Kỷ nguyên âm nhạc 30 giây

10/09/2025 - 07:13

PNO - Sự bùng nổ của nhạc số cùng ảnh hưởng của TikTok và YouTube khiến một đoạn nhạc vài chục giây cũng có thể lan truyền mạnh mẽ, đưa sáng tác mới thành hiện tượng. Thực tế này tác động rõ rệt đến cả thói quen thưởng thức của khán giả lẫn cách sáng tác của nhạc sĩ.

Nghe nhạc bằng… mắt

Báo cáo Vietnam Digital Music Landscape 2024-2025 do nhóm nghiên cứu thuộc Khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT Việt Nam thực hiện cho thấy doanh thu phát nhạc trực tuyến tại Việt Nam đạt khoảng 40 triệu USD trong năm 2024, dự báo cán mốc 66 triệu USD vào năm 2025. Người Việt hiện dành trung bình 1-2 giờ mỗi ngày cho việc nghe nhạc. Những nền tảng phổ biến như YouTube và TikTok trở thành kênh chính, nơi công chúng không chỉ nghe mà còn xem âm nhạc.

MV Bắc Bling cho thấy thành công đến từ một sản phẩm được đầu tư chỉn chu  cả về âm nhạc lẫn hình ảnh - Nguồn ảnh: Internet
MV Bắc Bling cho thấy thành công đến từ một sản phẩm được đầu tư chỉn chu cả về âm nhạc lẫn hình ảnh - Nguồn ảnh: Internet

Thực tế cho thấy khán giả ngày nay không chỉ quan tâm đến giai điệu hay ca từ mà còn đặc biệt chú trọng hình ảnh đi kèm. Những đoạn hook dễ nghe, dễ xem, dễ bắt chước sẽ nhanh chóng thu hút khán giả trẻ vốn chuộng giải trí nhanh và mạnh. Điều đó khiến nhiều nghệ sĩ thay đổi chiến lược sáng tác, tập trung hơn vào việc tạo ra những đoạn nhạc bắt tai cùng hình ảnh ấn tượng để tăng cơ hội lan truyền.

Em xinh của MONO (Nguyễn Việt Hoàng) là một minh chứng. Ca khúc này trở thành hiện tượng trên TikTok nhờ đoạn hook xuất hiện trong hàng ngàn video ngắn. Theo dữ liệu SocialTrend, có đến 89% thảo luận về bài hát này bắt nguồn từ TikTok, chứng tỏ công chúng chủ yếu tiếp nhận ca khúc qua một đoạn nhạc vài giây thay vì toàn bộ sản phẩm.

Tương tự, bản remix Diễm xưa của Thể Thiên cũng nhanh chóng trở thành nhạc nền phổ biến cho các video với trang phục áo dài. Hay đoạn hook Gwenchana Ding Ding Ding Dinh Ding đã giúp ca khúc Không sao cả của rapper 7dnight (Ngô Tuấn Đạt) nhanh chóng đạt hơn 1 tỉ lượt xem trên TikTok và lọt vào danh sách TikTok Billboard Top 50. Bắc Bling của Hòa Minzy với sự chăm chút từ ca từ, chất liệu âm nhạc đến hình ảnh đã gây bão toàn cầu với gần 60 triệu lượt xem chỉ sau 2 tuần ra mắt. Theo Kworb.net, Bắc Bling là 1 trong 9 video đạt nhiều lượt xem nhất trong vòng 24 giờ trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, nhiều ca khúc cũ cũng hồi sinh nhờ xu hướng nghe bằng mắt. Chẳng hạn Chưa phải là yêu của HURRYKNG (Phạm Bảo Khang) bất ngờ quay lại bảng xếp hạng đầu năm 2025 khi đoạn hook lan truyền.

Cần sự cân bằng

Xu hướng nghe nhạc bằng mắt đã trở thành trào lưu của âm nhạc toàn cầu. Năm 2024, Sabrina Carpenter tạo nên bản hit mùa hè với Espresso. Đoạn hook That’s that me, espresso lan truyền bùng nổ trên TikTok. Chỉ trong 3 tuần đầu tiên, ca khúc đã xuất hiện trong hơn 3 triệu video, giúp nữ ca sĩ lần đầu lọt Top 5 Billboard Hot 100.

Đoạn hook hợp xu hướng đã giúp ca khúc Em xinh nhanh chóng trở thành hiện tượng  - Nguồn ảnh: Internet
Đoạn hook hợp xu hướng đã giúp ca khúc Em xinh nhanh chóng trở thành hiện tượng - Nguồn ảnh: Internet

Tại Hàn Quốc, NewJeans với Bubble Gum hay Le Sserafim với Easy cũng đạt hàng trăm triệu lượt xem nhờ vũ đạo và đoạn hook. Thành công đó góp phần củng cố sức mạnh lan tỏa của K-pop trong kỷ nguyên TikTok.

Xu thế trên đang định hình lại cách thưởng thức âm nhạc, từ việc lắng nghe truyền thống sang trải nghiệm bằng cả thị giác, trong đó hình ảnh đóng vai trò trung tâm. Với nghệ sĩ trẻ, đây là cơ hội vàng để nhanh chóng tạo dấu ấn nếu biết khai thác yếu tố hình ảnh và thị giác.

Các nhạc sĩ, đặc biệt là lớp nhạc sĩ trẻ hiện nay ngoài việc đầu tư cho ca từ, giai điệu, hình ảnh… còn đặc biệt quan tâm đến đoạn hook có thể giúp ca khúc lan tỏa trên các nền tảng mạng xã hội. Và mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, YouTube Shorts đã trở thành kênh quảng bá quan trọng nhất cho những sáng tác, tên tuổi mới. Cách làm đó cũng cho khán giả có thêm trải nghiệm chủ động, đa dạng và tương tác dễ dàng, hiệu quả hơn.

Tất nhiên, mọi lợi thế luôn tiềm ẩn cả mặt trái. Trong sự phát triển của kỷ nguyên âm nhạc 30 giây, nhiều nhạc sĩ và chuyên gia âm nhạc đã cảnh báo rằng một ca khúc nếu chỉ sống nhờ đoạn hook vài chục giây sẽ nhanh chóng bị lãng quên khi trào lưu qua đi.

Một đoạn nhạc vài giây có thể biến nghệ sĩ thành hiện tượng sau 1 đêm nhưng để đứng vững, giá trị cốt lõi vẫn nằm ở tư duy, khả năng sáng tạo, chất lượng nghệ thuật và khả năng kết nối cảm xúc lâu dài với khán giả. Khi cân bằng được giữa sức hút ngắn hạn và sự bền vững, nghệ sĩ sẽ xây dựng được bản sắc, giữ được vị trí lâu dài trong lòng công chúng và vươn tầm thế giới.

Thiên Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI