Khó hiểu gạo từ thiện khiến người ngộ độc, heo chết

28/01/2016 - 14:40

PNO - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc màu da cam huyện Hiệp Đức cho biết, đơn vị đã nhận số gạo trên từ một người làm từ thiện.

Ngày 28/1, đại diện UBND xã Phước Trà (huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) xác nhận vụ việc, 3 người dân địa phương có biểu hiện bị nôn ói, ngộ độc sau khi ăn cơm nấu từ gạo được hỗ trợ. Được biết số gạo này được Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Hiệp Đức cấp cho các hộ nghèo này.

Kho hieu gao tu thien khien nguoi ngo doc, heo chet
Số gạo được một người làm từ thiện gửi đến Hội Nạn nhân chất độc màu da cam huyện Hiệp Đức. Ảnh: Xã Luận

Trao đổi với PV báo Phụ Nữ TP.HCM về nguồn gốc của số gạo trên, ông Trần Văn Thắng - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc màu da cam huyện Hiệp Đức cho biết: "Ngày 15/12/2015, anh Lê Anh Dũng (một nhà báo đang công tác tại địa phương) đã từng liên hệ với tôi để tặng quà cho nạn nhân da cam. Anh Dũng liên hệ với tôi và cho biết, năm nay sẽ tặng 100 suất quà cho 2 xã miền núi là Phước Trà và Sông Trà. Sau đó anh Dũng ấn định là ngày 10/1/2016.

Anh Dũng chọn địa điểm tại gia đình bà Ngọ (một gia đình có nhiều người hoạt động đội ở Mò O, thôn 1, xã Sông Trà). Tôi không đồng ý và cũng bày tỏ rõ rằng, việc giao tại địa điểm đó là không hợp lý, nếu giao ở UBND xã thì tôi nhận, còn không, tôi cảm ơn tấm lòng chứ tôi không thể nhận.

Sau đó, anh Dũng tiếp tục cùng với nhà từ thiện ngoài Đà Nẵng là anh Sỹ (là người mua gạo đó để tặng) liên hệ lại với tôi, nhưng tôi cũng không nhận. Anh Sỹ liên hệ về UBND xã Phước Trà. UBND xã cũng đã gọi điện cho tôi và nói rằng, bây giờ giao cho 2 xã thì tôi đứng ra nhận quà này để về trao. Đến ngày 13/1, tôi lên nhà bà Ngọ để nhận lại, đến hôm sau tôi phát cho 2 xã".

Tuy nhiên,  ông Thắng khẳng định, có những gia đình ở xã Sông Trà ăn gần hết gạo rồi nhưng vẫn chưa thấy dấu hiệu gì lạ. Riêng xã Phước Trà là có 3 trường hợp đau bụng, đi ngoài, buồn nôn. Hiện giờ, sau quá trình cấp cứu, chăm sóc họ đã ổn định sức khỏe.

Bình luận về sự việc, ông Thắng cho rằng: "Sự việc đã xảy ra rồi thì mình không thể đánh giá, cứ cho là họ làm từ thiện, họ mua, họ tặng thì mình nhận lại. Năm nay lại có việc xảy ra thế này nên mình không hình dung được.

Tôi đoán 30 suất quà này do họ không có phương tiện nên họ chở nhờ một xe hàng, bỏ chung cả xà phòng và các thứ đồ khác. Về tới xã, để 3-4 ngày mới bốc ra thì tôi sợ là nó ủ lại, các chất xà phòng sẽ nhiễm vào trong gạo, đến khi ăn thì bị ngộ độc. Vừa rồi kiểm tra lại thì loại gạo đó ngửi có mùi khó chịu, không giống gạo bình thường".

Cũng thông tin về việc này, ông Lê Trung Hoàng - Trưởng Công an huyện Hiệp Đức cho hay: "Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng công an đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu gạo về xét nghiệm và tìm hiểu nguồn gốc số gạo. Hiện vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân khiến 3 người bị ngộ độc. Vụ việc vẫn đang được tiến hành điều tra".

Như báo chí đưa tin, chiều 14/1, Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Hiệp Đức đã cấp cho các hộ nghèo ở xã Phước Trà 30 suất quà Tết. Trong đó, mỗi suất gồm 10 kg gạo, 1 gói bột ngọt, 1 chai nước mắm và 1 chai dầu ăn. Đến ngày 20/1, UBND xã đã chuyển các suất quà cho người dân ở thôn 3 và thôn 6.

Tuy nhiên, đến ngày 22/1, sau khi dùng số gạo này nấu cơm ăn thì có 3 người dân ở thôn 6 có biểu hiện bị ngộ độc, nôn ói. Người dân lập tức đưa 3 nạn nhân đến trạm y tế cấp cứu. Nguy hại hơn, một người dân dùng số gạo này cho heo ăn thì một con heo đã lăn ra chết.

Sự việc ngay sau đó đã được báo lên Công an xã Phước Trà và Công an huyện Hiệp Đức.

Nam Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI