Làm sạch nấm mốc trong nhà để đón tết

28/01/2022 - 07:24

PNO - Không chỉ trông không đẹp mắt, các bào tử nấm mốc trong không khí có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Nếu nhà bạn có nấm mốc điều quan trọng là phải loại bỏ chúng càng sớm càng tốt. Vì không chỉ trông không đẹp mắt, các bào tử nấm mốc trong không khí có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, việc không giải quyết được được nguyên nhân gốc rễ, nấm mốc có thể sẽ quay trở lại hết lần này đến lần khác.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Nấm mốc phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt, nơi không có đủ thông gió. Để ngăn chặn chúng ngay từ đầu, bạn nên giữ cho ngôi nhà khô ráo và thoáng khí bằng việc mở cửa sổ và cho phép không khí lưu thông - ngay cả trong mùa đông. Với phòng tắm và nhà bếp , hãy đảm bảo quạt thông gió hoạt động đầy đủ để chúng loại bỏ không khí ẩm hiệu quả nhất có thể. 

Cách xử lý nấm mốc:

Vòi hoa sen

Vòi hoa sen
Phòng tắm là khu vực dể bị nấm mốc nhất trong nhà nên bạn cần mở cửa sổ hay quạt hút thường xuyên.

Để ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc, hãy để cửa phòng tắm hoặc rèm mở sau khi tắm - điều này giúp không khí ẩm tản ra. Nếu nấm mốc xuất hiện trên rèm, hãy làm sạch bằng thuốc tẩy và giặt thật kỹ. 

Đối với phần còn lại của vòi hoa sen, làm sạch khay vòi hoa sen bằng nước tẩy rửa đa năng, rửa sạch và lau khô. 

Đối với keo chà ron và keo dán, hãy sử dụng thuốc xịt phòng tắm diệt nấm thường xuyên để ngăn ngừa nấm mọc lại. Chà ron bị đổi màu bằng bàn chải đánh răng cũ nhúng vào dung dịch gồm một phần thuốc tẩy với bốn phần nước hoặc thử dùng chất tẩy nấm mốc chuyên dụng.

Tấm thảm

thảm
Với thảm, bạn cần hạn chế làm ướt tối đa để nấm mốc không lan ra những khu vực khác

Đầu tiên, bạn dùng máy hút bụi hay bàn chải, hút sạch hay chải sạch chỗ bị nấm mốc trên thảm để loại bỏ phần nào bào tử nấm mốc. Tiếp đó, chấm các vết còn lại bằng chất khử trùng nhẹ cho đến khi chúng được loại bỏ, sau đó dùng bọt biển với nước lạnh để rửa sạch, nhưng tránh làm ướt vùng đó.

Ngoài ra, bạn có thể xịt nhẹ vào khu vực nấm mốc một hỗn hợp dung dịch gồm một phần giấm và hai phần nước hay rắc bicarbonate soda lên khu vực được làm ẩm bằng dung dịch giấm và để trong 24 giờ trước khi hút bụi. Giấm sẽ giúp giải quyết sự phát triển của nấm mốc và đồng thời chất bicarb sẽ giúp loại bỏ mọi mùi hôi lâu dài.

Làm khô thảm bằng máy hút ẩm hay mở cửa sổ để thoáng khí.

Các loại vải có thể giặt được

1
Nếu vỏ bọc sofa bằng nhựa hay da, bạn có thể làm sạch bằng chất tẩy.

Để làm sạch vết nấm mốc trên ghế sofa, bạn có thể nhúng vải mềm vào dung dịch tẩy, lau sạch rồi làm khô. Nếu vết nấm mốc lan rộng, bạn cần xem xét khả năng thay vỏ bọc mới hay mở cửa để thoáng khí, hạn chế khả năng tái nhiễm nấm mốc.

Tường
Bạn có thể pha hỗn hợp tẩy bằng giấm và nước hay mua chất tẩy chuyên dùng để làm sạch. Nếu làm sạch bằng chất tẩy, bạn cần rửa kỹ để phần dung dịch thừa không thấm sâu và hư tường.

Để làm sạch các bức tường bị đen, hãy sử dụng dung dịch thuốc tẩy clo và nước - một phần thuốc tẩy với bốn phần nước hoặc chất tẩy nấm mốc chuyên dùng mua ở các tiệm tạp hóa. 

Chà bằng bàn chải cứng, rửa kỹ và lau khô, nhưng hãy lưu ý rằng vấn đề sẽ bùng phát trở lại cho đến khi bạn tìm ra nguyên nhân gây ẩm ướt và giải quyết nó.

An Lâm

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=