Lộ nguyên nhân hàng loạt nhà dân ở Nghệ An bị sụt lún, giếng cạn trơ đáy

10/06/2022 - 16:09

PNO - Ngày 10/6, ông Trương Văn Hóa - Chủ tịch UBND xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) cho biết, gần 300 giếng nước của người dân trên địa bàn bất ngờ xuất hiện nước trở lại sau thời gian dài bị cạn trơ đáy.

“Những giếng nước vốn cạn trơ đáy lâu nay bắt đầu có nước trở lại từ cuối tháng 5/2022, đến nay toàn bộ giếng nước của người dân trên địa bàn đều có có nước bình thường trở lại”, ông Hóa nói và cho hay kể từ khi UBND huyện Quỳ Hợp yêu cầu các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn ngừng khai thác nước ngầm thì không còn tình trạng nhà dân nứt nẻ, sụt lún thêm.

Châu Hồng được xem là thủ phủ khoáng sản Nghệ An khi có tới 11 doanh nghiệp khai thác đá trắng và quặng thiếc
Châu Hồng được xem là thủ phủ khoáng sản Nghệ An khi có tới 11 doanh nghiệp khai thác đá trắng và quặng thiếc

Theo ông Hóa, đến nay toàn xã này đã có 249 nhà dân bị nứt nẻ, tất cả đều xuất hiện trước ngày 29/5. Trong số này, có 10 hộ dân có nguy cơ mất an toàn nên buộc phải sơ tán, số còn lại đang theo dõi diễn biến hàng ngày. “Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực làm việc để tìm rõ nguyên nhân, chúng tôi cũng chưa nhận được thông tin gì”, ông Hóa nói.

Tháng 5/2022, UBND huyện Quỳ Hợp đã phải thuê Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ về xã Châu Hồng khảo sát tìm nguyên nhân các hiện tượng giếng nước cạn trơ đáy, đất sụt lún, nhà cửa nứt toác… để có phương án xử lý. Để tạo điều kiện cho các chuyên gia thăm dò tìm nguyên nhân, UBND huyện Quỳ Hợp yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn xã Châu Hồng tạm dừng khai thác nguồn nước ngầm cho đến khi có thông báo mới.

Mỏ khai thác quặng thiếc của Công ty Tân Hoàng Khang
Mỏ khai thác quặng thiếc của Công ty Tân Hoàng Khang
Người dân xã Châu Hồng kéo nhau vào mỏ khai thác quặng thiếc của Công ty Tân Hoàng Khang
Người dân xã Châu Hồng kéo nhau vào mỏ khai thác quặng thiếc của Công ty Tân Hoàng Khang

Ông Trương Văn Hóa - Chủ tịch UBND xã Châu Hồng nói rằng, cơ bản người dân, các công ty trên địa bàn đều dừng khai thác nước ngầm sau khi có yêu cầu của UBND huyện Quỳ Hợp, chỉ trừ Công ty Tân Hoàng Khang. Công ty này là đơn vị khai thác quặng thiếc theo hình thức hầm lò ở xã Châu Hồng.

Rạng sáng 27/5, gia đình ông Điền Viết Tứ (trú bản Na Hiêng, xã Châu Hồng) đang nằm ngủ thì giật mình thức giấc bởi một tiếng động lớn. Khi dậy kiểm tra, ông phát hiện một “hố tử thần” có đường kính 10m, sâu 6m và đang tiếp tục lan rộng giữa nền nhà khiến cả gia đình hoảng loạn tháo chạy.

Ngay sau đó, nhiều người dân địa phương đã kéo tới mỏ khai thác quặng thiếc của Công ty Tân Hoàng Khang để “kiểm tra” vì cho rằng doanh nghiệp này hoạt động khai thác quặng dưới lòng đất gây nên đứt quãng mạch nước ngầm dẫn đến sụt lún. Tại đây, nhiều người dân đã kéo nhau vào chụp lại hệ thống đường hầm được đào sâu hun hút trong lòng núi, xe tải lớn có thể đi lại dễ dàng trong đó; hai bên đường hầm là nhiều đường ống kẹp chạy sâu vào phía trong.

Hố tử thần có đường kính 10m doạ nuốt nhà dân lúc rạng sáng
"Hố tử thần" có đường kính 10m doạ nuốt nhà dân lúc rạng sáng
Người dân xã Châu Hồng phải đau đầu tìm nước sinh hoạt suốt nhiều năm qua khi nguồn nước ngầm cạn kiệt
Người dân xã Châu Hồng phải đau đầu tìm nước sinh hoạt suốt nhiều năm qua khi nguồn nước ngầm cạn kiệt

Ông Trần Đức Lợi - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho hay, Công ty Tân Hoàng Khang nêu lý do để khai thác quặng thiếc thì doanh nghiệp này buộc phải bơm nước ngầm trong đường hầm ra ngoài, trường hợp dừng khai thác nước ngầm cũng đồng nghĩa với việc dừng hoạt động. Hơn nữa, bên trong đường hầm còn có nhiều thiết bị, máy móc, hệ thống đường điện sẽ bị ngập nếu không bơm nước ngầm.

“Chúng tôi không yêu cầu doanh nghiệp dừng hoạt động do không đủ thẩm quyền mà chỉ yêu cầu dừng khai thác nguồn nước ngầm”, ông Lợi nói và cho hay ngay sau đó, huyện Quỳ Hợp tiếp tục có thông báo lần thứ 2 về việc yêu cầu tạm dừng ngay các hoạt động khai thác và sử dụng nước ngầm trên địa bàn xã Châu Hồng.

Theo ông Lợi, mới đây, Công ty Tân Hoàng Khang đã bị UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định xử phạt gần 280 triệu đồng do xả nước thải vào hang cát-tơ (xả ra môi trường).

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI