Lượng sắt trong máu giúp dự báo tuổi thọ

25/08/2020 - 13:01

PNO - Nghiên cứu mới trên tạp chí Nature Communications sử dụng thông tin di truyền từ hơn 1 triệu người, tập trung vào ba khía cạnh lão hóa chính: tuổi thọ, số năm sống khỏe và khoảng thời gian thượng thọ.

 


Trong suốt quá trình phân tích, 10 vùng chính của bộ gen, cũng như các nhóm gen liên quan đến cách cơ thể chuyển hóa sắt được chứng minh liên quan đến tuổi thọ. Nhìn chung, cá nhân sở hữu quá nhiều chất sắt trong máu thường có nguy cơ tử vong sớm gia tăng. 

Lượng sắt trong máu chủ yếu được kiểm soát bằng chế độ ăn uống. Chỉ số tác động đến nhiều bệnh liên quan đến tuổi tác, bao gồm bệnh Parkinson và bệnh gan. Nó cũng ảnh hưởng đến khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể khi chúng ta già đi.

Thành viên nhóm tác giả - nhà phân tích dữ liệu Paul Timmers từ Đại học Edinburgh (Anh) - cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi về chuyển hóa sắt cũng giải thích phần nào lý do nồng độ sắt rất cao từ thịt đỏ trong chế độ ăn uống có liên quan đến các vấn đề của tuổi già như bệnh tim”.

Theo đó, “quá tải sắt”, hoặc không thể chuyển hóa sắt đúng cách, góp phần ảnh hưởng đến việc chúng ta có thể sống được bao lâu, cũng như độ khỏe mạnh vào cuối đời.

 Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI