Khi vẻ đẹp của lòng nhân ái được lan tỏa...

19/09/2022 - 10:36

PNO - Sáng 17/9, tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, chương trình “Duy trì sự sống cho em” của Miss World Vietnam và hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương đã đến với 300 trẻ mắc bệnh hiểm nghèo. Quên đi những nỗi đau bệnh tật, các em đã cùng nhau vui đùa và hòa mình vào cuộc vui.

Những đứa trẻ mang bệnh hiểm nghèo

Trong số trẻ ấy, Quỳnh Châu và Duyên Duyên quấn quýt với nhau như hai chị em. Chị Oanh - mẹ bé Duyên Duyên - cho biết, em đã 13 tuổi, nhưng vì bị bệnh thận bẩm sinh nên cơ thể thấp còi, chân tay teo tóp. Không những thế, Duyên còn nói ngọng vì bị hở vòm miệng bẩm sinh. Cả hai đứa trẻ chơi thân với nhau suốt nhiều năm trong bệnh viện.

Chị Oanh kể, chị mang thai đến tháng thứ bảy thì bác sĩ cho biết em bé không có thận. Chào đời, thận của em bị teo, nên em bắt đầu chuỗi ngày chống chọi với bệnh tật. Bệnh viện trở thành ngôi nhà thứ hai của hai mẹ con. Sức khỏe yếu nên em thường bị huyết áp, tràn dịch dạ dày, tràn dịch tim... Mỗi lần như vậy, em phải nằm điều trị 2-3 tháng mới có thể hồi phục sức khỏe. 

Hiện tại, Duyên phải chạy thận 3 lần/tuần. Sáng 17/9 vừa qua là ngày em phải vào bệnh viện nên từ tờ mờ sáng, mẹ phải chở em bằng xe máy từ Đồng Nai lên. Nhờ đó mà em có một buổi sáng vui chơi. Ngọng nghịu, Duyên khoe: “Con được chụp hình, được cô hoa hậu tặng quà và nhiều bánh kẹo...”. Rồi em quay sang chơi oẳn tù tì với Quỳnh Châu. 

Hoa hậu Mai Phương (trái) và hoa hậu thế giới Karolina Bielawski tặng quà cho trẻ em đang chạy thận tại Bệnh viện Nhi Đồng 2
Hoa hậu Mai Phương (trái) và hoa hậu thế giới Karolina Bielawski tặng quà cho trẻ em đang chạy thận tại Bệnh viện Nhi Đồng 2

Ngược lại với Duyên Duyên và Quỳnh Châu, cháu Trần Bảo Ngọc, 12 tuổi, không có cơ hội chạy nhảy, vui đùa với chúng bạn mà chỉ ngồi yên trên chiếc xe lăn để cảm nhận mọi thứ xung quanh bằng tai. Đôi mắt cháu không còn nhìn thấy. Anh Trần Văn Hạnh - ba của Bảo Ngọc - cho hay, khi con gái được ba tháng tuổi thì bị cảm, ho liên miên. Thăm khám nhiều lần, bác sĩ phát hiện cháu bị bệnh tim bẩm sinh. Để con được chăm sóc tốt về y tế, vợ chồng anh Hạnh đã bồng bế con từ miền Trung vào TP.HCM. Anh làm thợ hồ, còn vợ làm công nhân. Năm bốn tuổi, cháu lại phát hiện bị chèn dây thần kinh đáy mắt và bị mù vĩnh viễn sau hai năm điều trị. Hiện, cháu đang bị suy thận giai đoạn cuối, từ bốn năm nay phải chạy thận đều đặn mỗi tuần ba lần tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Bệnh tật khiến đôi chân cháu bị teo, không thể đi đứng được. Mọi sinh hoạt của cháu đều do cha giúp đỡ.

Gặp khó khăn, các em có thể gọi cho chị…

Ở trên chỉ là 3 trong 300 trẻ mắc bệnh nan y tham gia chương trình “Duy trì sự sống cho em”. 300 phần quà đã được trao cho các bệnh nhi. Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ 200 triệu đồng cho bệnh nhân ghép thận và hỗ trợ viện phí cho năm bệnh nhân chạy thận. Tổng kinh phí thực hiện chương trình gần 500 triệu đồng. 

Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương cho biết, số tiền trao tặng trong chương trình được trích từ buổi đấu giá gây quỹ từ thiện trước đó của chương trình Hoa hậu Thế giới Việt Nam và dự án nhân ái của cô. Nếu như trước đây, Mai Phương chỉ được góp một phần rất nhỏ trong khả năng của mình, thì giờ đây với cương vị là một hoa hậu, cô đã nhân rộng vòng tay yêu thương đến nhiều người, cùng cộng hưởng với các đơn vị, nhà hảo tâm để lan tỏa nhiều việc làm và thông điệp ý nghĩa. 

Chương trình vì cộng đồng của Miss World Vietnam và hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương được thực hiện tại Bệnh viên Nhi Đồng 2
Chương trình vì cộng đồng của Miss World Vietnam và hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương được thực hiện tại Bệnh viên Nhi Đồng 2

Gặp và biết hoàn cảnh của từng em, hoa hậu Mai Phương cho biết cô cảm thấy rất nể phục tinh thần của các em. Các em, dù đang mang nhiều bệnh tật nhưng gương mặt, giọng nói, nụ cười cho thấy các em rất lạc quan, mạnh mẽ. Cô mong các em hãy giữ tinh thần lạc quan ấy để tiếp tục chiến đấu và chiến thắng bệnh tật. “Ngoài những phần quà hôm nay, khi nào gặp khó khăn, các em có thể gọi cho chị và ban tổ chức chương trình, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ các em nhiều nhất có thể” - hoa hậu nói.

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - đơn vị phối hợp cùng Bệnh viên Nhi Đồng 2, Công ty Sen Vàng tổ chức sự kiện - gửi lời cảm ơn chương trình với mong muốn truyền đi ngọn lửa của tình yêu thương chia sẻ, của tinh thần tương thân tương ái dành cho trẻ em, nhất là các bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo. Bà nói: “Những phần quà không lớn về vật chất nhưng đong đầy tình cảm, là nguồn động viên để các cháu sớm chiến thắng bệnh tật và trở về tiếp tục học tập, vui chơi, phát triển. Tôi mong rằng, những dự án thiện nguyện của các hoa hậu sẽ ngày càng lan tỏa vì vẻ đẹp của lòng nhân ái sẽ là vẻ đẹp vĩnh cửu”. 

Song An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI