Không đủ căn cứ khởi tố với 80 CSGT, TTGT trong vụ mua bán logo “xe vua”

06/12/2021 - 20:04

PNO - Cơ quan điều tra cho rằng không đủ căn cứ khởi tố với 80 người là CSGT, TTGT trong vụ mua bán logo “xe vua” gây xôn xao dư luận năm 2014.

Ngày 6/12, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố với Nguyễn Văn Thới (sinh năm 1976), Lê Thị Cẩm Vân (sinh năm 1982), Trần Quốc Thái (sinh năm 1971, cùng ngụ huyện Bình Chánh), Nguyễn Cảnh Chân (sinh năm 1973, nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) và 6 bị can khác về các tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Nhóm bị cáo tại toà trước đó.
Nhóm bị cáo tại toà trước đó.

Theo nội dung vụ án, từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Thới và Vân cùng đồng phạm đã bán logo có in số “68” và chữ “Xe chở hàng” cho các lái xe, chủ xe tải đi trên tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM. Nhóm này cam kết khi dán logo trên thì sẽ không bị thanh tra giao thông (TTGT), Cảnh sát giao thông (CSGT) của các tỉnh, TP trên xử phạt lỗi chở hàng quá tải. Nếu bị lập biên bản sẽ được trả tiền nộp phạt.

Sau đó, Thới và Vân cùng đồng phạm đã sử dụng tiền bán logo thu được chi phí hối lộ cho cán bộ TTGT, CSGT của các tỉnh, thành phố trên để không bị kiểm tra, xử phạt vi phạm chở hàng quá tải. Trả công cho những người canh gác báo cho chủ xe, lái xe đã mua logo không đi qua các tuyến đường có tổ công tác đặc biệt của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TPHCM kiểm tra lưu động, không đưa hối lộ được. Chi phí nộp phạt thay cho lái xe, chủ xe đã mua logo nhưng vẫn bị xử phạt. Số tiền còn lại Vân và Thới sử dụng chi tiêu cá nhân.

Tháng 6/2014, Thới nhờ Chân móc nối với CSGT tỉnh Đồng Nai để những xe dán logo Thới bán không bị xử phạt lỗi chở hàng quá tải. Quá trình điều tra, Thới và Vân cùng Thái khai đã đưa hối lộ cho 80 người là cán bộ CSGT, TTGT. Khi những người này làm việc với cơ quan điều tra thì không ai thừa nhận đã nhận hối lộ, không có tài liệu chứng cứ nào khác. Chính vì thế cơ quan điều tra không khởi tố, điều tra và xử lý đối với 80 cán bộ CSGT, TTGT mà nhóm khai những cán bộ này đã nhận hối lộ.

Sau đó, TAND TPHCM đã đưa ra xét xử và tuyên phạt Chân 8 năm từ tội “Môi giới hối lộ”, Thới 14 năm tù và Thái 10 năm tù cùng Vân 9 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Nhóm bị cáo còn lại có mức án từ 1 năm 6 tháng đến 4 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Tuy nhiên, TAND cấp cao tại TPHCM đã tuyên huỷ toàn bộ án sơ thẩm để điều tra lại vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm với 80 người là CSGT, TTGT nên trả lại để điều tra.

Đến nay, cơ quan điều tra đã ban hành kết luận điều tra và vẫn cho rằng không đủ căn cứ để khởi tố với 80 người là CSGT, TTGT này.

Thiên Thu

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu