Lê Cát Trọng Lý : Kế thừa vẻ đẹp của âm nhạc dân tộc

29/01/2014 - 09:13

PNO - PNO - Năm 2013 diễn ra khá trầm lắng với Lê Cát Trọng Lý. Cô và các đồng nghiệp tham gia Festival âm nhạc lớn tại Huế, nhưng rất ít thông tin đề cập đến sự kiện này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Le Cat Trong Ly : Ke thua ve dep cua am nhac dan toc

Live show Những Lý khác nhau diễn ra tại Sài Gòn vào tháng 1/2014 gần như lọt thỏm trong cái không khí tất bật cuối năm. Tuy nhiên, đằng sau sự trầm lắng này không có gì là bất thường, ngược lại nó đánh dấu một sự hình thành mới, một Trong Lý đang đào sâu tìm hiểu vẻ đẹp âm nhạc dân tộc.

"2 năm trở lại đây, Lý đã tìm hiểu, va chạm, và gần gũi hơn với các loại hình âm nhạc dân tộc vì cảm thấy đó là việc cần làm cho nghề nghiệp của mình. Khi mình đi ra ngoài, điều để có thể chia sẻ với các bạn ở ngoài, đó là việc mình có ngôn ngữ riêng, mà ở đây là âm nhạc. Tính dân tộc trong âm nhạc như là một sự kế thừa, mặc dù nó không phải là một khế ước bắt buộc mình phải buộc vào đó suốt đời. Nhưng, ở thời điểm đó, Lý muốn được kế thừa di sản tinh thần văn hóa ấy. Cho đến nay, nó làm giàu thêm Lý và âm nhạc của Lý.

Đó là lý do vì sao trong live show Những Lý khác nhau vừa qua, trong chương trình đã có sự phối hợp với đàn tính, đàn môi, khèn, đàn nhị, sáo. Giai điệu truyền thống kết hợp với giai điệu nhạc cụ hiện đại đã cho ra một thứ âm nhạc mà Lý nhận thấy rất độc đáo, vừa hiện đại lại phảng phất vẻ đẹp truyền thống dân tộc. Đây là phong cách và niềm đam mê mới của Lý. Cái sự tìm tòi vẻ đẹp độc đáo của âm nhạc dân tộc này khiến Lý lùi lại và ẩn mình đi. Vì vậy, trong năm qua dường như Lý không xuất hiện trên các chương trình được chú ý.

Tuy nhiên, sự im lặng ấy cũng là một bước chuẩn bị cho một kế hoạch lớn đối với Lý. Thậm chí live show vừa qua cũng được tổ chức với mục đích chính là để chạy chương trình chơi ở Festival âm nhạc Made in Asia diễn ra ở Toulous vào tháng 2/2014. Chuyện là, cách đây chừng 7 tháng, Lý tình cờ gặp nhà sản xuất Made in Asia tại một quán café ở Hà Nội. Ông ta đến một trung tâm nghệ thuật để mời bạn của Lý đi triển lãm tại Pháp. Lý cùng ông ngồi cà phê, và vô tình ở quán đó mở album của Lý. Bạn Lý giới thiệu ông về Lý qua loa. Khoảng 1 tháng sau, nhà sản xuất gửi email mời Lý tham gia festival đợt này.

Lý nghĩ rằng các cuộc tham gia các festival âm nhạc trên thế giới làm mình mở rộng về tâm trí rất nhiều. Mình được xem họ chơi nhạc, xem các nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực khác nhau nữa, và nó tạo thêm cho bức tranh tổng thể về thẩm mỹ, nghề nghiệp của mình phong phú hơn. Từ đó, mình có thái độ làm việc lẫn hướng đi rộng mở hơn. Thật may mắn, năm 2014 là một năm Lý diễn festival quốc tế nhiều. Trước mắt, Lý vẫn chỉ tập trung cho các cuộc biểu diễn tại Châu Âu năm nay. Sau tháng 2, thì có lẽ Lý chỉ nghỉ ngơi và chuẩn bị cho lần đi tiếp theo.

Le Cat Trong Ly : Ke thua ve dep cua am nhac dan toc

Những trước khi nói về những dự án ở tương lai, mình hãy nhắc qua một chút về Tết dân tộc. Với Lý, Tết năm nay vui hơn mọi năm. Có lẽ vì già hơn 1 tuổi, mình học được cách hòa bình với chính mình bên trong hơn. Ba mẹ, anh chị em rất nhẹ nhàng, vui vẻ. Trong mái ấm của Lý tại Đà Nẵng, mọi người rất thoải mái không phải tạo quá nhiều thứ áp lực cho nhau. Mọi người chỉ chuẩn bị nhà cửa, quà Tết chu đáo và đợi Tết về để cùng sum họp thôi. Năm nay, Lý cảm thấy rất bình an và tự do".

HUY NGUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI