Lục Vân Tiên lên lịch 2019

29/10/2018 - 19:00

PNO - Đây là lần đầu truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu lên lịch, trở thành điểm nhấn cho mùa lịch bloc xuân Kỷ Hợi 2019.

Họa sĩ Hữu Hiếu - người thực hiện 365 bức tranh của bộ lịch Lục Vân Tiên - cho biết, ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu truyện thơ lẫn không gian văn hóa, trang phục, ứng xử người xưa, để có thể hoàn thành những bức họa sống động: “Chúng tôi chọn tinh thần chung là chữ “nghĩa” - nghĩa khí của Lục Vân Tiên và nghĩa tình của nàng Kiều Nguyệt Nga. Có rất nhiều trường đoạn khiến tôi thật sự xúc động, như cảnh Lục Vân Tiên ra tay cứu người. Tinh thần đó cũng hiện diện trong đời sống hiện nay. Hay khi Kiều Nguyệt Nga gặp lại Lục Vân Tiên, nhận ra nhau bằng một bức tranh. Tôi và các cộng sự đã cố gắng chăm chút hết sức để mỗi bức tranh trên lịch vừa sống động vừa phản ánh được tinh thần truyện thơ muốn truyền tải”.

Luc Van Tien len lich 2019
Những hình ảnh trong bộ lịch Lục Vân Tiên

Bộ lịch Lục Vân Tiên (công ty An Hảo và nhà xuất bản Đại học Sư phạm ấn hành) được thực hiện trong hai năm, kích thước 25x35cm, in lần đầu với số lượng 30.000 bloc. Bản nôm truyện thơ Lục Vân Tiên đầu tiên do tác giả Duy Minh Thị thu thập, đính chính và khắc in khoảng năm 1874. Bản phiên âm chữ quốc ngữ đầu tiên của Gustave Janneau in tại Sài Gòn vào năm 1867. Sau nhiều năm lưu truyền và được chỉnh lý, bổ sung, truyện thơ có rất nhiều dị bản.

PGS-TS Đoàn Thị Thu Vân - nguyên Trưởng khoa Ngữ văn, Trường đại học Sư phạm TP.HCM - người phụ trách biên tập và hiệu đính bộ lịch - cho biết, ê-kíp đã tìm và chọn in bản thơ dùng ngôn ngữ phản ánh chính xác nhất tinh thần truyện, thần thái các nhân vật. Đây cũng là bước đi ấn tượng thứ hai, sau thành công của bộ lịch Truyện Kiều, do An Hảo thực hiện vào năm 2017.

Trong khi đó, công ty Lịch xuân Phương Nam cũng vừa cho ra mắt bộ lịch Trường Sa trong trái tim tôi với các hình ảnh do nhiếp ảnh gia Nguyễn Á và các chiến sĩ Trường Sa chụp, in theo dạng lịch tuần. Đây có thể xem là phác họa đa chiều, đầy đủ nhất trên lịch về hình ảnh Trường Sa, các điểm đảo và nhà giàn, kèm theo những thông tin bổ ích. 

“Năm 2010, khi chúng tôi bắt đầu cho in lịch bloc nghệ thuật, những đề tài mang tầm vóc văn hóa cũng gặp rất nhiều khó khăn. Công chúng vẫn quen với lịch số đơn giản. Sau này, lịch bloc nghệ thuật mới có thị phần riêng” - ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó giám đốc Công ty An Hảo - cho biết.

Luc Van Tien len lich 2019
Tạo hình Lục Vân Tiên trên lịch xuân 2019

Thị trường lịch bloc ngày càng đa sắc màu, với những bước phát triển lớn. Những bộ lịch được chăm chút như các tranh sách. Ngoài bộ lịch Lục Vân Tiên, An Hảo cũng có những bộ lịch như: Danh nhân thế giới và những câu nói nổi tiếng, Tuần hoàn cuộc sống, 365 cây thuốc - vị thuốc quanh ta, Văn hóa trà thế giới, Tinh hoa ẩm thực thế giới

Năm nay, nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM cũng có riêng bộ lịch bloc chủ đề Sài Gòn xưa và nay, giới thiệu những công trình kiến trúc tiêu biểu, các giá trị văn hóa truyền thống của Sài Gòn. Chủ đề quen thuộc nhưng luôn có sức thu hút đối với sách, ảnh, lịch trong nhiều năm trở lại đây. Nhiều mảng đề tài khác cũng được khai thác trên lịch: Trẻ em đồng dao, Tinh hoa nước Việt, Hoa khai lộc phát…

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI