Kiến nghị xem xét trách nhiệm Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

17/07/2023 - 11:40

PNO - Viện kiểm sát kiến nghị cần điều tra, làm rõ trách nhiệm của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trong vụ án “chuyến bay giải cứu”.

Sáng 15/7, viện kiểm sát đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu”. Kiểm sát viên kiến nghị điều tra, xem xét trách nhiệm của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, tại giai đoạn 2 của vụ án.

Phiên tòa xử vụ chuyến bay giải cứu
Phiên tòa xử vụ "chuyến bay giải cứu"

Quá trình xem xét cấp phép các chuyến bay đưa công dân về nước, Bộ Y tế giao Cục Y tế dự phòng tiếp nhận, đề xuất, xem xét, cho ý kiến việc phê duyệt kế hoạch tổ chức các chuyến bay theo đề xuất của Bộ Ngoại giao; chấp thuận cho các đoàn khách lẻ được về nước theo đề nghị của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Khi nhận được văn bản của cơ quan chức năng xin ý kiến về chuyến bay, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, phân công Cục Y tế dự phòng, trong đó Phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm là đơn vị nghiên cứu, đề xuất.

Tiếp đó, Cục Y tế dự phòng duyệt dự thảo văn bản trả lời Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các đơn vị chức năng thông qua Phạm Trung Kiên, thư ký của ông Tuyên; để bị can Kiên trình ông Tuyên duyệt, ký văn bản trả lời.

Từ tháng 2/2021 đến tháng 12/2021, bị cáo này đã nhận hối lộ của 18 cá nhân đại diện doanh nghiệp và 62 đoàn khách lẻ, với tổng số tiền hơn 42,6 tỉ đồng.

Viện kiểm sát đánh giá, bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp, buộc họ phải chi tiền theo mức mà ông Kiên yêu cầu, thì mới được Bộ Y tế đồng ý phê duyệt chuyến bay.

Ông Kiên là bị cáo nhận hối lộ nhiều nhất, thủ đoạn trắng trợn nhất. Khi vụ án bị khởi tố, để che giấu hành vi phạm tội của mình, bị cáo Kiên trả lại tiền cho một số doanh nghiệp, nhưng lại nhờ họ khai báo đây là tiền vay mượn. "Do đó, cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất với bị cáo", kiểm sát viên nhận định.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI