Khám nghiệm hiện trường vụ nổ lò nung nhà máy thép Pomina 3

14/04/2014 - 20:46

PNO - PNO - Liên quan tới vụ nổ ngày 11/4 tại nhà máy thép Pomina 3 (KCN Phú Mỹ, huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu) khiến nhiều công nhân bị bỏng nặng, sáng nay 14/4, Cục Kỹ thuật Hình sự- Bộ Công an, Phòng Kỹ thuật Hình sự, Phòng Cảnh sát...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sau buổi khám nghiệm, đại tá Bùi Văn Đạt- Trưởng phòng Kỹ thuật Hình sự công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với báo chí. Đại tá cho biết, nguyên nhân của vụ tai nạn là do một công nhân vận hành đã chậm trễ đóng nắp thùng rót thép khi máy đã vào vận hành. Khi đó nhiệt độ của thép gần 1.600 độ C, sóng sánh và trào ngược lên phía trên miệng thùng gây tiếng nổ lớn. Thép nóng và xỉ đã trào ra ngoài rớt xuống sàn khiến các công nhân làm việc gần đó trong phạm vi khoảng 10m bị bỏng.

Kham nghiem hien truong vu no lo nung nha may thep Pomina 3
Hiện trường vụ tai nạn

Ông Nguyễn Bá Toàn-Giám đốc công ty TNHH tư vấn Thiết kế Khoa Toàn (đơn vị tư vấn cho Nhà máy Thép Pomina 3 trong quá trình xây dựng, vận hành sản xuất) cho biết, về nguyên tắc khi vận hành phải đóng nắp thùng rót thép trước khi mở cửa trượt phía dưới thùng. Tuy nhiên lúc đó nắp thùng chưa được đóng thì thép đã được rót vào và gây nổ, vì vậy tai nạn xảy ra là do người điều khiển chưa đóng nắp thùng rót.

Giải trình tại cuộc họp, ông Đỗ Tiến Sĩ - Tổng giám đốc Nhà máy Thép Pomina 3 nói, mỗi mẻ nấu thép khoảng 120 tấn nguyên liệu. Nguyên nhân của vụ tai nạn có liên quan đến quá trình vận hành sai sót của các công nhân. Ngoài sai sót trên, trong quá trình sản xuất, đã mất điện hai lần, mỗi lần khoảng vài phút cộng với sự cố về việc khuấy đảo hỗn hợp thép trong lò luyện tinh cũng ảnh hưởng, khiến tai nạn xảy ra.

Hiện tại nhà máy đang tập trung ưu tiên theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho các công nhân gặp tai nạn. Việc có xử lý hay không công nhân vận hành, nhà máy sẽ xem xét sau khi có kết luận của cơ quan chức năng.

HẠNH THẾ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI