Khan hiếm giáo viên tiếng Anh chương trình tiểu học mới

04/01/2021 - 11:30

PNO - Thiếu giáo viên (GV) tiếng Anh đang là khó khăn đối với tất cả cấp học, nhất là bậc tiểu học.

Khi triển khai chương trình mới, tiếng Anh và tin học là môn học bắt buộc (bắt đầu dạy từ lớp Ba, 4 tiết/tuần) từ năm học 2022-2023, thay vì tự chọn như hiện nay, thì tình trạng này càng trở nên cấp bách.

Theo dự báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cả nước còn thiếu hơn 5.000 GV tiếng Anh. Chưa kể trong số GV đang giảng dạy vẫn còn hơn 30% GV chưa đủ năng lực theo yêu cầu của chương trình mới.

Thiếu giáo viên tiếng Anh
Nhiều địa phương đang thiếu giáo viên tiếng Anh

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, để dạy học ngoại ngữ bắt buộc từ lớp Ba với thời lượng 4 tiết/tuần, Hà Nội cần khoảng 1.500 GV tiếng Anh tiểu học. Hiện toàn thành phố có 800 GV đang dạy ở các trường, cần phải tuyển thêm khoảng 700 GV.

Tại TP.HCM, nhiều quận, huyện tuyển không được GV tiếng Anh bậc tiểu học. Chuẩn bị cho năm học 2020-2021, Q.Tân Phú đăng tuyển 34 GV tiếng Anh tiểu học nhưng chỉ có bảy hồ sơ đăng ký và có sáu ứng viên trúng tuyển. Q.Gò Vấp cần tuyển 30 GV tiếng Anh tiểu học nhưng kết quả chỉ tuyển được một GV…

Thực trạng thiếu GV tiếng Anh, nhất là bậc tiểu học đã diễn ra nhiều năm nay, do dạy ở bậc tiểu học vất vả, khó có cơ hội thăng tiến và thu nhập không cao. Trong khi nếu có trình độ ngoại ngữ tương tự thì người lao động dễ dàng tìm được việc làm có thu nhập cao hơn ở nhiều lĩnh vực khác. Do vậy, lâu nay trường học khó giữ được GV tiếng Anh. 

Theo đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 và hướng dẫn thực hiện yêu cầu cơ bản về năng lực GV tiếng Anh phổ thông của Bộ GD-ĐT, GV tiếng Anh tiểu học và THCS cần có trình độ tiếng Anh bậc 4 (tương đương bằng B2 đối với khung ngoại ngữ châu Âu) theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam.

Còn theo Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực từ tháng 7/2020, quy định về trình độ chuẩn đào tạo của GV tiểu học, THCS, THPT có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo GV trở lên.

Rõ ràng, đối với GV tiếng Anh, gần như đòi hỏi yêu cầu kép khiến việc tuyển dụng càng trở nên khó khăn. 

Đó là chưa kể, nhiều địa phương gặp khó khăn trong tuyển dụng GV do không có chỉ tiêu hoặc có nhưng không tuyển được người vì mức lương theo quy định chưa thu hút được GV giỏi.

Hiện nay, định mức để dạy học hai buổi/ngày tất cả môn ở bậc tiểu học mới là 1,5 GV/lớp. Trong khi đó, để đảm bảo dạy học bắt buộc hai buổi/ngày với các môn học mới, công tác chủ nhiệm… thì cần ít nhất 1,8 GV/lớp mới đáp ứng nhu cầu. 

Lộc Đỗ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI