Lo sợ cháy nhà, cư dân phản đối Ban quản trị tự ý lắp điện mặt trời

22/01/2021 - 08:17

PNO - Ban quản trị nhà ở xã hội đã tự ý ký hợp đồng với doanh nghiệp lắp điện áp mái không thông qua toàn thể cư dân khiến nhiều hộ bức xúc.

Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, nhiều cư dân ở khu nhà ở xã hội Hòa Lợi (phường Hoà Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) bất ngờ trước việc 1 công ty cho nhân viên đưa những thiết bị lắp đặt pin làm điện mặt trời trên mái nhà.

Cư dân cho rằng, Ban quản trị đã tự ý ký hợp đồng với 1 công ty tư nhân để lắp đặt dự án này. Việc làm này không thông qua toàn thể cư dân đồng thời có những điểm chưa rõ ràng. Cư dân cũng lo lắng việc lắp điện áp mái sẽ làm thay đổi kết cấu của nhà ở xã hội đồng thời nếu xảy ra cháy nổ sẽ ảnh hưởng đến an toàn của toàn bộ người dân đang sinh sống tại đây.

Cư dân bức xúc trước việc Ban quản trị tự ý kí hợp đồng lắp điện áp mái
Cư dân bức xúc trước việc Ban quản trị tự ý ký hợp đồng lắp điện áp mái

Trước đó, ngày 10/1, tại chung cư đã diễn ra buổi đối thoại giữa cư dân và Ban quản trị, nhưng 2 bên chưa đi đến được thống nhất. Nhiều cư dân tiếp tục yêu cầu gỡ những tấm pin trên mái nhà.

Trẻ lời phản ánh của cư dân, lãnh đạo Ban quản trị Khu nhà ở xã hội Hòa Lợi thừa nhận: Phía Ban quản trị đã có những thiếu sót trong quá trình lấy ý kiến người dân. Trước khi ký hợp đồng với doanh nghiệp điện mặt trời, Ban quản trị đã thông báo (phát loa, dán thông báo, tờ rơi) họp người dân 2 lần nhưng chỉ một số người tham gia.

Sau khi xảy ra sự cố một số cư dân leo lên cắt dây cáp điện, phòng leo lên mái đã bị khoá lại
Sau khi xảy ra sự cố một số cư dân leo lên cắt dây cáp điện, khóa lối lên mái nhà

Sau đó, Ban quản trị đã lấy ý kiến của đơn vị chủ đầu tư về kỹ thuật thì được trả lời miệng, điện áp mái có thể lắp đặt ở công trình nhà ở cấp 4, nhà ở xã hội công trình cấp 3. Vì vậy, có thể lắp đặt pin điện mặt trời được trên mái nhà chung cư. Ban quản trị đã họp nội bộ 3 lần, căn cứ trên quy chế hoạt động năm 2017, Ban quản trị được đại diện chủ sở hữu thực hiện quyền lợi đối với phần sở hữu chung nên mới quyết định ký hợp đồng. 

Về lợi ích của cư dân, khi thực hiện dự án này, doanh nghiệp sẽ chi trả về tài khoản chung của Ban quản trị là 8% doanh thu (10 năm đầu). Số tiền sẽ được sử dụng vào việc bảo trì chung cư. Việc lắp đặt pin và mái tôn phía trên cũng sẽ chống thấm cho tầng 5, công trình cũng thực hiện hệ thống chữa cháy tự động để đảm bảo an toàn cho tòa nhà.

Ban quản trị dán thông báo tạm hoãn cuộc họp 17/1 với lý do phòng chống dịch COVID-19
Ban quản trị dán thông báo tạm hoãn cuộc họp 17/1 với lý do phòng chống dịch COVID-19

Để giải quyết dứt điểm việc nhiều hộ dân phản đối lắp điện áp mái, Ban quản trị đã thông báo mở cuộc họp dưới sự tham gia của UBND phường Hoà Phú vào ngày 17/1. Tuy nhiên, ngày 16/1 Ban quản trị đã dán thông báo tạm hoãn cuộc họp với lý do chấp hành việc phòng chống dịch COVID-19 đồng thời đưa ra 2 phương án: một là, họp từng block để hạn chế tập trung đông người; hai là, kết hợp trạm y tế phường làm theo hướng dẫn y tế khi tập trung đông người trong cuộc họp.

Tại khu nhà ở xã hội Định Hoà cũng lắp điện áp mái và vướng phải sự phản ứng của cư dân
Tại khu nhà ở xã hội Định Hoà cũng lắp điện áp mái và vướng phải sự phản ứng của cư dân
Một số chỗ lắp điện áp mái ở khu nhà ở xã hội Định Hoà đã thi công nhưng còn dang dở
Một số chỗ tại khu nhà ở xã hội Định Hoà đã thi công nhưng còn dang dở chưa lắp các tấm pin

Được biết, do quá bức xúc trước việc làm của Ban quản trị, một số cư dân đã leo lên mái cắt dây cáp truyền điện. Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ có khu nhà ở xã hội Hoà Lợi lắp đặt điện áp mái mà ngay cả khu nhà ở xã hội Định Hoà (thuộc phường Định Hoà, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) cũng lắp đặt điện áp mái và gặp phải sự phản ứng của nhiều cư dân.

Phạm Diện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI