Kịch truyền hình nóng hổi tính thời sự nhưng vẫn dí dỏm, lạc quan

23/07/2021 - 19:34

PNO - Loạt tiểu phẩm với thời lượng ngắn được phát sóng trên truyền hình giúp người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cũng như lan toả tinh thần lạc quan.

Vào lúc 20g50 mỗi ngày, một tiểu phẩm kịch truyền hình kéo dài 5 phút được phát sóng trên HTV9 với chủ đề về dịch bệnh COVID-19 do đạo diễn Hoàng Duẩn dàn dựng, hiện đã sản xuất khoảng 30 tiểu phẩm.

Các nội dung chính được thể hiện trong các tiểu phẩm như: giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nguyên tắc 5K... Trong đó có nhiều nội dung cổ vũ tinh thần người dân, truyền năng lượng lạc quan cho họ, đừng bi quan, giữ tinh thần đoàn kết trong giai đoạn khó khăn này.

Vừa đảm nhận vai trò đạo diễn, dàn dựng, Hoàng Duẩn cũng viết kịch bản, bên cạnh đó cũng có thêm 2 cộng sự của anh.

Loạt kịch truyền hình đang được phát trên HTV9 và HTV7 nhằm
Loạt kịch truyền hình đang được phát trên HTV9 với nội dung nhất quán về phòng, chống dịch COVID-19

Chung mà riêng - Phi Phụng, Mai Dũng, Vân Anh:

 

Để tránh sản phẩm bị khô cứng, nặng tính giáo điều, Hoàng Duẩn cho biết anh đặt tiêu chí hơi thở cuộc sống lên hàng đầu, nhưng vẫn đúng tinh thần được đưa ra từ trước. Những câu chuyện được kể đều gắn liền với cuộc sống thường nhật như: việc tập thể dục dưới chung cư, ra công viên hóng mát, ra ngoài khi không cần thiết... khi cộng đồng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Nhiều tiểu phẩm cũng bắt kịp những vụ việc thời sự nóng hổi. Chẳng hạn trong Khoẻ mà hổng đẹp, anh và ê-kíp tái hiện lại câu chuyện chàng trai ra công viên tập thể dục, bất chấp lực lượng phòng chống dịch có mặt gây xôn xao mạng xã hội. Tuy nhiên, nội dung được thể hiện dưới góc nhìn nhân văn, hài hước hơn. 

Thậm chí, anh và cộng sự phải đón đầu dư luận. Chẳng hạn, việc tiêm vắc xin không cần đăng ký, nhờ vả mối quan hệ cá nhân đã được ê-kíp sản xuất trước khi vụ việc cách đây ít ngày xảy ra. Tiểu phẩm này sẽ lên sóng trong 2-3 ngày tới.

Trong các tiểu phẩm, anh thường chọn góc nhìn ở việc trò chuyện giữa người dân với nhau, đôi khi có sự xuất hiện của tổ trưởng dân phố, dân phòng, bảo vệ chung cư để tránh cảm giác nặng nề cho người tiếp nhận.

Câu chuyện chàng trai tập thể dục trong khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 gây xôn xao mạng xã hội
Câu chuyện chàng trai tập thể dục trong khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 gây xôn xao mạng xã hội được mang vào 1 tập phát sóng trong chuỗi kịch truyền hình

“Thời lượng ngắn nhưng phải đầy đủ ý luôn là thử thách, so với thời lượng dài. Những ngày qua tôi càng làm việc hăng say để có sản phẩm gửi đến khán giả, nâng cao ý thức, cổ vũ tinh thần họ. Văn hoá, nghệ thuật cũng là một mặt trận quan trọng trong giai đoạn này. Trong nhiều năm làm nghề thì đây là giai đoạn có nhiều cảm xúc nhất. Tôi thường nghĩ về tuyến đầu chống dịch, tình hình chung của xã hội để cố gắng mỗi ngày”, anh nói.

Mỗi ngày ê-kíp sản xuất từ 2-6 tiểu phẩm, tuỳ vào tình hình thực tế. Ê-kíp thường mời những diễn viên “trong vùng an toàn”. Đến lượt quay họ mới có mặt để tránh việc tụ tập đông người tại trường quay. 

Các tiểu phẩm có thời lượng ngắn nên khâu tập luyện không quá khó khăn. Tuy nhiên, ê-kíp thường có xu hướng chọn những nghệ sĩ giàu kinh nghiệm, nhanh nhạy như: Phi Phụng, Phương Dung, Mai Dũng, Linh Trung, Đức Thịnh... Họ được gửi kịch bản trước, trao đổi, làm việc online, sau đó đến trường quay sẽ ráp nhanh rồi  ghi hình. 

Nghệ sĩ Phi Phụng góp mặt trong nhiều số phát sóng của chuỗi kịch truyền hình này. Chị cho biết thường sẽ có xe của đài truyền hình đến đưa rước, xong việc thì về lại nhà. Với nghệ sĩ Phi Phụng những tiểu phẩm ngắn này không quá khó, chỉ cần nắm được tinh thần chung sẽ rất dễ thể hiện. Nghệ sĩ tham gia đều giàu kinh nghiệm nên dễ tung hứng với nhau. Thậm chí, khi nghệ sĩ trò chuyện có những tình huống nhỏ cũng được phát triển thêm để đóng góp vào chuỗi kịch này.

Nghệ sĩ Phi Phụng tham gia nhiều tập của chuỗi kịch truyền hình này
Nghệ sĩ Phi Phụng tham gia nhiều tập của chuỗi kịch truyền hình 

“Việc được diễn trong thời gian này cũng giúp tôi đỡ nhớ nghề. Hiện tại, các dự án phim ảnh đều đình trệ. Tôi nghĩ đây cũng là việc nên làm để đóng góp cho xã hội trong giai đoạn này. Khi đi quay hình tôi đều tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Sắp tới đây tôi sẽ tham gia thêm vài số nữa. Bây giờ, cứ gọi, tôi xếp đồ và lên đường thôi”, chị tâm sự.

Đồng suy nghĩ, nghệ sĩ Phương Dung nói khi nhận được lời mời chị tham gia ngay. Bước vào trường quay, chị và các đồng nghiệp đều hoàn thành nhanh chóng.

Ngoài ra, thời gian qua 2 nữ nghệ sĩ cũng vận động rau củ tặng cho người dân khó khăn. Phi Phụng cùng con trai nấu ăn gửi đến lực lượng y, bác sĩ. Chị bảo sự đóng góp ở phương diện nào cũng quan trọng, ý nghĩa trong thời gian này.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI