Làm thế nào để nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng?

20/02/2020 - 15:08

PNO - Để nộp phạt vi phạm giao thông, người vi phạm chỉ cần truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khai báo thông tin về số biên bản vi phạm hành chính, họ tên... và chọn ngân hàng.

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày 12/3/2020 các thành phố Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và tỉnh Bình Thuận sẽ được thí điểm về việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG).

Nội dung này đang nhận được sự quan tâm và đồng tình của người dân, bởi việc cải tiến phương pháp nộp phạt qua mạng được kì vọng sẽ giúp giảm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, đồng thời từng bước hoàn thiện Chính phủ điện tử.

Giao diện Cổng dịch vụ công quốc gia .
Giao diện Cổng dịch vụ công Quốc gia 

Người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối internet, truy cập vào Cổng DVCQG, vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khai báo thông tin về số biên bản vi phạm hành chính, họ tên, điện thoại, địa chỉ, hành vi vi phạm... và chọn ngân hàng để nộp phạt.

Để cung cấp được dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đến người dân, thì trước hết người dân phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cho cơ quan công an (địa chỉ liên hệ, số điện thoại…), từ đó có thể kết nối, thông báo nhanh chóng đến người vi phạm, rút ngắn thời gian cũng như các thủ tục trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính.

Người dân cũng cần kiểm tra cẩn thận tài khoản ngân hàng tránh việc sai sót trong việc chuyển tiền nộp phạt vi phạm trên Cổng DVCQG. Sau khi hoàn thành việc nộp tiền phạt vi phạm theo đúng quy định cần kiểm tra lại chứng từ.

Việc thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là dịch vụ lần đầu được triển khai thực hiện, nên Cục Cảnh sát giao thông đã nghiên cứu, dự báo các khó khăn, vướng mắc sẽ phát sinh và đề ra phương án giải quyết. Đến quý III năm 2020, dịch vụ này sẽ được triển khai trong cả nước.

Từ 12/3/2020, người dân có thể nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng DVCQG.
Từ 12/3/2020, người dân có thể nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng DVCQG.

Đến nay, Cục Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông. Phối hợp với Kho bạc Nhà nước hoàn thiện các nội dung liên quan đến thủ tục biên lai thu tiền xử phạt vi phạm hành chính. Hoàn thiện các bước kết nối việc xử phạt vi phạm hành chính từ Công an các địa phương đến Cục Cảnh sát giao thông và từ Cục Cảnh sát giao thông đến Cổng DVCQG.

Cũng từ ngày 12/3/2020, Bộ Công an sẽ tiến hành triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến thu lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông đường bộ trên Cổng DVCQG tại TPHCM và Hà Nội. Trên cơ sở kết quả triển khai tại 2 thành phố này, Bộ Công an sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai đến các tỉnh, thành phố còn lại.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI