Khánh Hòa xin áp dụng cơ chế đặc thù để làm cao tốc hơn 12.900 tỷ đồng

10/07/2021 - 13:20

PNO - Khánh Hòa đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù đầu tư dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài 83km, tổng vốn khoảng 12.906 tỷ đồng.

Đầu tháng 7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tuấn Tuân có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất triển khai tuyến đường bộ cao tốc phía Đông, đoạn Vân Phong - Nha Trang qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Tổng mức đầu tư dự kiến, chưa bao gồm lãi vay, là 12.906 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo tỉnh, việc triển khai đoạn cao tốc này trong giai đoạn 2021 - 2025 là cần thiết nhằm nối thông các đoạn cao tốc khác, kết nối hoàn thiện cao tốc Bắc - Nam.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ có điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 27C. Ảnh: T.N
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ có điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 27C - Ảnh: T.N

Do vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Thủ tướng giao cho tỉnh Khánh Hòa là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện hợp phần dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang theo hình thức đối tác công tư PPP có sự tham gia phần vốn Nhà nước theo quy định.

UBND tỉnh Khánh Hòa xin được áp dụng cơ chế đặc thù theo Đề án “Thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030” khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa cũng mong Chính phủ xem xét hỗ trợ tỉnh vay lại từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho phần giải phóng mặt bằng vì địa phương còn nhiều khó khăn, khả năng phát hành trái phiếu địa phương còn nhiều hạn chế.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Ban Quản lý dự án 7 trình Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt, dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang có điểm đầu tại Km285 (nút giao phía nam hầm Cổ Mã, huyện Vạn Ninh), điểm cuối tại Km368 (giao Quốc lộ 27C, huyện Diên Khánh).

Dự án có tổng chiều dài dự kiến khoảng 83km, qui mô thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m; giai đoạn phân kỳ đầu sẽ làm với qui mô 4 làn xe nhưng bề rộng nền đường là 17m, trong đó 4 - 5km sẽ bố trí đoạn dừng xe khẩn cấp, khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc; đường ô tô cao tốc thiết kế vận tốc 80 - 120km/giờ.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối với dự án Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đang được triển khai.

Trường Nguyên

 
Array ( [news_id] => 1439699 [news_title] => Khánh Hòa xin áp dụng cơ chế đặc thù để làm cao tốc hơn 12.900 tỷ đồng [news_title_seo] => Khánh Hòa xin áp dụng cơ chế đặc thù để làm cao tốc hơn 12.900 tỷ đồng [news_supertitle] => [news_picture] => khanh-hoa-xin-ap-dung-co-che-dac-thu-_1625896713.jpg [news_subcontent] => Khánh Hòa đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù đầu tư dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài 83km, tổng vốn khoảng 12.906 tỷ đồng. [news_subcontent_seo] => Khánh Hòa đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù đầu tư dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài 83km, tổng vốn khoảng 12.906 tỷ đồng. [news_headline] => Khánh Hòa đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù đầu tư dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài 83km, tổng vốn khoảng 12.906 tỷ đồng. [news_content] =>

Đầu tháng 7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tuấn Tuân có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất triển khai tuyến đường bộ cao tốc phía Đông, đoạn Vân Phong - Nha Trang qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Tổng mức đầu tư dự kiến, chưa bao gồm lãi vay, là 12.906 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo tỉnh, việc triển khai đoạn cao tốc này trong giai đoạn 2021 - 2025 là cần thiết nhằm nối thông các đoạn cao tốc khác, kết nối hoàn thiện cao tốc Bắc - Nam.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ có điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 27C. Ảnh: T.N
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ có điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 27C - Ảnh: T.N

Do vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Thủ tướng giao cho tỉnh Khánh Hòa là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện hợp phần dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang theo hình thức đối tác công tư PPP có sự tham gia phần vốn Nhà nước theo quy định.

UBND tỉnh Khánh Hòa xin được áp dụng cơ chế đặc thù theo Đề án “Thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030” khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa cũng mong Chính phủ xem xét hỗ trợ tỉnh vay lại từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho phần giải phóng mặt bằng vì địa phương còn nhiều khó khăn, khả năng phát hành trái phiếu địa phương còn nhiều hạn chế.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Ban Quản lý dự án 7 trình Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt, dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang có điểm đầu tại Km285 (nút giao phía nam hầm Cổ Mã, huyện Vạn Ninh), điểm cuối tại Km368 (giao Quốc lộ 27C, huyện Diên Khánh).

Dự án có tổng chiều dài dự kiến khoảng 83km, qui mô thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m; giai đoạn phân kỳ đầu sẽ làm với qui mô 4 làn xe nhưng bề rộng nền đường là 17m, trong đó 4 - 5km sẽ bố trí đoạn dừng xe khẩn cấp, khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc; đường ô tô cao tốc thiết kế vận tốc 80 - 120km/giờ.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối với dự án Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đang được triển khai.

Trường Nguyên

[news_source] => [news_tag] => cao tốc Bắc Nam,cao tốc Vân Phong - Nha Trang,cao tốc gần 13.000 tỷ đồng,cơ chế đặc thù [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-07-10 12:57:28 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-07-10 13:20:02 [news_relate_news] => 1437794,1437136,1436831, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => thoi-su [newcate_code2] => all [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 317 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/khanh-hoa-xin-ap-dung-co-che-dac-thu-de-lam-cao-toc-hon-12-900-ty-dong-a1439699.html [tag] => cao tốc Bắc Namcao tốc Vân Phong Nha Trangcao tốc gần 13 000 tỷ đồngcơ chế đặc thù [daynews2] => 2021-07-10 13:20 [daynews] => 10/07/2021 - 13:20 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI