Lễ tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào đã mất trong đại dịch COVID-19

19/11/2021 - 19:35

PNO - 20g tối 19/11, Lễ tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 đã bắt đầu.

Xem clip:

Tại TPHCM:

Tại Lễ tưởng niệm, ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu: “Trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi xin bày tỏ lòng thành kính, chia buồn sâu sắc với các gia đình có người hy sinh và tử vong trong đại dịch COVID-19; xin nguyện cầu cho các linh hồn người đã mất được siêu thoát, yên giấc ngàn thu, nơi cõi vĩnh hằng”.

ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM
Ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 

Ông Đỗ Văn Chiến cho hay, gần 2 năm qua, đại dịch COVID-19 bùng phát, gây tổn thất nặng nề cho cả thế giới, trong đó có nước ta. Trong bối cảnh đó, thực hiện lời hiệu triệu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, chiến sỹ và đồng bào cả nước không phân biệt thành phần, tuổi tác, giới tính, dân tộc, tôn giáo đã đoàn kết một lòng, chung một ý chí “chống dịch như chống giặc”.

Phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc “thương người như thể thương thân”, “bầu ơi thương lấy bí cùng”, trong khó khăn hoạn nạn, đã xuất hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp, thấm đậm tình đồng chí, nghĩa đồng bào, chan chứa yêu thương, lay động lòng người: Những ATM gạo, ATM ô xy, “chợ 0 đồng”, “siêu thị 0 đồng”, “suất ăn miễn phí”, nhường cơm xẻ áo cho nhau trong lúc khó khăn, thiếu thốn, thật trân quý.

20g tối 19/11, lễ tưởng niệm đã chính thức bắt đầu
20g tối 19/11, lễ tưởng niệm đã chính thức bắt đầu

Hàng triệu “phần quà đại đoàn kết”, “túi an sinh”, hàng vạn tấn lương thực, thực phẩm, hàng ngàn tấn trang thiết bị y tế của đồng bào, chiến sỹ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã được vận chuyển vào vùng dịch, chia sẻ khó khăn với nhân dân TPHCM và các tỉnh phía Nam; cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cán bộ, chiến sỹ và nhân dân cả nước đã ủng hộ hàng chục ngàn tỷ đồng để mua vắc xin tiêm miễn phí cho người dân. Nhân dân ở vùng phong tỏa, các khu cách ly, giãn cách xã hội trong một thời gian dài đã khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn, chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước; đồng lòng, chung sức để phòng chống dịch.

Một thân nhân người mất trong trong đại dịch COVID-19 đã bật khóc tại buổi lễ
Một thân nhân người mất trong trong đại dịch COVID-19 đã bật khóc tại buổi lễ

Hàng vạn cán bộ, nhân viên y tế, chiến sỹ các lực lượng vũ trang đã khắc phục mọi khó khăn, bất chấp nguy hiểm, xông pha vào tâm dịch, với những tháng ngày làm việc quên mình, dành hết tâm lực để chăm sóc, chữa trị người bệnh như người thân yêu, ruột thịt của mình; nhiều cán bộ, chiến sỹ hoãn ngày cưới, gác lại hạnh phúc riêng để lên đường làm nhiệm vụ; có những người khi bố mẹ từ trần không thể về chịu tang, thật là xót thương. Trong cuộc chiến cam go, ác liệt ấy đã có hàng ngàn thầy thuốc, cán bộ, chiến sỹ, Tổ Covid cộng đồng, tình nguyện viên, các nhà thiện nguyện, cán bộ cơ sở… bị nhiễm bệnh. Trong đó, hàng trăm người đã hy sinh, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, đồng đội, đồng chí.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã có mặt từ sớm
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã có mặt từ sớm

“Nhưng do dịch bệnh chưa có tiền lệ, lây lan nhanh, cực kỳ nguy hiểm, đã có hơn 1 triệu người nhiễm COVID-19, dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của hơn 23.000 đồng bào, đồng chí của chúng ta, đó là những công dân mẫu mực, những người lao động rất đỗi yêu thương, những cán bộ, thầy thuốc, nhân viên tận tụy với công việc, những chiến sỹ dũng cảm, những nhà thiện nguyện, tình nguyện viên nhiệt huyết, hết lòng, hết sức vì cộng đồng. Nỗi đau đến tột cùng khi nhiều người đến lúc "nhắm mắt xuôi tay" không có người thân ở bên cạnh, không có một lời trăng trối; nhiều gia đình có 2-3 người tử vong, có những người đại dịch đã cướp đi cả cha mẹ và những người ruột thịt; có những em bé sinh ra không được nằm trong vòng tay yêu thương của mẹ, không được uống giọt sữa đầu đời - thật là đau xót!

Đại dịch tàn ác đã phá vỡ hạnh phúc của biết bao gia đình đang êm ấm: Cháu mất ông bà, cha mẹ mất con, vợ chồng mất nhau, con mất cha mẹ. Đại dịch "tràn qua", để lại hàng ngàn người già yếu không còn nơi nương tựa, hơn 2.600 trẻ em mất cha mẹ, nhiều em còn quá nhỏ, trên đầu chít khăn tang nhưng vẫn hồn nhiên, thơ dại, chưa cảm nhận được sự mất mát quá lớn trong cuộc đời - thật là xót thương, nhói lòng, rơi lệ” - ông Đỗ Văn Chiến xúc động.

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, do dịch bệnh quá ác liệt, nguy hiểm nên mặc dù rất cố gắng, nhưng có nhiều người khi mất chưa được tổ chức lễ tang chu đáo theo phong tục, tập quán, để lại nỗi day dứt trong lòng người thân và đồng đội. Trong giờ phút thiêng liêng này, xin thắp nén tâm nhang tưởng nhớ và kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt đồng bào, đồng chí và kiều bào ta ở nước ngoài đã tử vong và hy sinh vì dịch bệnh; nguyện cầu cho các linh hồn được siêu thoát; dịch bệnh Covid-19 sớm được tiêu trừ để nhân loại không phải gánh chịu thêm đau thương, mất mát nữa. 

“Một lần nữa, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ đau thương, mất mát với người thân những người quá cố, mong các gia đình nén đau thương, vượt qua sự mất mát quá lớn này, để trở lại cuộc sống bình thường, trong điều kiện mới. Nhất là các cháu bị mất cha, mẹ là một biến cố lớn trong cuộc đời. Đảng, Nhà nước, bà con lối xóm, họ hàng thân thích, sẽ đồng hành cùng với các cháu trên con đường bước vào đời. Tuy sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng tôi tin tưởng với sự giúp đỡ, chăm lo của Nhà nước, sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng, sự yêu thương của họ hàng, thân tộc, các cháu sẽ được bù đắp một phần về tinh thần và vật chất; rất mong các cháu sẽ chăm ngoan, học tập tốt, trở thành những người có ích cho xã hội” – ông Đỗ Văn Chiến nói.

Bà Trần Thị Mười bật khóc khi nhắc đến chồng mình
Bà Trần Thị Mười bật khóc khi nhắc đến chồng mình

Bà Trần Thị Mười (61 tuổi, ở phường Bến Thành, Q.1) đến Hội trường Thống Nhất từ sớm. Trên ngực áo của bà, một huy hiệu màu đen tưởng nhớ người đã khuất. Bà Mười rưng rưng: “Tôi bị bệnh thoát vị đĩa đệm, đau lưng, các con không muốn tôi đi dự nhưng tôi vẫn đi. Vì, thành phố làm lễ cho người mất vì COVID-19, trong đó có chồng tôi”. 

Bật khóc sau câu nói, bà Mười kể, ngày 1/9, chồng bà là ông Nguyễn Hữu Dư mắc COVID-19, gia đình test COVID-19 và tổng cộng đến 8 người trong gia đình có kết quả dương tính. 

Gia đinh xin chính quyền được cho ở nhà tự cách ly, chữa trị. Nhưng đến ngày thứ 5, ông Dư chuyển nặng, phải thuê bình ôxi về thở. “Ông ấy nặng rất nhanh, thở không được phải đưa vào bệnh viện vào ngày thứ 6. Đến ngày thứ 12, bệnh viện báo ông mất. 7 ngày sau, ông về trong hũ tro cốt” – bà Mười nghẹn ngào.

“Tôi nhớ chồng. Ông đi sao thật vội. Vợ chồng nhiều năm bên nhau, ông đi như vậy là bất ngờ quá với tôi, với cả nhà. Không bữa nào thắp hương, cúng cơm cho ông mà tôi không khóc” – bà Mười nức nở.

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình
Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình

 

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân
Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân

 

20g tối nay, Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19 mới bắt đầu, nhưng công tác chuẩn bị tại Hội trường Thống nhất TPHCM đã sẵn sàng, người dân cũng dần hoàn tất công việc, để cùng Thành phố tưởng niệm cho người thân, người quen, chia sẻ với nỗi đau của thân nhân nạn nhân tử vong do COVID-19

Trước đó, lúc 18g tối 19/11, Hội trường Thống Nhất TPHCM đã chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện buổi lễ. 

 

 

Người dân thắp nến cầu nguyện trước nhà thờ Đức Bà, quận 1
Người dân thắp nến cầu nguyện trước nhà thờ Đức Bà, quận 1

 

Gần 19g, theo ghi nhận của phóng viên tại các tuyến đường như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Điện Biên Phủ (Bình Thạnh), Trường Sa, Hoàng Sa (quận Bình Thạnh, Phú Nhuận),… lượng xe khá đông đang khá đông, nhiều người muốn đến Hội trường Thống Nhất để hòa vào lễ tưởng niệm.
Khoảng 19g, theo ghi nhận của phóng viên, tại các tuyến đường như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Điện Biên Phủ (Bình Thạnh), Trường Sa, Hoàng Sa (quận Bình Thạnh, Phú Nhuận)… lượng xe khá đông, nhiều người muốn đến Hội trường Thống Nhất để hòa vào lễ tưởng niệm.
Khu vực đường Trường Sa đoạn Bình Thạnh và Phú Nhuận nơi diễn ra lễ tưởng niệm lực lượng chức năng đã chuẩn bị để chặng xe ở các đoạn đường, điều xe về hướng các đường khác để lưu thông, nhắc nhở người dân thực hiện quy định 5K để lễ tưởng niệm diễn ra an toàn.
Khu vực đường Trường Sa, đoạn qua Bình Thạnh và Phú Nhuận, nơi diễn ra lễ tưởng niệm, lực lượng chức năng đã có mặt hướng dẫn, điều tiết giao thông, nhắc nhở người dân thực hiện quy định 5K để lễ tưởng niệm diễn ra an toàn.
Xe chuyên dụng, cứu thương cũng đã được huy động đề phòng trường hợp xảy ra sự cố trong buổi lễ
Xe chuyên dụng, cứu thương cũng đã được huy động đề phòng trường hợp xảy ra sự cố trong buổi lễ.
Khu vực Nhà thờ Đức Bà (Q.1) người dân cũng đang đến, mọi người vẫn giữ nguyên tắc 5K và ngồi theo từng nhóm nhỏ
Tại khu vực Nhà thờ Đức Bà (Q.1), nhiều người giữ nguyên tắc 5K và ngồi theo từng nhóm nhỏ.
Tại điểm tưởng niệm Trường Sa, mọi công tác đã sẵn sàng
Tại điểm tưởng niệm Trường Sa, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng.
Tại điểm tưởng niệm Trường Sa, thanh niên tình nguyện chuẩn bị hoa đăng để người dân có thể thả tưởng niệm người đã mất
Thanh niên tình nguyện chuẩn bị hoa đăng để người dân có thể thả tưởng niệm người đã mất.
Cô Huỳnh Thị Thu (P.Đa Kao, Q.1) cho biết: “Tôi theo đạo Phật nên tôi cũng đã niệm kinh tại nhà, lúc này tôi rất xúc động, vì con số mất mác của đồng bào mình quá lớn, hơn 23 nghìn người, không chỉ hôm nay, lúc nào cô cũng tự cầu nguyện cho sớm hết dịch. May mắn nhà tôi và gia đình đều không có người nhiễm bệnh, nên tôi dành sự tri ân, cảm ơn rất nhiều cho lực lượng tuyến đầu và những người không may mắn mất vì dịch”.
Cô Huỳnh Thị Thu (P.Đa Kao, Q.1) cho biết: “Không chỉ hôm nay, lúc nào cô cũng tự cầu nguyện cho sớm hết dịch. May mắn nhà cô không có người nhiễm bệnh, nên cô cảm ơn lực lượng tuyến đầu rất nhiều và xin chia sẻ với những gia đình có người thân không may mất vì đại dịch”.
Mọi người mua hoa, dâng hương ở chùa cầu mong dịch bệnh sớm qua đi, cuộc sống trở lại bình thường, đồng thời tưởng niệm người đã mất.
Mọi người dâng hoa, dâng hương ở chùa cầu mong dịch bệnh sớm qua đi, cuộc sống trở lại bình thường, đồng thời tưởng niệm người đã mất.

 

Tại Hà Nội: 

21g tối 19/11, Chùa Quán Sứ (Hà Nội) rung chuông báo hiệu thời khắc lễ tưởng niệm bắt đầu
21g tối 19/11, Chùa Quán Sứ (Hà Nội) rung chuông báo hiệu thời khắc lễ tưởng niệm bắt đầu

 

Lãnh đạo Hà Nội cùng thả hoa đăng tại hồ Bảy Mẫu (Công viên Thống nhất) tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19
Lãnh đạo Thành phố Hà Nội cùng thả hoa đăng với người dân tại hồ Bảy Mẫu (công viên Thống nhất) tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19

 

 

Ông Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương làm lễ dâng hương tại lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 ở đầu cầu Hà Nội.

 

Tại Hà Nội, công tác chuẩn bị cho buổi Lễ tưởng niệm đã sẵn sàng
Trước đó, từ 18g tối 19/11, tại Hà Nội, công tác chuẩn bị cho buổi Lễ tưởng niệm đã sẵn sàng

 

Các cán bộ, chiến sỹ đã có mặt tại lễ tưởng niệm
Các cán bộ, chiến sỹ đã có mặt tại lễ tưởng niệm

 

 

20g15’ tại chùa Quán Sứ (Hà Nội), hàng trăm phật tử bắt đàua làm lễ cầu siêu cho đồng bào và cán bộ, chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19
20g15 tại chùa Quán Sứ (Hà Nội), hàng trăm phật tử bắt đầu làm lễ cầu siêu cho đồng bào và cán bộ, chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19


Nhóm phóng viên 

 
TIN MỚI