“Không hình sự hoá các quan hệ dân sự nhưng cũng không dung túng sai trái, lừa đảo”

12/10/2022 - 19:23

PNO - Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần không hình sự hóa quan hệ dân sự, bảo vệ doanh nhân chân chính, nhưng không thể dung túng những hành vi sai trái, lừa đảo.

Ngày 12/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam và tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022.

Thủ tướng đề cập trong một năm qua, chúng ta phải đối mặt với những bối cảnh rất khó khăn, không có tiền lệ, ngoài dự báo. Dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, cạnh tranh chiến lược gay gắt, xung đột giữa Nga - Ukraine; sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, chính sách chống lạm phát của các nước phát triển..

Cùng đó, các loại thị trường chứng khoán, trái phiếu, tiền tệ, bất động sản bên cạnh mặt tích cực phát triển mạnh mẽ trong những năm qua thì cũng bộc lộ những bất cập cần có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, hiệu quả để phát triển ổn định, lành mạnh, hiệu quả, bền vững hội nhập và góp phần củng cố niềm tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam và tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 - Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam và tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 - Ảnh: VGP

Thủ tướng điểm lại một số kết quả đạt được trong 9 tháng năm 2022, bao gồm việc điều hành kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát; đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế; tỷ giá lãi suất, đồng tiền Việt Nam được duy trì ổn định hợp lý.

Thủ tướng cũng nhắc lại lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay..." .

Để đạt được những thành tích ấy, Thủ tướng nhấn mạnh sự đóng góp của đội ngũ doanh nhân là vô cùng quan trọng trong việc góp ý xây dựng thể chế chính sách, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực, hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, thực chất, hiệu quả trong tình hình mới.

Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới phức tạp, khó lường hơn. Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ sẽ thấu hiểu, chia sẻ, lắng nghe và tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ để đội ngũ doanh nhân vượt qua khó khăn, vươn xa hơn nữa.

Trong số 12 việc mà Chính phủ sẽ thực hiện, Thủ tướng nhắc tới nhiệm vụ xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, khuyến khích phát triển và đổi mới sáng tạo; điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp, bảo đảm tăng tín dụng hợp lý và hiệu quả, tập trung cho sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên…

Đặc biệt, thông điệp rất rõ của Đảng và Nhà nước là không hình sự hóa các quan hệ dân sự và bảo vệ những doanh nhân kinh doanh chân chính nhưng không thể dung túng những hành vi sai trái, lừa đảo để ảnh hưởng tới niềm tin, tài sản của Nhân dân và văn hóa, đạo đức, uy tín nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân chân chính.

Về phía cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, Thủ tướng và Chính phủ mong muốn đội ngũ này sẽ tận dụng sự phục hồi mạnh mẽ thị trường trong nước, đồng thời mở rộng tìm kiếm thị trường quốc tế; chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển theo kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn; không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng và nâng cao thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cùng đó là bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người lao động, đầu tư cho ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI