Kiên trì cùng chữ "Tâm"

01/10/2014 - 20:56

PNO - PN - Tảo tần, chắt chiu để nuôi con thành tài giữa cái nghèo bủa vây, chị Trương Thị Mai - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ (PN) ấp 3, xã Phước Lộc, H.Nhà Bè, TP.HCM đã trở thành gương sáng cho nhiều PN trong phong trào làm kinh tế...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ấp 3, xã Phước Lộc được bao bọc bởi con sông nhỏ. Tôi đi đò sang sông, dễ dàng tìm gặp chị Mai, bởi chị khá nổi tiếng nơi đây. Ngôi nhà rộng, khang trang cũng là nơi chị kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm. Cơ ngơi ấy được chị chắt chiu gầy dựng từ nhiều năm qua.

Lớn lên trong một gia đình nghèo, học hành dang dở… 18 tuổi, chị lập gia đình. Những tưởng cuộc sống sẽ khá hơn, nhưng chồng chị, bộ đội xuất ngũ, bệnh tật liên miên, nên chị trở thành trụ cột gia đình. Việc đi lại ở cù lao khó khăn, chủ yếu là xuồng, nên đôi ba ngày người dân mới đi chợ một lần. Thấy vậy, chị Mai nảy ra ý tưởng mở quán bán các mặt hàng thực phẩm khô tại chỗ. Lúc đầu chị quá giang ghe của thương lái xuống Long An mua vài chục ký gạo về bán thử. Nhờ tích góp dần và được Hội PN xã tiếp vốn, lượng hàng hóa chị Mai mua về ngày càng phong phú với đủ các mặt hàng từ gạo, đường, mắm muối, dầu ăn… Để tiết kiệm chi phí, chị Mai xin chiếc ghe cũ về sửa sang lại và tự tay chèo ghe đi lấy hàng.

Hơn 20 năm, trải qua bao khổ cực, đến nay gia đình chị đã có được ngôi nhà khang trang, kinh tế ổn định. Niềm vui lớn nhất với chị là cả ba người con đều hiếu thảo và chăm chỉ học hành. Con út của chị năm nay học lớp 4, đứa giữa đang học cao đẳng kinh tế năm thứ hai, còn con trai lớn đang làm việc ở Mỹ. Chị tâm sự: “Lúc con trai đang học năm thứ hai ngành công nghệ thông tin thì trúng tuyển đi học ở Mỹ. Tôi vừa mừng vừa lo. Kiếm đâu ra tiền cho con du học? Tôi đánh liều bán miếng đất sau nhà, cộng với số tiền dành dụm bao lâu và vay thêm ngân hàng, Hội PN… ”.

Kien trì cùng chũ

Chị Trương Thị Mai - Chi hội trưởng Chi hội PN ấp 3, xã Phước Lộc, H.Nhà Bè, TP.HCM

Thương con là vậy, nhưng chị Mai cũng rất nghiêm khắc trong việc giáo dục con cái. Với chị, dạy con tuyệt đối không dùng đòn roi mà phải góp ý xây dựng giúp con hiểu chuyện. Với bà con chòm xóm, chị luôn cư xử đúng mực, hòa nhã. Trong buôn bán chị đặt uy tín, trung thực lên hàng đầu… Vì thế, gia đình chị luôn được mọi người yêu mến.

Chị Mai còn là một cán bộ Hội xuất sắc, luôn tiên phong trong các phong trào của Hội LHPN xã. Nhờ có lợi thế buôn bán tại nhà nên từ khi làm Chi hội trưởng Chi hội PN ấp 3, chị Mai có cơ hội theo sát bà con nhiều hơn. Mỗi khi chị em đến mua hàng, chị tranh thủ thăm hỏi và tìm hiểu những khó khăn để tìm cách giúp đỡ. Với những trường hợp bất hòa trong xóm hay mâu thuẫn vợ chồng, chị Mai đều quan tâm can thiệp. Ban đầu, nhiều người tỏ ra khó chịu, nhưng sau khi nghe chị phân tích phải trái, họ thay đổi thái độ. Chị bộc bạch: “Làm công tác xã hội thì phải chịu cực, muốn có hiệu quả thì càng phải kiên trì và có chữ “tâm”.

Điều khiến chị Mai băn khoăn nhiều nhất hiện nay là đời sống của nhiều bà con nơi đây còn rất nghèo và không ít PN vẫn là lao động chính của gia đình. Nhìn hoàn cảnh của họ, chị lại nhớ đến mình ngày trước. Từng ký gạo, cân đường… được chị trao đến tay các chị em hoàn cảnh khó khăn. Chị cũng chỉ vẽ cho chị em tự tạo công việc để kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Những việc cần đến nguyên liệu mà cửa hàng của chị có, chị sẵn sàng bán "chịu". Được mọi người tin tưởng, chị đã vận động hơn 60 hộ tham gia phong trào nuôi heo đất bằng cách trích ra một khoản tiền nhỏ từ chi phí sinh hoạt hàng ngày gửi chị giữ giùm. Nhờ vậy, cuối năm nhà nào cũng có tiền mua sắm Tết.

Dù bận rộn, nhưng hễ Hội PN tổ chức các lớp học rèn luyện kỹ năng sống, thường thức gia đình… là chị Mai đều có mặt để học tập và phổ biến lại cho chị em khác.

Nhiều năm liền, chị Mai vinh dự nhận bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác đoàn hội, phong trào PN làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con tốt, hiếu thảo…do chính quyền địa phương, Hội LPHN huyện, xã trao tặng.

 VIỆT PHƯƠNG

TIN TRONG HỘI

HỘI NGHỊ BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

Chiều 26/9, Hội LHPN TP tổ chức hội nghị báo cáo chuyên đề Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thông tin tình hình thời sự trong nước, quốc tế quý III/2014 cho các đảng viên, BCH Đảng ủy, bí thư và cấp ủy các chi bộ trực thuộc Thành Hội. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

NGUYỄN VIỆT

HỘI LHPN TP TẬP HUẤN LUẬT THI ĐUA, KHEN THƯỞNG

Ngày 26/9, Hội LHPN TP tổ chức hội nghị tập huấn Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi, bổ sung năm 2013) cho 100 cán bộ phụ trách công tác thi đua khen thưởng Hội LHPN 24 quận, huyện và các đơn vị lực lượng vũ trang. Tại hội nghị, bà Trương Thị Ngọc Yến, Trưởng phòng Tổ chức-hành chính, Ban Thi đua - khen thưởng TP đã giới thiệu các nguyên tắc thi đua, khen thưởng; hình thức, nội dung tổ chức phong trào thi đua; điều kiện, tiêu chuẩn khen thưởng…

THANH HOA

HỘI LHPN Q.1 TRỢ GIÚP NHIỀU ĐỐI TƯỢNG LẦM LỠ

Ngày 26/9, Hội LHPN Q.1 tổ chức hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”.

Sau hai năm, Quận Hội đã phối hợp với cơ quan công an bảo lãnh giáo dục 95 đối tượng, giúp tiến bộ 79 đối tượng; vận động xây dựng 41 căn nhà tình thương, giới thiệu giải quyết việc làm cho 4.918 phụ nữ, vận động trợ cấp trên 500 suất học bổng…

HOA LÀI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI