Lao động trẻ chọn ổn định hay lương cao?

19/03/2023 - 06:58

PNO - Những người lao động trẻ trên toàn cầu đang có xu hướng tìm kiếm công việc ổn định thay vì chạy theo mức lương cao như trước đây. Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng là tiêu chí đang được đề cao.

Một thanh niên Trung Quốc tham dự hội chợ việc làm ở thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy - ẢNH: AFP
Một thanh niên Trung Quốc tham dự hội chợ việc làm ở thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy - Ảnh: AFP

Ổn định là ưu tiên hàng đầu

Ở Trung Quốc, hội chợ việc làm là một trong những cách hiệu quả nhất để người sử dụng lao động và người lao động kết nối với nhau. Năm nay, sự trở lại của các hội chợ việc làm sau 3 năm gián đoạn vì đại dịch rất được mong chờ, nhu cầu tìm việc cũng đã có sự thay đổi lớn. 

Liu Liangliang (24 tuổi) - đang tìm việc ngành quản lý khách sạn hoặc quản lý tài sản tại một hội chợ việc làm ở Bắc Kinh - chia sẻ: “Tôi chỉ muốn một công việc ổn định chứ không mong lương cao. Đại dịch khiến rất nhiều người tổn thương và họ phải cạnh tranh gay gắt để có thể nhận được lời mời làm việc trong năm nay”.

Cuộc khảo sát với khoảng 50.000 nhân viên văn phòng do Zhaopin - một trong những công ty tuyển dụng lớn nhất Trung Quốc - thực hiện mới đây cho thấy: 47,3% người được hỏi cho biết điều khiến họ lo lắng là có thể mất việc trong năm 2023, tỉ lệ này là 39,8% hồi năm 2022. Khoảng 60% cho rằng “môi trường kinh tế không chắc chắn” là yếu tố chính ảnh hưởng đến sự tự tin của họ. 

Theo một cuộc khảo sát năm 2022 của Trung tâm nghiên cứu Pew ở Mỹ, 63% người được hỏi cho rằng mức lương thấp là lý do quan trọng góp phần khiến họ bỏ việc. Tuy nhiên, giờ thì thu nhập không phải là tất cả đối với người lao động. Theo kết quả khảo sát nhân viên năm 2022 của Prudential, trong số 2.000 nhân viên toàn thời gian tham gia, 56% cho biết họ ưu tiên sự ổn định công việc hơn tiền lương. Ngoài ra, 50% số người được hỏi chỉ muốn làm việc tại một công ty cho đến khi họ nghỉ hưu - tăng 20% so với cuộc thăm dò hồi năm 2019.  

Tại xứ cờ hoa, các sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng vào mùa hè năm 2023 đã trải qua phần lớn những năm đại học dưới tác động của COVID-19. Họ dễ thích nghi nhưng cũng lo sợ sự bấp bênh trong công việc. Theo một báo cáo mới từ Handshake - trang web nghề nghiệp dành cho sinh viên - 85% người tìm việc thuộc thế hệ Z (sinh từ 1997-2012) nói họ ưu tiên sự ổn định hơn là lương cao trong quá trình tìm kiếm việc làm.

Con số này cao hơn hẳn so với 81% người cho rằng phúc lợi là quan trọng và 80% tin rằng mức lương khởi điểm cao là một yếu tố thúc đẩy lớn. Những người lao động trẻ tuổi này sắp tham gia một thị trường việc làm nơi nhiều công ty công nghệ nổi tiếng thực hiện hàng loạt vụ sa thải và cảnh báo về suy thoái kinh tế vẫn đang lơ lửng trên đầu.

Theo đuổi sự cân bằng

Theo Valerie Workman - Giám đốc pháp lý của Handshake - người lao động gen Z mong muốn sự ổn định để phát triển sự nghiệp, cũng như để bảo vệ bản thân trước tình hình đáng lo ngại khi chi phí gia tăng và nguy cơ suy thoái kinh tế tiềm tàng. Nói cách khác, những sinh viên mới tốt nghiệp “không thích bị ràng buộc vào một vai trò mà nhu cầu của họ không được đáp ứng, cả về triển vọng nghề nghiệp và tài chính”.

Người lao động ngày nay muốn có những lợi ích hàng đầu và sự cân bằng tích cực giữa công việc và cuộc sống. Trên thực tế, cuộc khảo sát của Prudential cho thấy, 32% nhân viên “nhảy việc” chấp nhận vị trí có mức lương thấp hơn để theo đuổi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Ngoài ra, 20% số người được hỏi cho biết, họ đồng ý nhận khoản lương ít hơn 10% nếu điều đó giúp họ có thể dành nhiều thời gian hơn cho bản thân.

Người lao động trẻ tuổi ngày nay có nhiều thông tin hơn bao giờ hết để định hướng sự nghiệp và mức lương mong muốn của mình. Melina Ressler (21 tuổi) hiện là sinh viên năm cuối của Đại học Missouri (Mỹ). Cô hy vọng tìm được một công việc về quan hệ công chúng ở Los Angeles sau khi tốt nghiệp. Cô biết mình phải đề nghị mức lương như thế nào sau khi trò chuyện với các cựu sinh viên và bạn bè.

Ressler tiết lộ, mạng xã hội là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để tìm kiếm kinh nghiệm về đàm phán, tìm cơ hội việc làm. Việc thảo luận về tiền bạc và mức lương kỳ vọng không phải là điều thoải mái, nhưng nhờ nhiều cuộc thảo luận cởi mở, Ressler không còn lo lắng.

Cô Workman nói, khả năng nói chuyện cởi mở hơn về tiền lương của người lao động trẻ là điều đáng được hoan nghênh. Cô giải thích: “Họ hiểu về kinh tế kinh doanh và mức lương đóng vai trò như thế nào trong cuộc sống của họ”, đồng thời nói thêm rằng thế hệ tài năng này đang tạo ra sự khác biệt trong lực lượng lao động. 

Tấn Vĩ (theo SCMP, CNBC, Business News Daily)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI