Khai mạc cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Kịch nói 2015

21/06/2015 - 10:16

PNO - PN - Tối 21/6, cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc sẽ chính thức khai mạc tại Nhà hát Lam Sơn, TP. Thanh Hóa.

Cuộc thi năm nay thu hút sự tham gia của 19 đơn vị nghệ thuật (11 đơn vị công lập và 8 đơn vị xã hội hóa) với 29 vở diễn (năm 2012 có 26 vở diễn và 20 đơn vị). Trong đó, Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát kịch Việt Nam, Nhà hát kịch Hà Nội đều có đến ba tác phẩm tranh giải.

Chỉ duy nhất Nhà hát Tuổi Trẻ có ba vở diễn đều mới được dàn dựng trong năm 2015 là Công lý không gục ngã, Biến dạng và Sống tử tế. Tiếng đàn vùng mê thảo và Điệp khúc vi-rút của Nhà hát Kịch Hà Nội ra mắt từ năm 2013. Riêng vở Bỉ vỏ vừa hoàn tất không lâu trước ngày khai mạc.

Khai mac cuoc thi Nghe thuat san khau Kich noi 2015

Tiếng đàn vùng Mê Thảo - vở diễn lấy cảm hứng từ truyện ngắn Chùa Đàn của nhà văn Nguyễn Tuân

Ở Nhà hát kịch Việt Nam, trong ba vở Bệnh sĩ, Tai biến và Lâu đài cát thì Lâu đài cát là mới nhất, nhưng cũng đã ra mắt từ năm 2014.

Về phía các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa, TP.HCM chiếm ưu thế với sáu vở diễn của sáu đơn vị. Điều đặc biệt nhất ở những vở diễn này là hầu hết đều được dàn dựng để biểu diễn phục vụ khán giả trước khi nhắm đến mục đích đi thi. Trong số này, nhiều vở đã được khán giả và giới chuyên môn đánh giá tốt như Cõng mẹ đi chơi, Vũ nữ, 49 ngày yêu

Khai mac cuoc thi Nghe thuat san khau Kich noi 2015

Vở 49 ngày yêu giới thiệu những gương mặt  trẻ của SK TP.HCM

Cá biệt, Cõng mẹ đi chơi, dù ra mắt từ mùa kịch tết 2014 nhưng đến nay vẫn được sân khấu Thế Giới Trẻ đưa vào lịch biểu diễn.

Tuy nhiên, những đơn vị được đánh giá tốt về chất lượng nghệ thuật và tính chuyên nghiệp của sân khấu xã hội hóa ở TP.HCM như Idecaf, Hoàng Thái Thanh, Nhà hát Kịch Sân Khấu Nhỏ đều đứng bên lề cuộc thi năm nay.

Từng dự định sẽ mang High School Musical hoặc Tuyết Sài Gòn tham dự một sân chơi mang tính chuyên nghiệp cao, nhưng đạo diễn Nguyễn Khắc Duy và nhóm Buffalo đã phải xếp lại ước mơ do thể loại nhạc kịch không phù hợp với những tiêu chí của một cuộc thi dành ở lĩnh vực kịch nói.

Khai mac cuoc thi Nghe thuat san khau Kich noi 2015

Cõng mẹ đi chơi - một trong những tác phẩm  được đánh giá tốt của SK TP.HCM năm 2014

Mảng đề tài chiếm đa số ở cuộc thi năm nay vẫn là chính luận, đề cập đến nạn tham ô, tham nhũng, mua quan bán chức… dưới nhiều lăng kính khác nhau. Theo danh sách các đơn vị dự thi đến ngày hôm nay, kỷ lục dựng vở đang thuộc về NSƯT Anh Tú với 5 vở diễn, người kế tiếp là NSND Doãn Hoàng Giang với 4 vở.

Khai mac cuoc thi Nghe thuat san khau Kich noi 2015

Lâu đài cát - vở chính luận mang hơi thở thời sự của cuộc sống hôm nay

Ban chỉ đạo cuộc thi gồm bốn thành viên do Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL - Vương Duy Biên làm Trưởng ban.

THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI