Lấy hoa văn trống đồng ngàn năm kể chuyện cuộc sống đương đại

19/03/2024 - 07:25

PNO - Những tác phẩm của họa sĩ Vũ Trung Tần gây chú ý bởi cách sử dụng chất liệu độc đáo, màu sắc bắt mắt.

 

Tối 18/3, triển lãm Đam mê 2024 của 7 hoạ sĩ: Vũ Trung Tấn, Trọng Đạt, Trương Huyền Mỹ, Điêu Thị Hồng Thuỷ, Đỗ Thị Minh Thanh, Na Li, Phan Trang khai mạc tại Hội Mỹ thuật TPHCM. Triển lãm truyền đi thông điệp về niềm đam mê trong cuộc sống, cổ vũ mọi người theo đuổi đam mê. Mỗi hoạ sĩ thể hiện đam mê với góc độ khác nhau.
Tối 18/3, triển lãm Đam mê 2024 của 7 họa sĩ: Vũ Trung Tần, Trọng Đạt, Trương Huyền Mỹ, Điêu Thị Hồng Thủy, Đỗ Thị Minh Thanh, Na Li, Phan Trang khai mạc tại Hội Mỹ thuật TPHCM. Triển lãm truyền đi thông điệp về niềm đam mê, cổ vũ mọi người theo đuổi đam mê.
Trong đó, những tác phẩm gốm của hoạ sĩ Vũ Trung Tấn
Trong đó, những tác phẩm gốm của họa sĩ Vũ Trung Tần (đội nón) nhận được nhiều sự quan tâm. Anh mô tả mỗi tác phẩm như một sự tương tác với cuộc sống. Mỗi giai đoạn, anh có sự yêu thích, đam mê với những chủ đề, chất liệu khác nhau. Vì thế, anh giới thiệu cả tranh và gốm.
Cận cảnh tác phẩm Thuyền về của Vũ Trung Tấn với những gam màu rực rỡ, bắt mắt.
Cận cảnh tác phẩm Thuyền về của Vũ Trung Tần với những gam màu rực rỡ, bắt mắt, tượng trưng cho tình yêu, sự ấm no, hạnh phúc. Thời gian trung bình để hoàn thiện một tác phẩm khoảng 2 tháng, qua nhiều công đoạn: tạo hình, nung, lên men...
Anh vận dụng những hoạ tiết đặc trưng trong trồng đồng xưa để tạo nên các tác phẩm hiện đại. Trong ảnh là Mẹ bỉm sữa, mô tả người mẹ cho con bú, vừa cầm điện thoại.
Anh vận dụng những họa tiết đặc trưng trong trống đồng xưa như: con người, chim lạc... để tạo nên các tác phẩm hiện đại. Trong ảnh là tác phẩm Mẹ bỉm sữa, mô tả người mẹ vừa ôm con, vừa cầm điện thoại. "Người mẹ ôm con thể hiện tình thương. Chiếc điện thoại khiến nhiều người liên tưởng cô ấy lướt mạng xã hội. Nhưng có thể cô ấy đang phải cố gắng làm việc" - anh phân tích. 
Có những tác phẩm được anh thực hiện trong thời gian dịch bệnh COVID-19 xảy ra. Chúng không được làm men, chỉ nung để cốt đất. Anh lấy cảm hứng từ những cặp đôi giã gạo trong truyền thuyết về vua Hùng. Họ không chỉ giã gạo đơn thuần mà múa, thể hiện sự đam mê. 
Có những tác phẩm được anh thực hiện trong thời gian dịch bệnh COVID-19. Chúng không được làm men, chỉ nung để cốt đất. Anh lấy cảm hứng từ những cặp đôi giã gạo trong truyền thuyết về vua Hùng, được thể hiện trong bài thơ Qua Thậm Thình. Họ không chỉ giã gạo đơn thuần, mà còn múa, thể hiện sự đam mê, không khí vui tươi. Sau này, khi có điều kiện, anh điểm thêm sơn mài lên tác phẩm. 
Những tác phẩm của hoạ sĩ Phan Trang phần lớn mang tính trừu tượng. Chị thể hiện những suy tư, trăn trở của phụ nữ về cuộc sống.
Những tác phẩm của họa sĩ Phan Trang phần lớn mang tính trừu tượng. Chị thể hiện những suy tư, trăn trở của phụ nữ về cuộc sống. Trong ảnh là bức tranh Đối lập tồn tại, bằng chất liệu sơn dầu, ra đời năm 2000.
Những tác phẩm gốm của hoạ sĩ Phan Trang
Những tác phẩm gốm của họa sĩ Phan Trang gây ấn tượng với những đường nét mềm mại, màu sắc hòa quyện sáng tối. 
Trong khi đó, hoạ sĩ Na Li mang đến những gam màu ngọt ngào, tươi trẻ trong những tác phẩm khắc hoạ chân dung phụ nữ, hoa lá, cành sắc thiên nhiên.
Trong khi đó, hoạ sĩ Na Li mang đến những gam màu ngọt ngào, tươi trẻ trong những tác phẩm khắc họa chân dung phụ nữ, hoa lá, cảnh sắc thiên nhiên.
Tranh của hoạ sĩ Đỗ Thị Minh Thanh tạo nên một mảng tường đầy màu sắc, thu hút
Tranh của họa sĩ Đỗ Thị Minh Thanh tạo nên một mảng tường đầy màu sắc, thu hút, mang lại cảm giác vui tươi cho người xem. 
Bộ 4 tác phẩm của hoạ sĩ Điêu Thị Hồng Thuỷ cũng gây ấn tượng nhờ những gam màu rực rỡ
Bộ 4 tác phẩm của họa sĩ Điêu Thị Hồng Thuỷ cũng gây ấn tượng nhờ những gam màu rực rỡ, kết hợp cách thể hiện sáng tạo, không theo khuôn khổ. 
Hoạ sĩ Phan Đạt mang những hoạ tiết truyền thống, đặc biệt trong kiến trúc đình chùa vào tranh.
Họa sĩ Trọng Đạt mang những họa tiết truyền thống, đặc biệt trong kiến trúc đình chùa vào tranh, ghi điểm nhờ sự tương phản màu sắc, hình khối đan lồng vào nhau.
Những tác phẩm của hoạ sĩ Trương Huyền Mỹ sử dụng 2 gam màu trắng đen tương phản để thể hiện.
Những tác phẩm của họa sĩ Trương Huyền Mỹ sử dụng 2 gam màu trắng đen tương phản làm chủ đạo. Tranh cũng thuộc dòng trừu tượng. Triển lãm kéo dài đến 15g ngày 24/3.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI