Thí sinh chưa đậu đại học còn bao nhiêu cơ hội xét tuyển bổ sung?

28/09/2021 - 17:58

PNO - Đến thời điểm này, những thí sinh nếu chưa trúng tuyển đại học sẽ không còn nhiều cơ hội để lựa chọn.

Nhiều trường không xét tuyển nguyện vọng bổ sung

Chiều 28/9, Hội đồng tuyển sinh trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM chính thức thông báo không xét nguyện vọng bổ sung (NVBS) theo phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021. ThS Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh trường này cho hay: Năm nay, trường có mức điểm chuẩn trúng tuyển bằng phương thức điểm thi khá cao, dao động từ 19 - 24 điểm, cao hơn mức điểm nhận hồ sơ từ 1 - 5 điểm tùy ngành. Tỷ lệ thí sinh nhập học đáp ứng đủ chỉ tiêu nên sẽ không kéo dài thêm thời gian xét tuyển để bắt đầu năm học mới.

Trong khi đó, tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TPHCM, cũng xác nhận cho đến thời điểm hiện tại, thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT xác nhận nhập học vào trường đã đạt đủ chỉ tiêu. Do vậy, trường sẽ không xét tuyển NVBS. Dự kiến, công tác tuyển sinh năm nay của trường sẽ kết thúc vào ngày 30/9.

Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM sẽ không xét tuyển bổ sung
Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM sẽ không xét tuyển bổ sung

Tương tự, ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cũng cho biết trường sẽ không xét tuyển NVBS cho tất cả các phương thức xét tuyển. Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cũng không xét tuyển bổ sung ở tất cả các phương thức.

Hầu hết các trường đại học lớn tại TPHCM đều đạt tỷ lệ sinh viên nhập học đủ chỉ tiêu. Số trường còn xét tuyển NVBS thực sự không nhiều, chủ yếu tuyển bổ sung cho các phân hiệu ở địa phương hoặc số ít ngành khó tuyển. Vì thế, cơ hội cho thí sinh chưa trúng tuyển đại học ở thời điểm này không còn nhiều.

Không còn nhiều chỉ tiêu

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành chỉ xét tuyển bổ sung 500 chỉ tiêu cho tất cả 48 ngành đào tạo trường. Trong đó, điểm sàn nhận hồ sơ cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT từ 15-24,5 điểm; phương thức xét học bạ từ 6.0-8.5; phương thức điểm thi đánh giá năng lực từ 600-800 điểm.

Trường ĐH Ngân hàng TPHCM cũng thông báo xét tuyển bổ sung 3 ngành bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT với mức điểm từ 25, 26 trở lên. Thạc sĩ Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu trường này cho biết việc tuyển bổ sung chỉ diễn ra với 3 ngành đặc thù thuộc chương trình quốc tế song bằng.

Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) tuyển sinh bổ sung cho 22 ngành, trong đó có sáu ngành do trường cấp bằng, còn lại là liên kết đào tạo với nước ngoài. Điểm sàn nộp hồ sơ từ 15-18 điểm (tùy ngành), đây là tổng điểm ba môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 theo tổ hợp đăng ký xét tuyển. Tổ hợp đăng ký xét tuyển bổ sung tương tự tổ hợp đăng ký xét tuyển đợt 1.

Một số trường tại TPHCM chỉ xét tuyển bổ sung cho những ngành học còn thiếu chỉ tiêu ở phân hiệu tại các tỉnh. Phân hiệu ĐHQG TPHCM tại Bến Tre tuyển bổ sung 50 chỉ tiêu cho ngành kỹ thuật xây dựng theo cả ba phương thức là xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét điểm thi đánh giá năng lực và học bạ THPT kết hợp với các điều kiện khác.

Các trường chỉ còn ít chỉ tiêu để xét tuyển bổ sung
Các trường chỉ còn ít chỉ tiêu để xét tuyển bổ sung bằng các phương thức. Ảnh: Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức

Trường ĐH Kinh tế TPHCM cũng tuyển bổ sung 60 chỉ tiêu cho ba ngành (luật kinh tế, kinh doanh nông nghiệp, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành) cho phân hiệu tại tỉnh Vĩnh Long. Phương thức xét tuyển quá trình học tập theo tổ hợp môn và kết quả điểm thi THPT năm 2021.

Trường ĐH Nông Lâm TPHCM cũng quyết định tuyển bổ sung 700 chỉ tiêu theo kết quả thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, 330 chỉ tiêu của tám ngành cho phân hiệu tại tỉnh Gia Lai và 370 chỉ tiêu của 11 ngành cho phân hiệu tại tỉnh Ninh Thuận. Điểm nhận hồ sơ là 15-17 điểm tùy ngành. Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 3/10.

Tính đến nay, có trên 60 trường ĐH trên cả nước công bố chỉ tiêu xét tuyển bổ sung dành cho những thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1. Như vậy, những thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng nào trong đợt 1 có thể nộp hồ sơ đăng ký vào các trường còn xét tuyển bổ sung. Thí sinh có thể nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp, trực tuyến, qua đường bưu điện… tùy vào yêu cầu của từng trường.

 

Khi nào các trường sẽ “chốt” xét tuyển bổ sung?

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự kiến từ ngày 3/10, các trường ĐH sẽ bắt đầu quy trình xét tuyển và công bố điểm chuẩn của đợt xét tuyển bổ sung.  Các đợt xét tuyển tiếp theo (nếu có) và cập nhật danh sách trúng tuyển, nhập học sẽ diễn ra đến tháng 12/2021.

Bộ này lưu ý, các trường xét tuyển bổ sung phải đảm bảo điểm chuẩn các đợt sau không được thấp hơn đợt 1 và xét tuyển đúng quy trình như đợt 1, xét điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI