Lựa chọn chương trình Tiếng Anh tích hợp, người học cần chuẩn bị gì?

29/09/2021 - 08:54

PNO - Để tham gia chương trình Tiếng Anh tích hợp, người học cần đáp ứng những điều kiện đầu vào, tiêu chí khảo thí đầu ra nhất định mà phụ huynh cần tìm hiểu cặn kẽ.

Được triển khai tại TP.HCM từ năm 2014 theo Quyết định số 5695/QĐ-UBND ngày 20/11/2014 của UBND TP.HCM, chương trình Tiếng Anh tích hợp (TATH) đã nhận được nhiều phản hồi tích cực về chất lượng và hiệu quả, trở thành một chương trình giáo dục được nhiều phụ huynh và học sinh các trường học trên địa bàn TP.HCM lựa chọn.

Học sinh có được sự tiến bộ rõ rệt về năng lực ngoại ngữ, đặc biệt trong giao tiếp và sử dụng tiếng Anh cho các mục đích học tập. Khác với các chương trình đào tạo tiếng Anh thông thường chỉ tập trung vào kỹ năng ngoại ngữ, học sinh tham gia chương trình TATH được học các môn toán và khoa học bằng tiếng Anh, với các nội dung và chủ đề học tập phong phú và đa dạng, đáp ứng các tiêu chuẩn của một chương trình giáo dục phổ thông quốc tế. Vì thế, học sinh không chỉ được nâng cao khả năng giao tiếp và sử dụng ngoại ngữ mà còn được trau dồi kiến thức và năng lực của các môn toán và khoa học. Qua đó, các em học được nhiều kỹ năng chuyên môn hữu ích của các môn học, cũng như phương pháp nghiên cứu khoa học, làm việc nhóm…

Điều kiện đầu vào: Từ lớp Sáu bắt buộc đáp ứng yêu cầu về năng lực ngoại ngữ 

Chương trình TATH được triển khai ở cả ba cấp: tiểu học, THCS và THPT. Khi tham gia chương trình, học sinh được học các môn toán, khoa học (bằng tiếng Anh) và tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Việc tương tác với giáo viên nước ngoài suốt quá trình học giúp các em nâng cao năng lực ngoại ngữ, xây dựng phản xạ tiếng Anh một cách tự nhiên, lấy ngoại ngữ làm công cụ học tập đắc lực. Để đáp ứng mục tiêu này, các học sinh tham gia chương trình TATH cần đảm bảo một số điều kiện đầu vào.

Một giờ học trong chương trình Tiếng Anh tích hợp của học sinh tiểu học tại TP.HCM thời điểm trước tháng 4/2021
Một giờ học trong chương trình Tiếng Anh tích hợp của học sinh tiểu học tại TP.HCM thời điểm trước tháng 4/2021


- Học sinh bắt đầu tham gia chương trình ở cấp tiểu học (lớp Một): không cần khảo sát đầu vào. 
- Học sinh bắt đầu tham gia chương trình ở cấp THCS (lớp Sáu), cần hoàn thành chương trình TATH cấp tiểu học hoặc đáp ứng một trong các yêu cầu về năng lực ngoại ngữ sau đây:
+ Theo hệ thống Pearson English: học sinh cần có chứng chỉ PTE cấp độ Quickmarch (Pass - số sao tối thiểu 3/5 sao).
+ Theo hệ thống Cambridge English: học sinh cần có chứng chỉ Flyer (số khiên tối thiểu 12/15 khiên).
+ Theo hệ thống ETS: học sinh cần có chứng chỉ TOEFL Primary bậc 2 với số huy hiệu tối thiểu là 3/4 huy hiệu (TOEFL Primary, Step 2, 3 badges).

Học sinh cần được đánh giá đạt bài khảo sát năng lực tiếng Anh đầu vào của chương trình (Placement test).
- Học sinh bắt đầu tham gia chương trình ở cấp THPT (lớp 10), cần đáp ứng một trong các yêu cầu sau đây:
+ Đã hoàn thành chương trình TATH cấp THCS, đăng ký hai nguyện vọng chương trình TATH (nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2) được xét tuyển căn cứ vào điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 và điểm trung bình của chương trình TATH cấp THCS.
+ Học sinh không tham gia chương trình TATH cấp THCS phải tốt nghiệp THCS từ loại khá trở lên, tham gia dự tuyển lớp 10 THPT tại TP.HCM và dự thi môn TATH, và đăng ký hai nguyện vọng chương trình TATH (nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2). Các thí sinh được xét tuyển vào chương trình TATH dựa trên tổng điểm của bốn môn ngữ văn, ngoại ngữ, toán và TATH.

Ngoài ra, học sinh có mong muốn bắt đầu tham gia chương trình vào giữa cấp học (ví dụ lớp Hai, lớp Ba…) cần thực hiện bài kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào của đơn vị triển khai chương trình TATH. Bài kiểm tra này đánh giá năng lực ngoại ngữ và các kiến thức bằng tiếng Anh cũng như năng lực về các môn học trong chương trình của học sinh nhằm đảm bảo các em có thể theo kịp tiến độ giảng dạy trong những năm còn lại của cấp học và có thể thi lấy chứng chỉ năng lực quốc tế khi kết thúc cấp học.

Những chuẩn đầu ra người học có thể đạt được

Khi tham gia chương trình TATH, học sinh sẽ được đảm bảo các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng đầu ra của hai khung chương trình: khung chương trình giáo dục phổ thông quốc gia Việt Nam (khung chương trình quốc gia) và khung chương trình giáo dục chuẩn quốc tế (khung chương trình quốc tế) được xây dựng dựa trên chuẩn năng lực phổ thông của một trong những hội đồng khảo thí uy tín nhất thế giới là Pearson Edexcel - hội đồng khảo thí lớn hàng đầu Vương quốc Anh. Do khung chương trình được tích hợp giữa khung chương trình quốc gia và khung chương trình quốc tế, học sinh đạt được tổng hòa các kiến thức và kỹ năng của cả hai. 

Học sinh chương trình Tiếng Anh tích hợp tham dự lễ tốt nghiệp và trao chứng chỉ năng lực quốc tế của Pearson
Học sinh chương trình Tiếng Anh tích hợp tham dự lễ tốt nghiệp và trao chứng chỉ năng lực quốc tế của Pearson

Học sinh sau khi hoàn thành mỗi cấp học sẽ có cơ hội thi để lấy chứng chỉ năng lực phổ thông của cả hai chương trình. Học sinh được đánh giá tốt nghiệp theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo để nhận bằng tốt nghiệp cho mỗi cấp học. Ngoài ra, học sinh sẽ có cơ hội dự thi để lấy các chứng chỉ quốc tế tương ứng cho mỗi cấp học, bao gồm chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel iPrimary khi kết thúc cấp tiểu học, chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel iLowerSecondary khi kết thúc cấp THCS và chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel IGCSE khi kết thúc cấp THPT. Các chứng chỉ này thuộc bộ chứng chỉ năng lực phổ thông quốc tế của Tập đoàn Giáo dục Pearson. Đây là hội đồng khảo thí lớn nhất Vương quốc Anh. Các chứng chỉ iPrimary, iLowerSecondary và IGCSE của Pearson được công nhận trên toàn thế giới, giúp mở ra cho học sinh chương trình TATH nhiều cơ hội và lựa chọn cho con đường học tập tương lai.

Ông James Moral - một giáo viên chương trình TATH cho hay: Những phương pháp giáo dục tiên tiến nhất, có thể kể đến: phương pháp CLIL (giảng dạy tích hợp nội dung và ngôn ngữ); phương pháp giảng dạy phân loại học sinh theo trình độ và phong cách học tập; phương pháp phân tầng kiến thức; phương pháp kết hợp giữa học tập theo vấn đề, học tập theo dự án, học tập theo nhóm và học tập gợi mở, kích thích tư duy, các mô hình giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm; phương pháp phát triển kỹ năng tư duy cấp độ cao; phương pháp giảng dạy tương tác, cách tiếp cận kiến thức tích hợp liên môn cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy… được áp dụng một cách hài hòa xuyên suốt quá trình học tập, giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy - tiếp thu. 

Bên cạnh đó, cuối cấp THPT, học sinh của chương trình TATH có thể tham dự kỳ thi ACT - kỳ thi đầu vào đại học phổ biến của Mỹ. Trong đó có các đại học danh tiếng như Harvard, Yale, MIT… cũng như rất nhiều trường đại học danh tiếng khác trên toàn thế giới. 

Tại Việt Nam, học sinh có chứng chỉ ACT được ưu tiên xét tuyển vào các trường như: Đại học Quốc gia Hà Nội (gồm bảy trường thành viên), Học viện Tài chính, Đại học Thương mại, Đại học Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Dược Hà Nội, Khoa Y - Đại học Quốc gia TP.HCM… Ngoài ra, trong quá trình theo học, học sinh có thể đăng ký dự thi các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thông dụng như PTE Academic, PTE General, PTE Young Learners…

Thực tế triển khai chương trình TATH trong những năm qua cho thấy thành quả rất tích cực. Trong năm học 2020-2021, 100% học sinh của chương trình đăng ký xét điểm lấy chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel IGCSE (cấp THPT) đều có kết quả đạt cho tất cả các môn tiếng Anh, toán, khoa học và đã lấy được chứng chỉ quốc tế. Hay trong các năm học 2017-2018 và 2018-2019 khi những lứa học sinh đầu tiên của chương trình tốt nghiệp cuối cấp đã có nhiều em đạt kết quả tốt nhất trên toàn quốc, toàn khu vực và toàn thế giới trong kỳ thi lấy chứng chỉ quốc tế của Hội đồng Khảo thí Pearson Edexcel. Đây là minh chứng rõ ràng và chân thực rằng học sinh của chương trình TATH không những có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của khung chương trình giáo dục phổ thông quốc gia mà còn có thể đạt được những kết quả học tập tốt nhất khi so sánh với các bạn bè đồng trang lứa trên toàn thế giới.

Những điều phụ huynh cần lưu ý khi cho con tham gia chương trình Tiếng Anh tích hợp

Chương trình TATH yêu cầu học sinh cần có một nền tảng ngoại ngữ tốt và khả năng học các môn như toán và khoa học bằng tiếng Anh, đặc biệt nếu học sinh không tham gia theo học chương trình từ sớm. Do đó, những học sinh bắt đầu tham gia chương trình giữa cấp học sẽ có thể gặp những khó khăn nhất định để theo kịp nội dung bài học. 

Trong các giờ học TATH, học sinh sẽ có cơ hội tham gia nhiều dạng hoạt động khác nhau, từ hoạt động học tập độc lập đến các hoạt động làm việc nhóm, yêu cầu học sinh cần có sự tích cực tham gia trong giờ và thói quen học tập chủ động. Do đó, phụ huynh cần có sự quan tâm, khích lệ và đồng hành cùng học sinh để các em làm quen với phương pháp học tập mới, đặc biệt trong giai đoạn mới tham gia chương trình, để đạt được hiệu quả cao nhất.


Thanh Châu

Nguồn: EMG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI