Khai mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5

23/06/2013 - 11:51

PNO - PNO - Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5 đã được khai mạc tại Hội An tối 22/6. Festival lần 5 nhằm quảng bá các di sản thế giới, tiềm năng du lịch của Quảng Nam, đồng thời là dịp kỉ niệm 10 năm thực hiện Công ước quốc tế...

Khai mac Festival Di san Quang Nam lan thu 5

Nhiều tiết mục văn nghệ của các đoàn nghệ thuật đã được trình diễn trong đêm khai mạc

Festival lần này nhằm quảng bá các di sản thế giới lẫn tiềm năng du lịch của Quảng Nam. Đây cũng là dịp kỉ niệm 10 năm thực hiện Công ước quốc tế về Di sản văn hóa. Quảng Nam được đánh giá là địa phương thực hiện tốt công tác bảo tồn, phát triển di tích, di sản, tăng trưởng du lịch trong điều kiện ngành du lịch cả nước gặp khó khăn về lượng khách tham quan.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ biểu dương những nỗ lực của Quảng Nam trong trùng tu, tôn tạo, phát triển các di tích, di sản, kết hợp với phát triển du lịch, tăng trưởng xanh. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cam kết Chính phủ Việt Nam sẽ thực hiện tốt Công ước quốc tế về di sản.

Khai mac Festival Di san Quang Nam lan thu 5

Thay mặt UNESCO, Tổng giám đốc UNESCO bà Irina Bokova đã dành những lời tốt đẹp cho công tác giữ gìn di sản tại Mỹ Sơn và Hội An, đồng thời bà cho rằng “Festival lần này đúng dịp kỷ niệm 10 năm Công ước quốc tế về di sản, là thời khắc quan trọng với văn hóa, UNESCO, là cơ hội để chúng ta hội tụ về Hội An. Chính Hội An cho thấy di sản văn hóa mang tính giao lưu và đối thoại, là suối nguồn cảm giác thân thuộc, gần gũi của tinh thần sáng tạo”.

Nhiều tiết mục văn nghệ của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước đã được trình diễn trong đêm khai mạc này.

Tin, ảnh TRUNG VIỆT

"Không có văn hóa, không có di sản!"

Đó là khẳng định của Tổng giám đốc UNESCO - Irina Bokova tại hội thảo “10 năm thực hiện Công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO-bài học kinh nghiệm và định hướng tương lai” tổ chức tại Hội An sáng 23/6.

Các nhà lãnh đạo và chuyên gia từ 17 quốc gia trên thế giới đã tham dự và trình bày tham luận tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng giám đốc UNESCO - bà Irina Bokova cho rằng, sau 10 năm thực hiện Công ước, 150 quốc gia trên thế giới đã nỗ lực bảo vệ những giá trị văn hóa và các nước cần phải tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa cho việc này. Ngày 22/6, tại New York, UNESCO đã họp, thỏa luận về vấn đề văn hóa trong quá trình phát triển toàn cầu. Tại đây, UNESCO kêu gọi các nước, từ 2015 trở đi, cần có chiến lược bảo vệ, coi trọng các giá trị di sản, trong đó chú trọng đến phát triển văn hóa, bởi không có văn hóa thì không có di sản.

Tại hội thảo, các tham luận đã tập trung làm rõ hơn vai trò và tầm quan trọng của Công ước và UNESCO trong bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể; trao đổi kinh nghiệm bảo vệ di sản, đặc biệt các nước trong khối ASEAN; tổng kết những mặt được và chưa được sau 10 năm thực hiện Công ước 2003; mối quan hệ giữa bảo tồn văn hóa vật thể và phi vật thể.

T. VIỆT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI