"Kinh-công" mở Y-Dược: Cấp phép mở ngành đã theo quy định

07/12/2015 - 09:24

PNO - Sau khi cấp phép cho bất kỳ trường nào, nếu có căn cứ mà pháp luật quy định bị thu hồi quyết định mở ngành thì sẽ bị thu hồi.

Chiều 6/12, PV Phụ nữ TP HCM đã có cuộc trao đổi với Quyền Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học Nguyễn Thị Kim Phụng về quyết định cuối cùng của 2 bộ GD-ĐT & Bộ Y tế khi cho mở ngành Y khoa, Dược học ở đại học Kinh doanh và Công nghệ nói riêng và các trường đại học dân lập đang đào tạo Y khoa, Dược học nói chung.

Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Phụng. (Ảnh: Internet)

PV: - Thưa bà, đại diện Bộ  Y tế có nói về việc “Dù được mời tham gia đoàn kiểm định và chỉ ra các chỉ tiêu còn thiếu để mở mã ngành này, nhưng sau đó, Bộ Y tế không nhận được bất cứ thông báo nào về việc trường đã khắc phục các chỉ tiêu này trước khi Bộ GD&ĐT cho phép mở mã ngành”, ông Nguyễn Minh Lợi.

Như vậy là trước đó, Bộ GD&ĐT chưa hỏi Bộ Y tế về việc sẽ đồng ý cho mở ngành Y khoa, Dược học ở ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội? Liệu có sự hiểu nhầm, hay sự không đồng nhất giữa hai bộ?

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng: - Chúng tôi không có hiểu lầm hay bất đồng gì về vấn đề này. Thực tế, hai bộ đã thống nhất về điều kiện mở ngành y dược phải nâng cao chất lượng hơn so với quy định của Thông tư 08/2011; thống nhất lập đoàn liên bộ để thẩm định các điều kiện thực tế của trường và thống nhất biên bản thẩm định.

Chương trình đào tạo y dược của Trường này chủ yếu cũng do các chuyên gia, các nhà khoa học và các nhà quản lý thuộc ngành y tế thẩm định (gồm: Phó Hiệu trưởng đương nhiệm và Nguyên Trưởng phòng đào tạo trường Đại học Y Hà Nội; Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Nguyên PGĐ Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ…).

Sau khi hoàn thiện các điều kiện theo góp ý của đoàn thẩm định, Trường có Công văn 345 ngày 20/8/2015 báo cáo Bộ GD&ĐT. Chúng tôi cũng yêu cầu trường phải báo cáo và có ý kiến của Bộ Y tế. Trường đã có công văn 397 ngày 28/10/2015 báo cáo Bộ Y tế về việc đã bổ sung điều kiện đội ngũ và cơ sở vật chất theo yêu cầu tại Biên bản của Đoàn kiểm tra.

Bộ Y tế có công văn số 8860/BYT-K2ĐT ngày 17/11/2015 ủng hộ chủ trương cho trường mở 2 ngành Y đa khoa và Dược nếu thực hiện các yêu cầu theo Biên bản kiểm tra (Công văn này đã được đưa lên báo Giáo dục Thời đại ngày 25/11/2015, trong đó, Bộ Y tế cũng nêu đã nhận được và để trả lời công văn 397 của trường).

Trên cơ sở đó, Bộ GDĐT ra quyết định 5758/QĐ-BGDĐT cho trường mở hai ngành trên theo quy định hiện hành.

Đại diện hai bộ Y tế và GD&ĐT (anh Lợi Phó Cục trưởng và tôi) cũng đã cùng trả lời phỏng vấn trên kênh Truyền hình nhân dân (phát 20:30 tối ngày 4/12) về những nội dung mà hai bộ đã hợp tác, thống nhất như trên.

PV: - Trước những thông tin trái chiều trong những ngày qua về việc ĐH Kinh doanh công nghệ Hà Nội được đào tạo Y khoa, Dược học. Quan điểm của bà về việc này như thế nào?

Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế đã có quyết định cuối cùng để giải quyết việc này chưa, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng: - Tôi cho rằng lo lắng cho chất lượng đào tạo y dược là chính đáng vì đây là lĩnh vực rất quan trọng. Dư luận trong thời gian qua là sự cảnh báo XH không chỉ đối với trường ĐH KDCN mà còn đối với tất cả các cơ sở đào tạo, đặc biệt là các cơ sở đào tạo chưa có chất lượng tốt và điều đó rất cần thiết.

Bên cạnh yêu cầu về chất lượng đào tạo phải đạt chuẩn, chúng ta cũng nên trao cho các trường tư cơ hội, niềm tin và ghi nhận kết quả đạt được để họ có động lực thực hiện tốt kế hoạch của mình, để họ góp phần mang lại lợi ích chung cho XH.

Bởi vì: Xã hội hoá là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo y dược cần phải được đầu tư lớn. Trong nhiều năm qua, nhà nước cũng vẫn đầu tư để đào tạo y dược nhưng không mở thêm được cơ sở đào tạo nào. Các trường công lập có mong muốn mở ngành y cũng khó thực hiện do nguồn lực đầu tư của nhà nước có hạn.

Thực hiện chủ trương XH hoá, Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định số 816/QĐ-BYT ngày 16 tháng 3 năm 2012 về “Quy hoạch phát triển nhân lực y tế giai đoạn 2012-2020″, trong đó có quy định: “Khuyến khích và hỗ trợ phát triển các cơ sở đào tạo nhân lực y, dược ngoài công lập… Vùng đồng bằng Sông Hồng: Khuyến khích thành lập trường hoặc khoa  y dược ngoài công lập đào tạo bậc đại học y dược”.

Vì vậy, nếu dựa vào dư luận để duy trì những định kiến XH đối với các trường tư thục thì không nên, điều đó cũng không phù hợp với quan điểm của Đảng, Nhà nước và thông lệ quốc tế.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI