Những nhà giáo Việt được thế giới vinh danh

31/12/2020 - 11:41

PNO - Năm 2020 là năm bội thu giải thưởng của các nhà giáo Việt Nam trên trường quốc tế. Đó là cô giáo Mường lọt top 10 giáo viên toàn cầu hay nhà khoa học 7 năm liên tiếp vào top 1% thế giới...

Cô giáo Việt Nam đầu tiên vào top 10 giáo viên toàn cầu

Ngày 11/11, Tổ chức Varkey Foundation công bố danh sách top 10 giáo viên toàn cầu (Global Teacher Prize). Trong đó, lần đầu tiên, Việt Nam có đại diện trong bảng vinh danh này, là cô Hà Ánh Phượng, 29 tuổi, người dân tộc Mường, giáo viên tiếng Anh, Trường THPT Hương Cần (tỉnh Phú Thọ).

Cô Phượng cũng là người trẻ tuổi nhất Giải thưởng Giáo viên toàn cầu do Varkey Foudation lựa chọn. 9 giáo viên còn lại đến từ Italy, Brazil, Anh, Mỹ, Nam Phi, Nigeria, Ấn Độ, Malaysia và Hàn Quốc.

Cô giáo 9x Hà Ánh Phượng
Cô giáo 9x Hà Ánh Phượng

Ngôi trường mà cô giáo Phượng đang giảng dạy có tới 85% học sinh là người dân tộc thiểu số, nhưng nhờ vào công nghệ thông tin và mạng internet, cô Phượng đã đưa học sinh của mình tham gia vào các tiết học xuyên biên giới.

Hai nhà khoa học người Việt nhận giải thưởng Noam Chomsky

GS.TS Trần Thị Lý và PGS.TS Trần Xuân Bách là 2 người Việt vừa nhận được giải thưởng Noam Chomsky Ngôi sao Tỏa sáng về Thành tựu trong nghiên cứu 2020. Giải thưởng trao tại trụ sở Hiệp hội các nhà nghiên cứu hàn lâm liên quốc gia (Mỹ) vào 7 giờ sáng ngày 9/12 theo giờ Việt Nam.

Giải thưởng Noam Chomsky được công nhận bởi Hiệp hội các nhà nghiên cứu hàn lâm liên quốc gia (Mỹ) vì những đóng góp đặc biệt cho nghiên cứu xuyên biên giới, thể hiện sự hợp tác học thuật giữa các học giả trên khắp thế giới.

Năm 2020, giải thưởng Noam Chomsky trao 1 huân chương Sao Bắc Đẩu cho Thành tựu trọn đời, 2 giải thưởng Ngôi sao tỏa sáng về thành tựu trong nghiên cứu và 2 chứng nhận học giả Ngôi sao mới nổi.

GS.TS Trần Thị Lý (sinh năm 1975), công tác tại Khoa Nghệ thuật và Giáo dục, Đại học Deakin, Úc được trao Giải thưởng Noam Chomsky Ngôi sao Tỏa sáng về thành tựu trong nghiên cứu năm 2020. Trước đó, chị từng là giảng viên của Đại học Huế.

GS.TS Trần Thị Lý có nhiều nghiên cứu liên quan đến Việt Nam, đặc biệt là các nội dung đổi mới giáo dục đại học Việt Nam nhìn từ phương diện quốc tế; mối tương quan giữa chương trình giáo dục đại học và thị trường lao động; khả năng làm việc của sinh viên mới tốt nghiệp; quốc tế hóa giáo dục đại học Việt Nam;...

Trong khi đó, PGS.TS Trần Xuân Bách (sinh năm 1984) đang là Phó trưởng bộ môn Kinh tế Y tế của Trường ĐH Y Hà Nội.

PGS.TS Trần Xuân Bách lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Alberta, Canada vào năm 2011 và là chuyên gia Kinh tế Y tế tại Viện Kinh tế Y tế, Canada vào năm 2013. Năm 2014, anh trở thành thành viên nghiên cứu của Hiệp hội AIDS Quốc tế tại Đại học Johns Hopkins.

PGS.TS Trần Xuân Bách
PGS.TS Trần Xuân Bách

Từ năm 2015, PGS.TS Trần Xuân Bách là đồng chủ tịch Mạng lưới Đổi mới Y tế Toàn cầu nhằm thúc đẩy các đổi mới, nghiên cứu và xuất bản hướng tới sức khỏe bền vững. Anh được bầu vào Hội đồng điều hành Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu, thuộc Viện Hàn lâm quốc gia Đức (Leopoldina) vào năm 2018.

Đến năm 2019, PGS.TS Trần Xuân Bách được Đại học Johns Hopkins bổ nhiệm chức danh Giáo sư, trở thành một trong những Giáo sư trẻ tuổi nhất của trường đại học danh tiếng này.

Trong số 100.000 nhà khoa học hàng đầu trên thế giới có trích dẫn nhiều nhất do tạp chí PLoS Biology công bố, PGS Trần Xuân Bách cũng là một trong 3 nhà khoa học Việt Nam lọt vào danh sách này.

Giáo sư 7 năm liên tiếp lọt top 1% các nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất thế giới

Nhóm Web of Science (WoS) thuộc Clarivate Analytics (Mỹ) công bố danh sách các nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất thế giới năm 2020 (Highly Cited Researchers - HCR), bao gồm 6.167 nhà nghiên cứu của 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong danh sách này, GS.TS. Nguyễn Xuân Hùng - Viện trưởng Viện Công nghệ CIRTECH (trực thuộc trường Đại học Công nghệ TPHCM) là giáo sư Việt Nam duy nhất xuất hiện cùng nhiều học giả quốc tế khác.

Giáo sư Nguyễn Xuân Hùng
Giáo sư Nguyễn Xuân Hùng

Đây là lần thứ 7 liên tiếp GS.TS Xuân Hùng có tên trong danh sách này.

Theo xác nhận của Clarivate Plc, công ty quản lý thông tin khoa học hàng đầu thế giới với cơ sở dữ liệu Web of Science, những đóng góp của GS.TS Nguyễn Xuân Hùng trong lĩnh vực cơ học tính toán, khoa học máy tính, in 3D, toán ứng dụng, học sâu, phân tích đẳng hình học… là hơn 200 bài báo quốc tế, 9.498 lượt trích dẫn và h-index là 58. Những bài báo đưa ông trở thành nhà khoa học được nhiều người trích dẫn nhất (top 1% trích dẫn) trong bảy năm liên tiếp kể từ năm 2014 đến năm 2020 thuộc lĩnh vực khoa học máy tính.

Việt Nam từng có nhiều nhà khoa học từng lọt vào danh sách Highly Cited Researchers. Tuy nhiên, giáo sư Hùng là người hiếm hoi lựa chọn công tác và giảng dạy tại Việt Nam.

Nữ tiến sĩ Việt đầu tiên được Tổ chức quốc tế nghiên cứu về khoa học thần kinh bầu chọn vào top 15

TS Hà Thị Thanh Hương - trưởng bộ môn kỹ thuật mô và y học tái tạo, khoa kỹ thuật y sinh Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) - vừa trở thành nhà nghiên cứu trẻ Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng Early Career Award 2020 của Tổ chức quốc tế nghiên cứu về khoa học thần kinh (International Brain Research Organization) có trụ sở tại Pháp.

TS Thanh Hương (sinh năm 1989) là một trong 15 nhà nghiên cứu trẻ trên toàn thế giới được trao giải thưởng Early Career Award năm nay.

Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương (giữa) đang hướng dẫn sinh viên nghiên cứu
TS Hà Thị Thanh Hương (giữa) đang hướng dẫn sinh viên nghiên cứu

Năm 2018, TS Hương tốt nghiệp tiến sĩ ngành thần kinh học tại Đại học Stanford (Mỹ) và lập tức trở về Việt Nam nhằm tìm kiếm những giải pháp cho các bài toán liên quan tới não bộ, góp phần tăng cao sức khỏe trí tuệ và tinh thần của người Việt Nam.

Mỹ Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI