Các dự án điện mặt trời áp mái: Vẫn được tiếp tục thu mua điện

15/01/2020 - 12:15

PNO - Các công ty điện lực trên địa bàn TP.HCM vẫn thực hiện việc nối lưới như trước ngày 30/6/2019.

Bộ Công thương vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc tiếp tục nhận và giải quyết các yêu cầu bán điện từ các dự án điện mặt trời áp mái (MTAM).

Trước đó, câu hỏi khi chưa có khung giá điện MTAM liệu có ảnh hưởng gì đến việc đầu tư, lắp đặt được nhiều người quan tâm. Câu trả lời đã được các chuyên gia ngành điện khuyên là có, vì cho dù không được thu mua điện thừa, thì bạn vẫn đang sử dụng năng lượng xanh, sạch, giúp gia đình tiết kiệm chi phí mua điện đáng kể trong sinh hoạt. 

Thời gian qua, trong khi giá điện MTAM sau thời điểm 30/6/2019 chưa được Chính phủ phê duyệt, thị trường điện MTAM trên cả nước như có hiện tượng chững lại. Tuy nhiên, riêng TP.HCM lượng khách hàng quan tâm và lắp đặt mới điện MTAM tăng lên gần 3.000 hộ trong năm 2019. Tính đến thời điểm cuối năm, đã có 5.244 khách hàng lắp đặt điện mặt trời nối lưới với tổng công suất là 60,6MWp, đạt 121,2% chỉ tiêu (chỉ tiêu EVN giao EVN HCMC năm 2019 là 50MWp).

Để đạt kết quả này là sự phối hợp đồng bộ của ngành điện thành phố cùng các đơn vị sở ngành, vận động người dân tham gia thực hiện. Trong đó, EVN HCMC là đơn vị đi đầu trong vận động công nhân viên - người lao động lắp đặt đến 417 hệ thống với tổng công suất 2,6MWp. Bên cạnh đó, đơn vị còn hoàn thiện và đưa vào sử dụng 42 công trình tại các trụ sở đơn vị…

EVN HCMC cho biết, kể từ ngày 1/7/2019 đến nay, đối với các chủ đầu tư hệ thống điện mặt trời trên mái nhà có nhu cầu nối lưới, các công ty điện lực trên địa bàn TP.HCM vẫn thực hiện việc nối lưới như trước ngày 30/6/2019. 

 

Hằng tháng, các công ty điện lực vẫn thực hiện việc ghi nhận lượng điện phát lên lưới. Khi có giá, sẽ áp vào khung giá, tính tiền.

Với tinh thần huy động tối đa có thể từ nguồn điện MTAM, ngày 25/12/2019, EVN đã có văn bản gửi Bộ Công thương kiến nghị cho phép được tiếp tục nhận và giải quyết các yêu cầu bán điện từ các dự án điện MTAM, thực hiện xác nhận chỉ số công tơ và sản lượng điện giao nhận nhưng chưa thực hiện việc thanh toán tiền điện cho đến khi các cơ quan có thẩm quyền có hướng dẫn chính thức. 

Ngày 31/12/2019, Bộ Công thương đã có tờ trình số 10170/TTr-BCT trình Thủ tướng Chính phủ về dự thảo cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam áp dụng sau ngày 1/7/2019, trong đó có nội dung giá bán điện của các hệ thống điện MTAM là 1.916 đồng/kWh, tương đương 8,38 UScent/kWh. 

Tới ngày 6/1 vừa qua, Bộ Công thương đã có công văn gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc thực hiện các thỏa thuận với điện MTAM. Theo đó, bộ đã đồng ý với đề xuất của EVN về việc tiếp tục nhận và giải quyết các yêu cầu bán điện từ các dự án điện MTAM, thực hiện xác nhận chỉ số công tơ và sản lượng điện giao nhận nhưng chưa thực hiện việc thanh toán tiền điện cho đến khi các cơ quan thẩm quyền có hướng dẫn chính thức.

EVN cũng thông báo rõ với khách hàng khi thực hiện đầu tư điện MTAM phải tự chịu rủi ro về sự thay đổi (nếu có) so với đề xuất điện MTAM trên mái nhà có trong dự thảo mà Bộ Công thương đã trình Thủ tướng Chính phủ tại tờ trình 10170/TTr-BCT ngày 31/12/2019.

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI