Khơi dậy phong trào sáng tạo trong giới nữ

27/12/2018 - 07:30

PNO - 'Đảng bộ TP.HCM xác định, lao động sáng tạo là nguồn lực lớn để phát triển. Hội cần quan tâm, hỗ trợ hoạt động sáng tạo của phụ nữ, có mô hình để khơi dậy phong trào sáng tạo của giới nữ'.

Đó là gợi ý của ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM - trong buổi làm việc giữa Thành ủy TP.HCM với Ban Thường vụ Hội LHPN TP.HCM ngày 24/12. 

Khoi day phong trao sang tao trong gioi nu
Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM - phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Hội LHPN TP.HCM.

Xác định mô hình mũi nhọn

Sau khi nghe bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của Hội LHPN TP.HCM trong năm 2018, kế hoạch hoạt động năm 2019 và các kiến nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Thường trực Hội LHPN TP.HCM báo cáo cụ thể về các mô hình mũi nhọn cần tập trung phát triển. 

Báo cáo về mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - cho biết, Hội đã và đang có mô hình Chi hội phụ nữ tiết kiệm, trong đó mỗi thành viên góp 10.000 đồng/tháng, dùng xoay vòng hỗ trợ chị em có nhu cầu về vốn.

Hằng năm, Hội có Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, thu được trên 4 tỷ đồng. Hội có nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế 170 tỷ đồng, đồng thời còn quản lý nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 1.000 tỷ đồng để giải quyết nhu cầu vay vốn làm ăn của phụ nữ. Trong năm 2018, Hội LHPN TP.HCM đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức các lớp tập huấn khởi nghiệp dành cho phụ nữ, hỗ trợ vốn cho những phụ nữ khởi sự kinh doanh.

Về mô hình câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN TP.HCM - khẳng định, đây là mô hình mạnh, luôn thuộc nhóm hoạt động hiệu quả nhất của hệ thống Hội với 1.800 câu lạc bộ. Với chỉ tiêu mỗi năm tập huấn về sức khỏe sinh sản, pháp luật về hôn nhân và gia đình cho 1.000 cặp chuẩn bị kết hôn, 2 năm qua, đã có 2.000 cặp tham gia các lớp tập huấn tiền hôn nhân do Hội các cấp tổ chức. 

Trả lời câu hỏi của Bí thư Thành ủy TP.HCM về công tác giám sát, phản biện xã hội, bà Trần Thị Huyền Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - cho biết, thời gian qua, các cấp Hội đã chọn giám sát việc thực thi Luật Trẻ em. Trong năm 2018, các cấp Hội đã giám sát quá trình giải quyết 33 vụ trẻ em bị xâm hại tình dục, bạo hành, đồng thời cũng giám sát các cơ sở mầm non ở một số quận, huyện. Năm 2019, Hội chọn giám sát chương trình sữa học đường và vấn đề an toàn thực phẩm. 

Hỗ trợ hoạt động sáng tạo của phụ nữ 

Bà Võ Thị Dung - Phó bí thư Thành ủy TP.HCM - đánh giá, Hội LHPN TP.HCM có nhiều phong trào, hoạt động hiệu quả, như phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, chăm sóc gia đình chính sách, phụ nữ nghèo. Hội cũng có nhiều sáng kiến trong hoạt động, điển hình là kiên trì thực hiện đề án bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hội nhập đô thị cho nữ công nhân, hoặc tiếp cận nữ phạm nhân, giúp đỡ chị em lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc của Hội LHPN TP.HCM như Báo Phụ Nữ TP.HCM, Nhà Văn hóa Phụ Nữ TP.HCM cũng hoạt động tốt, là những đơn vị mạnh, đóng góp vào sự phát triển của TP.HCM cũng như sự phát triển của giới nữ. 

Bà Nguyễn Thị Thu - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - đánh giá cao hoạt động của Hội trong thời gian qua, nhất là việc giúp hàng ngàn phụ nữ tiếp cận nguồn vốn vay. "Thời gian qua, nạn cho vay nặng lãi, tín dụng đen nở rộ, bủa vây các địa bàn dân cư, khiến nhiều gia đình tan nhà nát cửa. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, hệ thống Hội vừa giúp chị em tiếp cận vốn vay không lãi hoặc lãi suất thấp, đồng thời với hệ thống chân rết của mình, Hội đã kịp thời phát hiện các hoạt động cho vay nặng lãi để báo cho chính quyền địa phương xử lý. 

Phát biểu kết thúc hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân biểu dương Hội LHPN TP.HCM đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra trong năm 2018. Ông nói, Thành ủy TP.HCM khẳng định rằng, nguồn lực lớn nhất, thế mạnh lớn nhất của TP.HCM là lao động sáng tạo. Hội cần quan tâm, hỗ trợ hoạt động của phụ nữ, có mô hình để khơi dậy phong trào sáng tạo trong hơn 2,5 triệu lao động nữ của TP.HCM. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân gợi ý, TP.HCM đang vận động người dân không xả rác; Hội cũng cần đóng góp công trình, mô hình, chẳng hạn như chợ không xả rác, khu dân cư có điểm tập kết rác. Về hoạt động giám sát, nên chăng Hội cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM có cuộc vận động các cơ sở ký cam kết “cơ sở giữ trẻ yêu thương không bạo lực”, có kiểm tra, giám sát người đứng đầu, giáo viên, bảo mẫu. Nếu Hội làm được điều này, phụ huynh sẽ ủng hộ và hưởng ứng rất lớn. Hội cũng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, trở thành thương hiệu giám sát an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.HCM. 

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI