Loại nấm gây bệnh phụ khoa cho chị em trong mùa lũ

31/10/2020 - 11:00

PNO - Trong điều kiện sinh hoạt kém, môi trường ẩm ướt, phụ nữ dễ bị nhiễm nấm, vi khuẩn gây bệnh đường sinh dục. Dưới đây là cách chữa nấm Candida vùng kín bằng bài thuốc y học cổ truyền.

 

Lũ đi qua, nước bẩn tràn đồng, việc thiếu nước sạch trong sinh hoạt, nhà vệ sinh không sạch sẽ... dễ khiến chị em dễ bị nhiễm nấm âm đạo do một loại nấm có tên Candida Albican gây ra.

Loại nấm này thường ký sinh ở một số nơi trên da và bên trong âm đạo của phụ nữ. Thông thường, môi trường hơi acid trong âm đạo sẽ "kháng cự" không cho nấm phát triển. Nhưng vì một lý do nào, đó môi trường này bị thay đổi, mất cân bằng chẳng hạn như bị acid hoá, nấm sẽ bùng phát và gây nên chứng nhiễm nấm âm đạo. Những vùng cơ thể ẩm ướt là nơi mà bệnh thường xuất hiện. 

Dấu hiệu nhiễm nấm Candida âm đạo

 

Tùy thuộc vào vùng bị nhiễm và mức độ nhiễm mà các dấu hiệu nhận biết bệnh nấm Candida có thể khác nhau. Người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng: vùng âm đạo tấy đỏ, ngứa và đau rát. Bệnh nhân thường gãi khiến cho nấm lan rộng tới hậu môn, bẹn.

Ngoài ra, dịch âm đạo có màu trắng vón cục, thành từng mảng dày dính vào thành âm đạo, không hôi. Khi quan hệ có cảm giác bị đau đớn. Niêm mạc âm hộ bị viêm đỏ. Khí hư ra nhiều, đi tiểu khó, tiểu nhiều. Nếu bị nặng thì âm hộ, môi bé, môi lớn có thể bị đỏ và phù nề.

Khi quan hệ tình dục với phụ nữ bị nấm Candida âm đạo, nam giới có thể bị viêm quy đầu với các dấu hiệu như: đỏ, ngứa, và xuất hiện chất nhầy trắng. Sau khi giao hợp vài phút hoặc vài giờ, bệnh sẽ xảy ra. Sau khi được vệ sinh, rửa sạch bệnh thường sẽ tự khỏi.

Cách chữa nấm Candida vùng kín 

 - Tỳ giải thẩm thấp thang gia thương truật: Tỳ giải 12g; Sinh  ý dĩ 20g; Hoàng bá 12g; Xích thược 12g; Đan bì 16g; Trạch tả 12g; Hoạt thạch 12g; Thông thảo g; Thương truật 8g. Sắc uống ngày 1 thang, uống 5-7 thang.

 - Đan chi tiêu dao: Đan bì 12g; Sơn chi 8g; Sài hồ 12g; Bạch thược 12g; Đương quy 12g; Bạch truật 8g; Phục linh 12g; Bạc hà 4g; Đại táo 12g; Gừng tươi 3 lát. Sắc uống ngày 1 thang, uống 5-7 thang

 - Thể nhiệt uất ở kinh can: Ngứa cửa mình, u uất, dễ cáu giận, ngủ ít, miệng khô đắng, đại tiện táo, nước tiểu vàng, chất lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng, mạch hoạt sác. Có thể dùng bài thuốc Tả can thang: Long đởm 8g; Sinh địa 8g; Sài hồ 8g; Trạch tả 8g; Đương quy 8g; Mộc thông 8g; Sa tiền tử 8g; Chi tử sao 8g; Hoàng cầm 8g; Cam thảo 4g. Sắc uống ngày 1 thang, uống 5-7 thang.

Ngoài thuốc uống, còn dùng thuốc đặt tại chỗ cũng rất tốt. Viên bột đặt tiêu viêm được bào chế gồm: Hoàng bá, Lá móng tay, Lưu huỳnh. Các vị thuốc sấy khô, tán mịn, đảm bảo độ pH của âm đạo 4,5. Mỗi ngày đặt 1 lần 10g vào âm đạo, đặt 5-7 ngày, có thể đặt liên tục hoặc cách ngày.

Phòng bệnh nhiễm nấm mùa lũ cần chú ý

Không để vùng kín ngâm mình trong nước bẩn, những vùng ngập quá đầu gối thì không nên lội nước mà di chuyển bằng thuyền... và khử khuẩn nước bẩn trước khi sử dụng theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tránh các chất kích thích như xà phòng, sữa tắm, chất khử mùi âm đạo, thụt rửa âm đạo... bởi đây có thể là nguyên nhân khiến cho bệnh càng trở nên trầm trọng. 

Tránh mặc quần bó sát, đồ lót quá chật để vùng âm đạo luôn được khô thoáng. Bộ phận sinh dục phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, quần áo phải phơi nơi có ánh sáng mặt trời. 

Đảm bảo lượng đường trong máu cơ thể ở mức cho phép nếu bạn bị tiểu đường. Nếu bệnh tái đi tái lại, hãy đi kiểm tra bởi rất có thể bạn đang bị đái tháo đường hoặc do việc dùng kháng sinh kéo dài, dùng thuốc tránh thai có chứa estrogen... khiến cho cơ thể suy giảm sức đề kháng.

Khi bị nhiễm nấm Candida âm đạo, tốt nhất chị em cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và tư vấn dùng thuốc cho phù hợp, không nên tự ý điều trị.

Bác sĩ CK2 Huỳnh Tấn Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI