“Đặc cách” cho học sinh có chứng chỉ IELTS có gây bất công?

18/12/2020 - 15:21

PNO - Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Tĩnh quyết định công nhận 70 học sinh (HS) lớp 12 đạt điểm tiếng Anh IELTS từ 6,5 trở lên là HS giỏi cấp tỉnh mà không cần tham dự kỳ thi HS giỏi.

Trong số này, sáu HS đạt 8,0 điểm được công nhận đạt giải nhất cấp tỉnh; 20 HS đạt 7,0 điểm đạt giải nhì; 44 HS đạt 6,5 điểm đạt giải ba. Những HS này được hưởng quyền lợi HS giỏi cấp tỉnh theo quy định.

Theo Sở GD-ĐT Hà Tĩnh, chủ trương này được thực hiện từ năm 2018, nhằm khuyến khích việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường. Năm đầu áp dụng chính sách này, HS chỉ cần đạt IELTS 7,0 điểm là được công nhận đạt giải nhất. Năm nay, yêu cầu tăng lên 8,0 điểm mới công nhận giải nhất.

Quyết định đặc cách cho học sinh đạt chứng chỉ IELTS 6.5 của Sở GD-ĐT Hà Tĩnh
Quyết định "đặc cách" cho học sinh đạt chứng chỉ IELTS 6.5 của Sở GD-ĐT Hà Tĩnh

Ngoài ra, HS có chứng chỉ TOEFL và một số chứng chỉ khác được quốc tế công nhận cũng được tính. Sở vẫn tổ chức kỳ thi HS giỏi tiếng Anh cấp tỉnh bình thường và giữ nguyên cơ cấu giải. 

Cách làm này dẫn đến nhiều luồng ý kiến trái chiều. Có ý kiến lo ngại sự đặc cách này sẽ dẫn đến mất công bằng khi xét tuyển vào đại học, vì các trường có phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển với HS giỏi cấp tỉnh. Ngược lại, một số ý kiến cho rằng cần thiết để động viên và khuyến khích việc học tiếng Anh. Hơn nữa, trong việc phát triển HS giỏi, không nhất thiết chỉ bằng một phương thức.

Tại TP.HCM, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), nêu quan điểm: việc tỉnh Hà Tĩnh công nhận HS giỏi nếu đạt IELTS 6,5 điểm là đúng. Trước tiên, phải công nhận những HS này giỏi thật vì sự uy tín của chứng chỉ này. Nếu phiên theo khung tham chiếu của Bộ GD-ĐT thì mức này đã đạt chuẩn C1.

IELTS lại tập trung tuyệt đối bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nếu so sánh, rõ ràng IELTS mang giá trị toàn cầu và thiết thực. Nhiều năm qua, Bộ GD-ĐT cũng đã công nhận và “tặng” điểm 10 môn tiếng Anh cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT khi có IELTS từ 4,0 điểm trở lên. Với một tỉnh mà chỉ có 70 HS đạt IELTS 6,5 điểm trở lên như thế cần khuyến khích nhiều hơn. 

Ngoài ra, nỗi lo sự đặc cách dẫn đến việc những HS này dễ đậu đại học, gây bất công cho những thí sinh khác có hơi thừa. Bởi, hiện rất nhiều trường đại học ưu tiên xét tuyển với những thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như trên. Và vốn dĩ, vượt qua kỳ khảo thí quốc tế và đạt từ 6,5 điểm trở lên chắc chắn đây là những HS xứng đáng được tăng cơ hội vào đại học tiếp tục phát triển khả năng. 

Gia Tuệ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI