Không nên cấm bán rượu bia! Hãy cấm nhậu!

28/07/2014 - 08:33

PNO - PNO - Đã mấy ngày trôi qua, dư âm của quy định cấm bán rượu bia sau 22g đêm (dự kiến sẽ đưa vào dự thảo Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng bia rượu) vẫn tràn ngập các quán bia, trên môi dân nhậu. Tất nhiên, hầu hết đều...

edf40wrjww2tblPage:Content

Họ phản đối là đúng. Cấm bán rượu bia thì lấy bia rượu đâu cho họ nhậu. Mà, không nhậu thì họ biết lấy gì để nguỵ biện cho tất cả những điều tệ hại của mình.

Nghiên cứu của Vlogger Dưa Leo cho biết khi người ta tỉnh trên bàn nhậu, các ông hầu hết đều tám chuyện... đàn bà - từ những quả mướp nhà đến bưởi Ngọc Trinh. Nhưng khi rượu đã vài tuần, họ sẽ trở thành các chiến lược gia hoạch định cách chính sách vĩ mô - từ thảm hoạ máy bay rơi đến vụ con nuôi Chùa Bồ Đề, chính quyền Obama nên xoay trục châu Á sao cho hiệu quả... Thậm chí, như trên đã nói, không nhậu thì họ sẽ bàn về dự luật cấm bán rượu bia như thế nào?

Khong nen cam ban ruou bia! Hay cam nhau!

Nguồn ảnh minh họa: Internet.

Rượu, bia, thuốc lá... không phải là hàng quốc cấm. Không sai. Nhưng rượu, bia, thuốc lá thuộc nhóm sản phẩm kinh doanh có điều kiện, nghĩa là anh được phép kinh doanh khi và chỉ khi thoả các điều kiện đi kèm. Thuốc lá chỉ được quảng cáo tại nơi bán, không được bán cho người dưới 18 tuổi. Rượu có nồng độ cồn trên 15% không được quảng cáo trên mọi phương tiện.

Ngay cả một sản phẩm thiết thân như sữa cũng nằm trong nhóm sản phẩm do nhà nước quản lý giá để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng hay sản phẩm kinh doanh tự do như băng vệ sinh cũng chẳng ai quảng cáo trong một show truyền hình về ca hát. Đến cả phim ảnh cũng được phân loại và hạn chế độ tuổi nữa kia mà.

Cho nên nói dự thảo quy định cấm bán rượu bia vi phạm quyền tự do kinh doanh e là không thuyết phục.

Tương tự, đã có ý kiến cho rằng cấm bán rượu bia vi phạm quyền con người - quyền được ăn, uống. Điều đó không đúng! Không ai cấm anh uống. Ở đây Bộ Y tế chỉ dự tính cấm bán sau 22g, còn anh uống đến sáng cũng được.

Việc nhiều đệ tử Lưu Linh bảo sẽ mua bia lúc 21:59, bán bia dưới hình thức khác, đóng cửa ngồi nhậu... là những hình thức lách luật - cố tình vi phạm pháp luật nên chúng ta sẽ không bàn đến. Đó là nhiệm vụ của lực lượng thực thi pháp luật và lực lượng này sẽ phải nghiên cứu phương án thực thi trách nhiệm của mình. Điều này cũng tương tự như luật cấm bán hàng giả, hàng nhái nhưng đó đây vẫn có người bán. Luật cấm buôn lậu nhưng những người hám lợi vẫn buôn.

Đưa ra những ví dụ về việc dân nhậu ngồi nhậu tại nhà, "thuyền chìm tại bến", đón taxi về sau khi xỉn... cũng chỉ là những ví dụ không điển hình. Xin mời thử làm thống kê để xem vào thời điểm 22g và sau đó có bao nhiêu người ngồi nhậu tại nhà và bao nhiêu người còn la cà quán xá. Những người đã xỉn liệu có còn tỉnh để đón taxi hay sẽ "ba say còn chừa chai" và đòi tiếp tục nhậu hoặc cương quyết cho rằng mình vẫn dư sức lái xe về nhà? Ngay cả trong trường hợp nhậu tại gia thì bao nhiêu ông sẽ tự mình dọn dẹp chiến trường của mình và đồng bọn hay sẽ vất đấy cho cánh chị em "giải quyết hậu quả"?

Từ góc độ phụ nữ, nếu được, tin rằng sẽ có rất, rất nhiều chị em không những ủng hộ chuyện cấm bán rượu bia mà còn cấm luôn cả chuyện nhậu của quý ông, đương nhiên không đơn thuần vì việc phải dọn bãi chiến trường cho các ông nhậu tại nhà.

22g. Ngày làm việc đã hết. Những người đàn ông của gia đình lẽ ra đã phải chuẩn bị đi ngủ cho ngày làm việc tiếp theo. Trước đó, những người đàn ông của gia đình lẽ ra đã và đang cùng học, cùng chơi với con chứ không phải đang ngồi nói chuyện Ngọc Trinh, Bà Tưng hay chiến sự Iraq.

Sức tàn phá của rượu bia đối với cơ thể người là điều không ai còn phải bàn cãi. Men say không chỉ huỷ hoại các ông hôm nay mà còn đến tận mai sau. Ai sẽ phải chăm sóc, "hầu hạ" các ông khi sức đã tàn, lưng đã mỏi, bệnh khắp tứ chi nếu không phải lừ những người phụ nữ nhỏ bé chúng tôi - những người vốn đã mệt nhoài với bếp núc, với những đứa trẻ mỗi ngày và có thể là cả công việc xã hội?

Hãy hỏi chúng tôi - những người đàn bà - những người đã quá thấm thía hậu quả của bia rượu xem liệu có bao nhiêu người ủng hộ các ông uống? Xin lưu ý cho, ngay cả trên bàn nhậu, rất nhiều (nếu không muốn nói là tất cả) chị em đều ít nhất một lần kéo áo chồng (bạn trai), rằng: "Anh uống ít thôi!".

Chúng tôi bất lực trong việc ngăn cản các anh đến với bia rượu, nhưng chúng tôi sẽ vẫn luôn giữ khát khao đó trong mình - chống việc các anh uống rượu bia. Và hôm nay, khi Bộ Y tế đưa ra một dự thảo quy định cấm bán rượu bia sau 22g, một phần khát khao đó của chúng tôi đã được đáp ứng.

Các anh gào lên "Vô lý!" với việc cấm bán rượu bia chẳng qua chỉ sợ bị hạn chế "sự sung sướng" của riêng mình. Nhưng luật đặt ra để làm gì nếu không phải là để cân bằng quyền lợi xã hội, để đảm bảo sự "tự do" của người này không gây hại đến người khác - ít nhất cũng là việc phải thức đợi cửa các anh sau 22g đêm?

YẾN LINH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI