Không cứng nhắc quy định về độ tuổi vào Ban chấp hành Trung ương khóa XIII

27/05/2020 - 18:04

PNO - Theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Nguyễn Hồng Diên, thực tiễn bài học khóa XII cho thấy nếu thực hiện cứng nhắc quy định về độ tuổi thì một số ủy viên Trung ương cao tuổi sẽ không được tái cử.

Ngày 27/5, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị báo cáo viên Trung ương đột xuất.

Ông Nguyễn Hồng Diên thông tin về cơ cấu độ tuổi vào Ban chấp hành Trung ương khóa XIII
Ông Nguyễn Hồng Diên thông tin về cơ cấu độ tuổi vào Ban chấp hành Trung ương khóa XIII

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Diên - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - cho biết, Trung ương thống nhất sẽ tăng ủy viên Ban chấp hành Trung ương ở những địa bàn công tác trọng yếu, chú ý tăng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, người dân tộc thiểu số.

Về độ tuổi, Trung ương khóa XIII sẽ có 3 nhóm tuổi: dưới 50, từ 50 - 60 và từ 61 tuổi trở lên. “Theo đó, phấn đấu độ tuổi dưới 50 khoảng 15 - 20%; độ tuổi từ 50 - 60 khoảng trên dưới 70% và độ tuổi từ 61 trở lên trên dưới 10%”, ông Diên nói.

Bên cạnh đó, trường hợp đặc biệt, cần thiết tái cử Trung ương khóa mới không nằm trong độ tuổi quy định thì Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ xem xét kỹ lưỡng và trình để Trung ương quyết định.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chia sẻ, thực tiễn bài học từ khóa XII cho thấy nếu thực hiện một cách cứng nhắc quy định về độ tuổi thì một số ủy viên Trung ương cao tuổi sẽ không được tái cử.

“Thử hình dung trong khóa XII này thôi, một số đồng chí được xem là trường hợp đặc biệt được Trung ương khóa XI giới thiệu, Đại hội XII đã quyết định thì chúng ta thấy hầu hết các đồng chí thể hiện rất xuất sắc trong công việc. Đặc biệt là người đứng đầu, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước. Có thể nói đến giờ này, đây là hạnh phúc của Đảng, của dân tộc chúng ta”, ông Diên nói.

Hiện nay, Trung ương thống nhất trình Đại hội XIII về số lượng khoảng 200 người, trong đó 180 ủy viên chính thức, 20 ủy viên dự khuyết, số lượng bằng khóa XII. Số lượng ủy viên Bộ Chính trị, cố gắng giữ như khóa XII, từ 17 - 19 người, Ban Bí thư từ 12 - 13 người.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng thông tin, Trung ương khẳng định nguyên tắc không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn, kiên quyết không để lọt những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, không xứng đáng, không trúng cử ban chấp hành cấp ủy cấp dưới vào Trung ương.

“Chúng ta thấy trong nhiệm kỳ này một số đồng chí bị xử lý, thậm chí xử lý về hình sự, kể cả ủy viên Bộ Chính trị cũng bị xử lý. Điều này chứng tỏ Trung ương đã nhận thức rõ và đặt ra yêu cầu rất nghiêm trong công tác nhân sự khóa XIII lần này”.

M. Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI