Lễ hội Sông nước TPHCM giành 'cú đúp' giải Vàng quốc tế

26/09/2025 - 18:33

PNO - Lễ hội Sông nước TPHCM 2024 sẽ nhận giải Vàng ở hạng mục Lễ hội Nghệ thuật, Giải trí & Công chúng (Festival) và chương trình nghệ thuật khai mạc “Chuyến tàu huyền thoại” tiếp tục giành giải Vàng ở hạng mục Sự kiện Văn hóa (Cultural Event).

Chiều ngày 26/9, đại diện Du lịch TPHCM cho hay, hai giải Vàng thuộc Giải thưởng International Business Awards (IBA) lần thứ 22 năm 2025 sẽ được trao vào ngày 10/10/2025 tại Bồ Đào Nha.

Một hoạt cảnh trong Lễ hội sông nước lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề Chuyến tàu huyền thoại. Ảnh: Quốc Thái
Một hoạt cảnh trong Lễ hội sông nước lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Chuyến tàu huyền thoại". Ảnh: Quốc Thái

IBA là giải thưởng uy tín thuộc hệ thống Stevie Awards của Mỹ, được ví như “Oscar của lĩnh vực kinh tế” bởi báo New York Post. Mùa giải năm nay ghi nhận hơn 3.800 hồ sơ từ 78 quốc gia và vùng lãnh thổ, quy tụ hàng nghìn tập đoàn, thương hiệu và tổ chức toàn cầu.

Theo quy trình, hội đồng giám khảo quốc tế chấm điểm dựa trên bốn tiêu chí: lý do ra đời, mục tiêu, cách thức triển khai và kết quả – tác động thực tiễn. Lễ hội Sông nước TPHCM đã nhận nhiều đánh giá cao về tầm nhìn chiến lược, cách kể chuyện giàu cảm hứng và hiệu quả lan tỏa.

Lễ hội sông nước được ngành du lịch TP kỳ vọng sẽ trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút khách. Ảnh: Quốc Thái
Lễ hội Sông nước được ngành du lịch TPHCM thúc đẩy thành sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút khách - Ảnh: Quốc Thái

Ra đời từ năm 2023, Lễ hội Sông nước được khởi xướng bởi Sở Du lịch TPHCM nhằm tôn vinh giá trị văn hóa – lịch sử và xây dựng thương hiệu đô thị sông nước giàu bản sắc.

Nổi bật nhất là chương trình khai mạc “Chuyến tàu huyền thoại” với sự tham gia của gần 1.000 nghệ sĩ, nghệ nhân, tái hiện hành trình phát triển của Sài Gòn – TPHCM từ thương cảng xưa đến đại đô thị hiện đại. Đêm diễn có sự tham dự của lãnh đạo Trung ương, TPHCM cùng gần 9.000 khán giả trực tiếp và hàng chục triệu khán giả trực tuyến.

Trong 10 ngày, Lễ hội thu hút hơn 4,5 triệu lượt người tham gia, trong đó có 121.000 khách quốc tế. Doanh thu du lịch đạt khoảng 4.250 tỷ đồng, công suất lưu trú tại quận 1 tăng 20%, các doanh nghiệp du lịch đường thủy tăng trưởng 20–40%. Các điểm đến như Địa đạo Củ Chi và Bảo tàng Hồ Chí Minh đều ghi nhận lượng khách tăng đột biến.

Sự kiện cũng tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ với hơn 4.400 tin, bài, trong đó 1.534 bài từ báo chí quốc tế; hơn 43 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội và hệ thống truyền thông trực quan phủ khắp cả nước.

Bên cạnh các hoạt động biểu diễn, trong khuôn khổ của Lễ hội Sông nước, TPHCM cũng tung nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với lợi thế sông nước TP. Ảnh: Quốc Thái
Bên cạnh các hoạt động biểu diễn, trong khuôn khổ của Lễ hội Sông nước, TPHCM cũng tung nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với lợi thế sông nước TP - Ảnh: Quốc Thái

Tiếp nối thành công, Lễ hội Sông nước TPHCM lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ 29/11 đến 31/12 tại nhiều địa điểm gắn liền với sông, kênh, rạch của thành phố như Nhà Rồng – Khánh Hội, Công viên Bạch Đằng, Bến Bình Đông, kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè…

Điểm nhấn năm nay là chương trình nghệ thuật khai mạc “Nhịp cầu xuyên không” - khi kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai TPHCM thông qua nhạc kịch thực cảnh kết hợp công nghệ trình diễn hiện đại. Chương trình cũng là lời tri ân nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 80 năm Cách mạng Tháng Tám.

Với chuỗi hoạt động văn hóa – nghệ thuật, thể thao sông nước, không gian ẩm thực Nam Bộ và nhiều chương trình carnival, triển lãm, khuyến mãi du lịch đường thủy, Lễ hội Sông nước TPHCM hứa hẹn mang đến bức tranh lễ hội rực rỡ, tiếp tục khẳng định vị thế TPHCM như một điểm đến lễ hội – văn hóa hàng đầu khu vực.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI