Khởi công nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành

31/08/2023 - 18:57

PNO - Chiều 31/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức lễ khởi công nhà ga hành khách và công trình xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và TPHCM, Đồng Nai, lãnh đạo các tỉnh, thành Quảng Nam, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu... đến dự và bấm nút khởi công 2 công trình quan trọng của sân bay Long Thành.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển kết cấu hạ tầng vận tải hàng không nhằm tăng cường, mở rộng các phương thức vận tải để chia sẻ, kết nối liên thông trong và ngoài nước; qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công

Việc phát triển hạ tầng hàng không đòi hỏi đầu tư đồng bộ, hiện đại, bền vững, phù hợp với xu thế phát triển của hàng không thế giới, trong đó các cảng hàng không đóng vai trò đầu mối. Trong những năm qua, nhiều sân bay đã trở nên quá tải cả trên bầu trời và dưới mặt đất, nhất là sân bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu thi công trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, thực hiện nghiêm quy định pháp luật về xây dựng, huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công công trình bảo đảm chất lượng, tiến độ; nghiêm cấm việc sử dụng nguyên vật liệu không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, hoặc thi công không đủ nguyên vật liệu theo yêu cầu. Chủ đầu tư, tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm nếu các nhà thầu thi công có sai phạm làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ ngành nhấn nút khởi công.
Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ ngành nhấn nút khởi công các gói thầu thuộc dự án sân bay Long Thành

Theo AVC, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, dự án có quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Gói thầu xây dựng phần thân nhà ga hành khách và hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, một số sân đỗ máy bay được khởi công đồng bộ hôm nay là hai hệ thống công trình thiết yếu quan trọng nhất của dự án.

Máy móc chuẩn bị thi công tại lễ khởi công.
Máy móc chuẩn bị thi công tại lễ khởi công

Nhà ga hành khách lấy hình ảnh hoa sen làm ý tưởng chính và được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục, được bố trí theo dạng tập trung gồm khu vực trung tâm và 3 cánh. 

Nhà ga được thiết kế với hai cao trình đi và đến tách biệt, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, tổng diện tích sàn hơn 376 ngàn m2, chiều cao đỉnh mái 45,55m, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay Code C, E, F.

Gói thầu xây dựng nhà ga hành khách với giá trị lên đến hơn 35.000 tỉ đồng, thời gian thi công nhà thầu đề xuất 39 tháng được đánh giá là gói thầu có giá trị lớn và có tính chất kỹ thuật phức tạp nhất hiện nay, là đường găng của cả dự án giai đoạn 1.

Mặt bằng xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Mặt bằng xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay có giá trị hơn 7.300 tỉ đồng, với thời gian thi công khoảng 23 tháng. Đây là gói thầu lớn thứ 2 thuộc dự án thành phần 3 của đại công trình sân bay Long Thành đến thời điểm hiện nay. Cũng là gói thầu liên quan trực tiếp tới hoạt động bay an toàn, hiệu quả nên yếu tố tỉ mỉ, chính xác về mặt kỹ thuật được đặt lên hàng đầu. 

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành sau khi hoàn thành
Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành sau khi hoàn thành

ACV cam kết sẽ dồn mọi nguồn lực, nâng cao năng lực quản lý dự án, chỉ đạo, kiểm soát sát sao và phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu để hoàn thành thi công các dự án đúng tiến độ và chất lượng cao nhất theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, hoàn thành nhiệm vụ của chủ đầu tư.

Anh Hào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI