Lần đầu tiên triển khai kỹ thuật cấy ốc tai điện tử tại đồng bằng sông Cửu Long

30/03/2018 - 10:56

PNO - Phẫu thuật cấy ốc tai điện tử không chỉ là trị bệnh mà còn mang ý nghĩa trao một món quà cho người bệnh. Nhiều bệnh nhân sau khi điều trị đã mở rộng cơ hội mở rộng giao tiếp, học tập.

Ngày 30/3/2018, Đoàn chuyên gia về thính học Giáo sư Prepa, Đại học Malaya, PGS-TS BS Lâm Huyền Trân, Đại học Y Dược TP.HCM phối hợp với các bác sĩ BV Tai Mũi Họng TP.Cần Thơ tiến hành phẫu thuật cấy ốc tai điện tử cho hai trường hợp bệnh nhân.

Đây là kỹ thuật cao lần đầu tiên triển khai tại bệnh viện và trong khu vực ĐBSCL. Giải pháp cấy ốc tai điện tử chỉ định cho các trường hợp người lớn mất thính lực đột ngột, trẻ khiếm thính bẩm sinh điếc nặng, điếc sâu mà máy trợ thính không đủ đáp ứng giúp bệnh nhận nghe rõ, nghe trọn vẹn để phát triển ngôn ngữ lời nói.

Lan dau tien trien khai ky thuat cay oc tai dien tu tai dong bang song Cuu Long
Bệnh nhi đầu tiên được cấy ốc tai ở ĐBSCL

Trong ngày, giáo sư Prepa, phẫu thuật viên chính đến từ Malaysia sẽ phẫu thuật cho hai bé bị khiếm thính bẩm sinh. Trường hợp thứ nhất được phẫu thuật là bé Phan Khánh Nam (10 tuổi, ở Khánh Hòa, Nha Trang). Bệnh nhi bị điếc sâu hai tai, em được phẫu thuật cấy ốc tai điện tử bên tai trái. Trường hợp thứ hai là một bệnh nhân 17 tuổi, ngụ ở TP. Cần Thơ. Sau đó tiến hành chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng tại TP.Cần Thơ

Chia sẻ về kỹ thuật này, giáo sư Prepa nói: “Phẫu thuật cấy ốc tai điện tử không chỉ là trị bệnh mà còn mang ý nghĩa trao một món quà cho người bệnh và những người xung quanh. Nhiều bệnh nhân sau khi điều trị đã mở rộng cơ hội giao tiếp, học tập, trở thành giáo viên, kỹ sư, người mẫu".

Lan dau tien trien khai ky thuat cay oc tai dien tu tai dong bang song Cuu Long
Ê kíp phẫu thuật thực hiện kỹ thuật cấy ốc tai tại BV Tai Mũi Họng Cần Thơ

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới, cứ 1.000 trẻ sơ sinh thì sẽ có 1,5-3 trẻ bị điếc bẩm sinh. Nhóm trẻ có nguy cơ cao về khiếm thính là trẻ sinh non thiếu tháng, trẻ bị suy thai, trẻ  nhẹ cân hoặc bị nhiễm khuẩn từ bào thai, mẹ mang thai khi nhiễm cúm.

Lan dau tien trien khai ky thuat cay oc tai dien tu tai dong bang song Cuu Long
Giáo sư Prepa chuyển giao kỹ thuật cấy ốc tai cho các bác sĩ

Bác sĩ Lê Quốc Chánh, Giám đốc Bệnh viên Tai Mũi Họng Cần Thơ cho biết, cấy ốc tai là phương pháp phẫu thuật hiện đại đưa toàn bộ các chuỗi điện cực vào trong ốc tai với mức độ an toàn vô trùng tuyệt đối.

Sau hai tuần phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được tiến hành bật máy và gắn với bộ phận bên ngoài kết nối bằng nam châm qua da đầu. Với chiếc điện cực ốc tai này, bệnh nhân sẽ nghe được âm thanh ở mọi dải tần số khác nhau và bệnh nhân sẽ nghe được gần như người bình thường. 

Vũ Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI