Để môi trường sống không bị chôn vùi bởi rác thải nhựa

Làm hoa từ rác

03/01/2020 - 11:57

PNO - Sau nửa năm mày mò với không ít lần bỏ đi làm lại, chị đã có một gia tài gần 100 bình hoa từ rác để tự tin rao bán trên mạng.

Sau nửa năm âm thầm mày mò với không ít lần bỏ đi làm lại, chị đã có một gia tài với gần 100 bình hoa từ rác để tự tin rao bán trên mạng. Nhiều người tỏ ý muốn học cách làm và được chị vui vẻ nhận lời, chỉ dạy tận tình bởi nghĩ rằng: khi nhiều người biết tận dụng những thứ bỏ đi để làm ra những sản phẩm có ích thì môi trường sẽ ngày càng xanh, sạch.

Chị là Nguyễn Thị Nhuyễn - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bình Thạnh, xã Bình Khánh, H.Cần Giờ. 

Chị Nguyễn Thị Nhuyễn (giữa) đang giới thiệu cách làm hoa ni-lông cho chị em phụ nữ các ấp của xã Bình Khánh
Chị Nguyễn Thị Nhuyễn (giữa) đang giới thiệu cách làm hoa ni-lông cho chị em phụ nữ các ấp của xã Bình Khánh

Chuyện là, từ khi đứa con thứ hai vào nhà trẻ, con lớn vào lớp Một, rảnh rỗi, bà mẹ trẻ ấy mới có thời gian tham gia sinh hoạt ở chi hội ấp và ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và chi tiêu hợp lý… Chị bắt đầu chú ý hơn đến nhiều thứ trong nhà, ghi chép sổ sách chi tiêu và đầu tư công sức làm một khu vườn nhỏ có hoa, lá, cỏ cây và cả rau xanh. Chị cũng học tập chị em cách tận dụng chai nước ngọt để làm bồn trồng hoa mười giờ làm đẹp nhà cửa. 

Thấy căn nhà nhỏ trở nên có sức sống kể từ khi vợ tham gia sinh hoạt Hội nên khi được người chi hội trưởng tiền nhiệm giới thiệu và động viên tiếp nhận công việc thì chồng chị Nhuyễn khích lệ vợ tham gia. Vậy là cô chi hội trưởng sinh năm 1984 bắt đầu mày mò công việc Hội.

Ban đầu chị cũng lo âu, nhưng nhờ có các chị ở Hội Phụ nữ xã “truyền nghề” nên mọi việc cũng khá thuận lợi. Để thu quỹ Hội với 300 hội viên ở một chi hội ấp có địa bàn rộng, đi xe máy hết 50.000 đồng tiền xăng mà chưa được nửa ấp, là cả vấn đề. Nhưng có đi mới nghĩ ra cách làm sao cho hiệu quả. Và cách đó là giao việc thu quỹ cho từng tổ. Thế là công việc trôi chảy.

Số lượng hội viên tuy đông nhưng 80% chị em lại đi làm công nhân ở các xí nghiệp may bên H.Nhà Bè, không có thời gian và tâm trí để tham gia sinh hoạt Hội. Để kết nối, chị tìm những lớp học bổ ích do Hội Phụ nữ xã, huyện và thành phố tổ chức để giới thiệu chị em. Ngoài việc chuẩn bị kỹ về nội dung để buổi sinh hoạt chi, tổ Hội được bổ ích, chị còn nhờ cậy các chị có uy tín với cộng đồng đến tận nhà mời mọc, rủ rê chị em ra sinh hoạt…

Âm thầm làm suốt hai năm qua, Nhuyễn đã từng bước cùng Chi hội Phụ nữ ấp Bình Thạnh thay đổi; cùng gầy quỹ giúp đỡ những chị em bệnh tật, khó khăn; tìm giải pháp để vận động người dân phân loại rác tại nguồn, giữ vệ sinh môi trường… 

Cái “nghề” làm hoa từ rác ni-lông của chị cũng đến từ việc tham gia sinh hoạt Hội. Chị nói: “Lần nào về xã họp, các chị cũng nhắc phải giảm thiểu sử dụng túi ni-lông để hạn chế tác hại cho môi trường. Một lần tình cờ lướt mạng, tôi thấy người ta dạy làm hoa từ túi ni-lông, vậy là vướng luôn vào nó. Cái nghề bất đắc dĩ nhưng thú vị và ý nghĩa”.

Chị cho biết, làm hoa không khó, nhưng muốn làm đẹp, đạt chất lượng để bán được thì phải làm bằng cả cái tâm. Bản thân chị cũng đã làm hỏng không biết bao nhiêu sản phẩm mới có được những bông hoa ưng ý. Đầu năm 2019, sau nửa năm âm thầm mày mò với không ít lần bỏ đi làm lại, chị Nhuyễn đã có một gia tài với gần 100 bình hoa các loại từ rác để tự tin rao bán trên mạng. 

Tháng Mười vừa qua, trong Ngày hội phụ nữ vì cộng đồng với chủ đề bảo vệ môi trường tại H.Cần Giờ, gian hàng trưng bày các sản phẩm từ rác của chị đã thu hút sự quan tâm của đông đảo chị em. Nhiều người tỏ ý học hỏi cách làm, được Nhuyễn vui vẻ nhận lời và chỉ dạy tận tình bởi “càng đông người biết tận dụng rác thải ni-lông thì môi trường sống quanh mình mới không bị chôn vùi bởi rác thải nhựa như cảnh báo”. 

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI