Kỳ thi chưa có tiền lệ: Lấy lửa thử vàng

10/08/2020 - 06:51

PNO - Hoãn một điểm thi ở tỉnh Lạng Sơn vì có thí sinh thuộc diện F1. Ngay trước ngày thi, TP. Hà Nội phải chuyển một điểm thi do một giáo viên “lọt” vào diện F1. Rồi đến phút cuối, tỉnh Bắc Giang chợt “nhận ra” có hàng chục thí sinh không thi tốt nghiệp đợt 1 phải báo cáo gấp… Cứ thế, đến sát kỳ thi, các địa phương nơm nớp giải quyết hàng loạt trường hợp liên quan đến các F.


Nếu hỏi người đi thi có lo không? Lo chứ, không nhiều thì ít. Lần này lại thi trong tình huống đặc biệt, chưa từng có tiền lệ: vừa thi vừa chống dịch. Hỏi cán bộ trường thi đi làm công tác thi có căng thẳng không? Bất kỳ cán bộ nào cũng sẽ gật đầu: căng chứ, vì phải lo hai trong một. 

Thí sinh chờ gọi tên vào phòng thi - Ảnh: Tam Nguyên
Thí sinh chờ gọi tên vào phòng thi - Ảnh: Tam Nguyên

Có thể gọi tên kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2020 là kỳ thi chưa từng có. Bởi, thí sinh thuộc diện các F phải chờ đợt thi sau thì tất cả lực lượng đang tham gia thi phải kiêm thêm nhiệm vụ chống dịch. Ngoài giấy báo dự thi, bút viết, máy tính, dụng cụ được phép mang vào phòng thi của thí sinh còn có thêm… khẩu trang - biểu tượng minh chứng cho dịch bệnh vẫn còn quanh đây. Thí sinh giờ đây không chỉ lo làm bài tốt mà còn phải canh cánh các quy định an toàn trong trường thi, rời trường thi bình an. 

Trưởng điểm thi, cán bộ coi thi, các lực lượng phục vụ kỳ thi… không chỉ gánh trọng trách phải giữ an toàn nghiêm túc cho kỳ thi đúng quy chế, bảo mật đề thi, bài thi… mà còn phải lo có “lọt” F nào không, có thí sinh nào nóng sốt ho trong giờ thi không?

Có thể thấy từng diễn biến của kỳ thi cũng phập phồng theo từng diễn biến của dịch. Nó biến thiên đến độ mà mỗi ngày có rất nhiều văn bản nhắc nhở thực hiện các biện pháp an toàn trong kỳ thi vẫn chưa cảm thấy đủ; bao nhiêu cuộc kiểm tra vẫn chưa an tâm. Có thể thấy mọi lực lượng của xã hội đều tập trung “giữ” cho kỳ thi an toàn, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. 

Dư luận cho rằng, lứa thí sinh 2k2 (chỉ học sinh sinh năm 2002) là mạnh mẽ nhất. Bởi, khi đang học năm cuối cấp, “đụng” dịch phải nghỉ Tết tận ba tháng; chuẩn bị kỳ thi quan trọng, dịch lại bùng phát... Nếu xem COVID-19 là một phép thử thì lứa 2k2 là “vàng thật”, trước những lần gián đoạn gần như không thể quay trở lại bình thường ngay thì các bạn cũng kết thúc năm học, tham gia kỳ thi.

Như thí sinh Nguyễn Ngọc Tuyền, Trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành (tỉnh Trà Vinh), chia sẻ: “Ngoài kia giông bão (cười), nghe ngóng chỉ để nắm tình hình thi như thế nào thôi. Còn nhiệm vụ của tôi là học để thi thật tốt. Trước ngày thi vẫn ôn tập, học bài, hệ thống kiến thức nên khi chốt “tổ chức thi” tôi đã sẵn sàng”. 

Khi COVID-19 đang “thống trị” mọi phương diện của cuộc sống thì thí sinh cũng dự đoán COVID-19 sẽ thống trị cả đề văn. Thế nhưng, sự bất ngờ mà đề văn mang lại không “hù dọa” thí sinh bằng dịch bệnh mà gửi gắm thông điệp: hãy trân trọng cuộc sống. Đặt trong bối cảnh hiện nay, khi dịch COVID-19 diễn biến khó lường, con người đang phải đối mặt với những khó khăn thì càng phải trân trọng, nâng niu cuộc sống bình yên đang có và nỗ lực xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Biết trân trọng cuộc sống thì con người mới biết sống tốt hơn, tử tế hơn. Từ đó cần có thái độ sống đúng đắn: trân trọng cuộc sống mỗi ngày, trân trọng từng khoảnh khắc trôi qua, sống hết mình, không lãng phí từng khoảnh khắc cuộc đời. 

Phải bật camera 24/24 tại phòng đề thi
Kiểm tra tình hình tổ chức thi tại TPHCM ngày đầu tiên, ông Tống Duy Hiến, Phó chánh thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết dù địa bàn rộng, thí sinh đông nhưng việc chuẩn bị của TPHCM đều đúng quy định của bộ. Tuy nhiên, cần lưu ý một số vấn đề. Có điểm thi, việc niêm phong đề thi chưa đầy đủ các bước. Đặc biệt quan trọng là phòng lưu giữ đề thi. Tất cả cửa sổ cũng phải cài lại, dán niêm phong, không để mở ra vào được. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc lưu ý về camera trong phòng giữ đề thi, cần được bật 24/24. Vì chỗ bảo quản đề cực kỳ quan trọng. Ông Hiến cho biết năm trước, có tỉnh chủ quan, khi đoàn đến kiểm tra vẫn nghĩ rằng camera đang hoạt động vì đèn vẫn chớp. Nhưng camera lúc này không hoạt động. Đến khi bật lại thì đã mất khoảng 30 phút.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI