23/1, Báo Phụ Nữ TP.HCM trao đổi với bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM. Ông là một người am hiểu và có thời gian nghiên cứu về các loại ma túy từ năm 1996 đến nay. Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, khả năng đây chỉ là tin đồn thất thiệt, có thể chỉ với mục đích câu like trên Facebook.

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, từ khi xuất hiện các loại ma túy tại Việt Nam cho đến nay, ma túy chưa bao giờ được bán với giá rẻ như giá của… chai nước suối! “Buôn bán ma túy là hoạt động kinh doanh của những tập đoàn mafia. Không bao giờ và chưa bao giờ, những tập đoàn này lại liều mạng sống chỉ để bán những loại hàng hóa giá rẻ bèo cả. Những hoạt động của thế giới ngầm bao giờ cũng phải nhắm đến siêu lợi nhuận. Những loại ma túy tại Việt Nam trong thời gian qua cũng không có loại nào giá chỉ như một viên kẹo cả”.

Ma tuy moi xuat hien trong truong hoc chi la tin don cau like?
Loại kẹo ngậm dành cho trẻ em đang bán rộng rãi tại Việt Nam

Trong số các loại ma túy tại Việt Nam, tem giấy LSD là loại có giá rẻ nhất: chỉ khoảng vài chục ngàn đồng cho một mảnh giấy nhỏ xíu bằng ¼ sim điện thoại di động.

Nhưng theo cập nhật mới nhất của bác sĩ Hiển, giờ đây giá của tem giấy LSD cũng đã vào khoảng 400 nghìn đồng. Các loại ma túy khác như đá, thuốc lắc cũng có giá khoảng 300-500 nghìn đồng cho một đơn vị liều.

Một đặc trưng thứ hai của ma túy là nó không bao giờ được buôn bán một cách công khai nên không thể có chuyện đưa kẹo tẩm/ướp ma túy để dụ dỗ trẻ em nghiện ma túy được.

Từ hai đặc trưng này của ma túy, bác sĩ Hiển cho biết có thể kết luận loại ma túy “quả dâu tây nhanh” nhiều khả năng chỉ là tin đồn. Tuy nhiên, để có một kết luận chính xác, cần phải nhờ đến kết quả xét nghiệm của Viện khoa học hình sự (Bộ công an) hoặc các phòng xét nghiệm có chức năng kiểm tra các chất ma túy.

Ma tuy moi xuat hien trong truong hoc chi la tin don cau like?
Hình ảnh những viên thuốc lắc - loại ma túy đặc trưng của vũ trường

Bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy, Giám đốc Trung tâm cai nghiện Thanh Đa (TP.HCM) cũng khẳng định loại ma túy quả dâu tây nhanh như thông tin trên mạng internet là thông tin chưa được cơ quan chức năng Việt Nam xác nhận hay thông báo chính thức. 

Về khả năng ma túy tẩm ướp, theo bác sĩ Duy là rất khó. Tuy nhiên, trong khi chờ xác định của cơ quan chức năng, bác sĩ Duy khuyến cáo phụ huynh nên giúp trẻ tránh xa những gì có hại và dễ gây nghiện như thuốc lá, rượu hay shisha.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển đưa ra quan điểm của mình: “Ma túy là hiểm họa nên việc các bậc phụ huynh lo lắng và quan tâm đến việc bảo vệ con em là điều rất đáng hoan nghênh nhưng không nên quá hoang mang và thông tin cần phải chính xác.

Cách hữu hiệu nhất để cha mẹ bảo vệ con khỏi ma túy chính là kiểm soát chặt chẽ nguồn tiền cho các em. Có thể các em xin tiền để học thêm nên bố mẹ phải là người đi đóng tiền cho con chứ không cho trẻ giữ tiền; không để bị mất tiền mà không biết”.

Ma tuy moi xuat hien trong truong hoc chi la tin don cau like?
Hình ảnh SPECT (chụp cắt lớp vi tính phát xạ đơn photon) của não người bình thường (bên trái) và người lạm dụng ma túy đá - methamphetamine)

Là người trực tiếp tiếp xúc và chữa bệnh cho các trường hợp sử dụng ma túy, bác sĩ Hiển cho biết xu hướng hiện nay, giới trẻ không còn sử dụng heroin nữa mà chơi các loại ma túy mới sau này như: đá, thuốc lắc, cỏ Mỹ, cần sa, lá Khát, tem giấy-LSD…:

“Nếu bảo tôi so sánh loại ma túy nào nguy hiểm hơn thì tôi chịu. Nếu heroin có mức độ gây nghiện xếp đầu bảng thì các loại ma túy mới sau này tuy mức độ nghiện thấp hơn nhưng khả năng tàn phá não bộ lại vô cùng nghiêm trọng. Lẽ tất nhiên, khi não bị tổn thương thì không thể hồi phục được”.

Do ma túy không hề rẻ nên người sử dụng ma túy sẽ có bất minh về tiền bạc, thường xuyên “đói tiền” Ngoài ra do trẻ trốn học thêm để sử dụng ma túy nên sẽ có bất minh về thời gian.

Do hiện nay tất cả ma túy mới, còn gọi là ma túy tổng hợp đều thuộc nhóm kích thích thần kinh nên nếu trẻ sử dụng ma túy sẽ các biểu hiện chung như:

-         Học hành sút giảm

-         Biểu hiện uể oải, mệt mỏi.

-         Rối loạn giấc ngủ (thức khuya và buồn  ngủ ngày)

-         Biểu hiện lo lắng, sợ sệt do bị ảo thanh chi phối (nghe tiếng người nói trong tai/đầu phát ra chửi mắng đe dọa…), hoặc do hoang tưởng bị theo dõi, hoang tưởng bị hại gây ra. Thường gặp ở người chơi đá, muối tắm và cỏ Mỹ.

-         Trẻ  như đang chìm đắm trong 1 thế giới riêng do bị ảo thị. Thường gặp ở người chơi LSD

-         Thay đổi tính tình, trở nên “cứng đầu” và hay cáu gắt, dễ nóng giận.

-         Nặng hơn thì tư duy bắt đầu kém liên quan: nói chuyện lạc đề, không mạch lạc, không logic.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thanh Hiển

Trưởng khoa T3, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI